2018-04-05 07:30:25

Lần đầu nhập hàng từ nước ngoài vào công ty

Thời gian vừa qua cơ quan quản lý thuế ( KAS) đã tiến hành nhiều phương thức kiểm tra việc nhập hàng, bán hàng của các đơn vị kinh doanh trên toàn Ba Lan trong đó có Wólka Kosowska ( WK).

Tại WK song song với việc kiểm tra, KAS còn phối hợp với Hiệp hội hỗ trợ kinh doanh tại Wólka ( WKC) tiến hành một số buổi nói chuyện và hướng dẫn bà con nhiều vấn đề liên quan đến thuế trong đó có việc nhập hàng vào Ba Lan.

Lâu nay đã có nhiều công ty của người Việt thực hiện việc nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài ( Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, một số nước châu Âu..) vào công ty của mình, không qua dịch vụ. Hàng hóa của các công ty này đảm bảo có nguồn gốc, nộp thuế nghiêm túc. Tuy nhiên có không nhiều công ty nhỏ tự nhập hàng vào công ty mình, không qua dịch vụ.

Nghe tin công ty nhà anh chị TK, đang kinh doanh tại WK vừa nhập công hàng đầu tiên vào công ty mình, QV đã có cuộc trò chuyện với anh chị TK về việc này.

Ảnh minh họa.

Qua các buổi nói chuyện của KAS, thấy đựơcj lợi ích từ việc nhập hàng trực tiếp vào công ty và dựa vào các mặt hàng đã bán từ trước ( lấy từ một số chủ hàng trong WK), anh chị đã tìm hiểu và đặt hàng từ một công ty chuyên gom hàng tại Trung Quốc. Qua trao đổi về mẫu mã, giá cả, anh chị đã quyết định đặt một container 40 feet gồm nhiều loại mặt hàng anh chị đang bán trong quầy.

Do lần đầu nhập hàng trực tiếp, không qua dịch vụ nên anh chị gặp nhiều bỡ ngỡ, nhất là việc chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, kết nối với các công ty đặt hàng, vận chuyển hàng hóa, hải quan.

Với sự giúp đỡ, tư vấn của một số thành viên trong WKC và các cán bộ KAS ( có văn phòng ở GD), công ty của anh chị TK đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và đã nhận công hàng đầu tiên sau khoảng 20 ngày kể cả việc vận chuyển và làm thủ tục Hải quan ( trong đó  có mấy ngày nghỉ lễ Phục sinh) kể từ khi hàng đến cảng Hamburg. Riêng việc làm thủ tục Hải quan mất khoảng 4 ngày làm việc ( Hải quan Ba Lan đang hướng tới giả quét thủ tục chỉ trong vòng 24h-QV) Anh chị cũng có tìm hiểu về việc nhập hàng qua các cảng của Ba Lan nhưng do lần đầu nhập hàng, chỉ biết công ty vận chuyển hàng từ Hamburg nên có thể lần sau anh chị sẽ nhập qua các cảng của Ba Lan.

Hàng vào Ba Lan, sau khi nộp bản khai báo ( số lương, chủng loại, giá cả) công ty anh chị đã nộp các khoản 12% thuế nhập khẩu và 23% VAT. ( Vì là lần đầu tiên nhập hàng vào công ty nên anh chị TK đã phải đóng ngay khoản VAT 23% ). Giá các mặt hàng anh chị khai được Hải quan chấp nhận.

Vì công hàng có nhiều chủng loại hàng khác nhau nên HQ phải dỡ ra để kiểm tra từng loại. Qua kiểm tra, HQ cho biết anh chị khai báo chính xác..

Trong quá trình làm thủ tục, anh chị đã được các cán bộ HQ hướng dẫn tận tình nên mọi việc diễn ra thuận lợi.

Được hỏi về giá hàng khi nhập trực tiếp so với giá hàng cùng loại khi lấy qua các chủ hàng Trung Quốc, anh chị cho biết: Tuy phải nộp ngay các khoản thuế, tiền kho, tiền chuyên chở... nhưng giá hàng cũng gần tương đương với giá hàng lấy của chủ hàng nhưng bù lại hàng có giấy tờ xuất xứ đàng hoàng.. Giá hàng bán trong quầy ghi theo giá Brutto nên khi bán hàng đều viết Faktura hay bấm Paragon.

„Mình làm ăn, sinh sống lâu dài ở Ba Lan nên cố gắng thực hiện càng nhiều càng tốt các qui định của nhà nước. Thay vì trả tiền cho dịch vụ thì mình nộp tiền thuế cho nhà nước”. Anh T nói. „Lúc bắt đầu có ý định làm thấy có nhiều khó khăn. Rất may có sự tư vấn của mấy anh trong WKC nên mọi việc suôn sẻ”, chị K. tiếp lời.

Anh chị rất cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của WKC và các cán bộ KAS.

Anh chị TK kinh doanh tại Ba Lan đã lâu và có thời bán hàng trên chợ sân vận động 10 năm sau đó vào kinh doanh trong WK. Trước đây anh chị cũng có nhập hàng theo kiểu ghép công với nhiều người khác. Đây là lần đầu tiên anh chị nhập nguyên công vào công ty mình.

Buôn bán hiện đang gặp khó khăn và việc nhập chỉ để bán tại quầy nên việc quay vòng vốn gặp khó khăn nhưng anh chị tin là cách làm của mình sẽ mở ra một hướng làm ăn mới: Nghiêm túc,đóng thuế cho nhà nước đúng qui định. Việc nhập nguyên công, đủ chủng lọai hàng đang bán cũng giúp anh chị chủ động nguồn hàng, giá cả.

Người Việt kinh doanh ở Ba Lan đều muốn kinh doanh hợp pháp, tuân thủ các qui định, thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều lý do nên việc thực hiện đúng hoàn toàn các qui định đối với nhiều công ty còn gặp nhiều khó khăn. Cần có thời gian để mọi người dần đi vào nề nếp như lời anh K nói „cố gắng thực hiện càng nhiều, càng tốt các qui định của nhà nước” để góp phần xây dựng khu trung tâm thương mại WK trở thành một trung tâm thương mại hoạt động trong sạch, phát triển bền vững.

WK 5-4-2018.

      QV

Sửa lần cuối 2018-04-05 11:04:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook