2023-09-21 11:59:15

Bí quyết giữ gìn sức khỏe của nghệ sĩ Karol Strasburger

Karol Strasburger là một diễn viên nhà hát kịch và diễn viên điện ảnh Ba Lan. Ông sinh năm 1947, đã kết hôn ba lần. Người vợ thứ ba của ông là Małgorzatą Weremczuk (SN 1984) và sinh cho ông con gái Laura vào năm 2019. Tuy đã 76 tuổi, nhưng những người quen biết ông đều nói rằng ông có sức khỏe như một người 30 tuổi và cơ thể cường tráng như mới ở tuổi 60. Trong phần dưới đây, chung tôi xin lược dịch buổi trò chuyện của ông với phóng viên báo Medonet về những bí quyết để giữ dáng và sức khỏe để những ai quan tâm đến vấn đề này tham khảo.

Phóng viên: Gần đây ông đã bước sang tuổi 76. Làm thế nào để ông giữ được vóc dáng như thế này và ông làm gì để giữ gìn sức khỏe?

Tôi đáng khen thật à? (cười). Tôi vẫn có chút lo lắng khi nhìn thấy những gì đang đến với mình và cũng mong muốn thoát khỏi tình trạng già yếu hay xấu đi. Đây là một chủ đề mà nhiều người quan tâm. Phụ nữ trên khắp thế giới cũng đang dần dần phải tin rằng không thể thay đổi những gì do tự nhiên mang đến, họ chấp nhận sự biến đổi của cơ thể mình và tất cả những gì mà cơ thể mà họ đã có.

Nhưng dường như người ta cứ muốn che đậy những gì không đẹp trên cơ thể mình. Điều này có thể được nhìn thấy ở nhiều người với những hình xăm nhiều màu sắc và lộ liễu, sự thay đổi màu tóc thành màu khác thường và các phụ kiện trang sức ở tai và mũi, đặc biệt là ở giới trẻ.

Tôi cho rằng chúng ta nên nghĩ về sức khỏe của mình, bản chất của nó cũng như cách chăm sóc, duy trì và tận dụng nó trong nhiều năm. Từ lâu, tôi đã áp dụng lý thuyết như sau: không làm hỏng mọi thứ mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta mà phải cải thiện nó thông qua một hình thức chăm sóc sắc đẹp an toàn và các phương pháp hỗ trợ tự nhiên. Nếu chúng ta có thể cải thiện nó một cách tự nhiên thì tất nhiên là tốt nhất. Tuy nhiên, tôi cũng thừa nhận rằng tôi cũng sử dụng và thích bằng nhiều loại dầu, kem dưỡng da và thuốc bổ (cười).

PV: Tóm lại ông không phải là người ủng hộ y học thẩm mỹ can thiệp vào ngoại hình?

Tôi thì không và tôi phản đối điều đó. Ý tôi là, nếu cần thiết thì tất nhiên là có, nhưng việc tự tìm kiếm cách thay đổi một phần hoặc hoàn toàn các đặc điểm trên khuôn mặt và ảnh hưởng đến sức khỏe thì không nên.

Khi ở độ tuổi đôi mươi, chúng ta không nghĩ rằng một ngày nào đó mình cần có sức khỏe. Và chúng ta