2017-03-16 12:47:35

10 dấu hiệu có thể chứng tỏ bị bệnh ung thư

Người ta hay cho là bệnh ung thư ở giai đoạn đầu không có dấu hiệu gì – thật ra không phải thế. Nguy hiểm hơn là cách nghĩ như vậy không cho phép ta phát hiện bệnh sớm và như vậy giảm đi khả năng chữa khỏi bệnh. Sau đây là 10 triệu chứng có thể chứng tỏ bạn đang có bệnh ung thư ở giai đoạn đang phát triển.


1.       Mệt mỏi

Người yếu, mệt mỏi, đau xương, sưng tấy, viêm nhiễm tái phát, táo bón và rối loạn nhịp tim là các triệu chứng chính của bệnh ung thư xương (szpiczak mnogi, bệnh Kahler). Triệu chứng hay gặp là đau ở vùng lưng. Khi xét nghiệm máu có thấy tăng bạch cầu trong máu hay trong nước tiểu, rất nhiều khi chỉ số OB có ba chữ số. Ung thư xương ít gặp ở trẻ em, trẻ vị thành niên và thanh niên mà hay gặp ở người tuổi cao, nhất là nam giới.

2.       Viêm nhiễm tái phát

Hay bị viêm đường hô hấp, cảm kéo dài hơn 2 tuần thì không nên coi thường. Nếu thêm vào đó bạn thấy có hạch và người yếu thì phải lập tức thử máu vì đó có thể là triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết: u lymphô Hodgkin (ziarnica złośliwa) hay ung thư tế bào máu (chłoniak nieziarniczy, tiếng Anh: lymphoma). Hàng năm ở Ba Lan số người mắc bệnh Hodgkin là từ 800 đến 1000 người, nhất là nam giới ở các độ tuổi từ 18–25 (đến 30) và từ 50–55. Xét nghiệm cơ bản để phát hiện bệnh ung thư tế bào máu là: công thức máu (morfologia krwi) và OB (chuẩn từ 10 đến 20 tùy thuộc giới tính, còn khi bị bệnh ung thư thì chỉ số  OB lên đến 70–80 có khi 100), có mặt của men LDH (đặc trưng cho bệnh ung thư máu). Nên xét nghiệm cả men gan, u-rê, kreatynin và đường. Chiếu phổi trước và ngang sườn cũng như chụp USG ổ bụng cũng rất quan trọng.

3.       Sưng hạch bạch huyết

Các dấu hiệu đáng lo của bệnh ung thư ở trẻ em là: sưng hạch nhất là ở cổ hay bụng kéo dài (trên hai tuần), sốt mà không có nhiễm trùng, nôn buổi sáng và đau đầu, sưng và/hoặc đau xương và khớp, đôi khi đi không bình thường (z utykaniem), hay gẫy xương bệnh lý, các triệu chứng về thần kinh như mắt to mắt bé (nierówność szpar powiekowych) hay rối loạn thăng bằng, người quá nhợt nhạt và tăng độ mệt mỏi, yếu, có xu hướng hay bị vết bầm hoặc chảy máu, ánh trắng trong con ngươi mắt, lác mắt hay đột nhiên bị rối loạn việc nhìn, giảm cân nhanh không có lý do cụ thể, việc dầy u lên của tế bào hay các cơ quan của cơ thể, có khối u sờ thấy ví dụ trong ổ bụng, ho kéo dài.

Ở người lớn việc hạch bị sưng có thể đi kèm với các vấn đề của hệ bạch huyết cũng như u ở vú, nhất là khi bị sưng hạch ở vùng ngực hay vùng xương đòn.

4.       Ợ chua

Các nguyên nhân về thần kinh hay là nguyên nhân gây ợ chua, nhưng trong phần lớn trường hợp nó là do dịch dạ dày chảy trào ngược vào thực quản hay lên miệng. Hiện tượng này do chỗ ngăn tự nhiên giữa thực quản và dạ dày không làm việc bình thường.

Ợ chua cũng có thể là do dấu hiệu của hoạt động tiêu hóa, ung thư ác tính, các bệnh của đường mật hay do viêm dạ dày. Viêm dạ dày có thể phát triển do sự mất cân bằng giữa các nhân tố bảo vệ và các nhân tố tấn công ví như nhiễm khuẩn Helicobacter pylori. Nếu sự viêm kéo dài quá lâu do vi khuẩn này gây ra thì có thể tạo điều kiện cho bệnh ung thư dạ dày tiến triển. Vì vậy ta không nên tự chữa bệnh này mà phải gặp bác sỹ chuyên khoa để chẩn đoán bệnh.

5.       Đau đầu

Một cơn đau đầu mạnh kèm theo buồn nôn, hay bị nôn cần làm ta chú ý, nhất là khi nó đi kèm thêm với  mất điều khiển bắp cơ, rối loạn lúc nói, nhìn và nghe. Các triệu chứng này có thể do trong não có khối u. Nhưng nên nhớ là trong giai đoạn đầu khi có khối u ở não thì biểu hiện duy nhất của bệnh có thể chỉ là thay đổi tâm trạng hay cách cư xử. Người bệnh sẽ khó tập trung hơn, có thể cảm thấy bắp thịt ở mặt bị giật hay rối loạn trí nhớ, tưởng như rất bình thường vậy.

Ở trẻ em biểu hiện khá hay gặp là đâu đầu và buồn nôn buổi sáng, sau đó trẻ bắt đầu nôn. Hơn 7% số trẻ khi đó có rối loạn hooc-môn mà biểu hiện là trẻ không lớn và không phát triển nữa. Một xét nghiệm đơn giản ban đầu để tiếp tục xét nghiệm sâu hơn là kiểm tra đáy mắt và điện não đồ (EEG). Nếu kết quả không tốt thì để khẳng định hay loại trừ nguyên nhân có khối u trong não khi đó là đi chụp cắt lớp (tomografia komputerowa) hay chụp cộng hưởng từ.

6.       Đau bụng

Một trong các triệu chứng hay gặp nhất của bệnh viêm tụy là đau bụng. Cơn đau xuất hiện đột ngột và rất mạnh toàn vùng bụng, nhất là phần bụng trên. Nguyên nhân gây viêm tụy có thể do thực đơn hay sỏi mật. Bệnh rất nguy hiểm đe dọa cuộc sống, gây sụt huyết áp rất nhanh, tăng nhịp tim, đôi khi dẫn đến sụp hệ tuần hoàn.

7.       Tiêu chảy

Hay đi lỏng hoặc táo bón, có sự thay đổi thói quen đi ngoài và tình trạng phân có thể là dấu hiệu thay đổi niêm mạc ruột, trong đó có bệnh ung thư đại tràng. Dấu hiệu đặc biệt đáng lo là đi ngoài ra máu. Bệnh có thể kèm theo các triệu chứng như da tái nhợt, thiếu máu da mỗi ngày một tăng, giảm cân, đau ổ bụng.

Nam giới sau 60 tuổi hay bị ung thư đại tràng, nguyên nhân gây bệnh này có thể do thực đơn, di truyền hay do hút thuốc lá.

8.       Ho

Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ho kinh niên, nó là hệ quả tác động của các hợp chất hóa học trong khói thuốc. Nhưng chính các chất độc hại gây ra ho này cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh phế quản, dãn tế bào phổi quá mức và mất tính đàn hồi (rozedma płuc), viêm phổi hay ung thư phổi.

Ho kinh niên bao giờ cũng nên xem là tín hiệu cảnh báo cho người nghiện thuốc lá. Đặc biệt các dấu hiệu sau kèm theo là rất đáng lo ngại: sột, ho ra máu, hơi thở ngắn, sụt cân, người yếu, mệt, ăn kém ngon, đau lồng ngực do ho, ra mồ hôi về đêm, có tiếng rít trong phổi (świst w płucach).

9.       Khản tiếng

Những người hút thuốc nhiều rất hay bị khản tiếng cấp tính. Khản tiếng có thể do thanh quản yếu khi bị nhiễm vi-rút nhưng cũng có thể do ung thư vòm họng. Bệnh ung thư ác tính vòm họng hay gặp ở nam giới chủ yếu ở độ tuổi trên 60. Có thể chữa lành bệnh ở 70% tổng số người bệnh, trong đó khi phát hiện sớm khả năng khỏi đạt đến 96–98%, do vậy việc phát hiện sớm bệnh rất quan trọng.

Các triệu chứng của ung thư vòm họng là khản tiếng, đổi giọng, vướng khi nuốt, đau lan tỏa đến tai, khó thở, nhổ bọt ra máu, sưng hạch ở cổ, chán ăn và giảm cân.

10.   Các vấn đề khi đi tiểu tiện

Đi tiểu thường xuyên của nam giới hay do tuyến tiền liệt (prostata) to lên dần gây ra. Nhưng trong các năm gần đây bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng nhanh và triệu chứng cũng tương tự như khi chúng to lên nhẹ. Do vậy nam giới bị đi tiểu nhiều nên đi khám bác sỹ chuyên khoa bài tiết (urolog) vì phát hiện sớm bệnh ung thư sẽ có nhiều cơ hội chữa khỏi bệnh. Nên xét nghiệm mức PSA trong máu vì khi chỉ số này cao có thể do thay đổi bệnh lý của tuyến tiền liệt, mặc dù không phải cứ PSA cao là đã mắc bệnh ung thư.

Đi tiểu thường xuyên mà lại đi ra máu thì có thể là triệu chứng của bệnh ung thư bàng quang. Đi tiểu nhiều cũng có thể do có u ở khu vực khung chậu: ung thư cổ tử cung, buồng trứng v.v..

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-03-16 15:28:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook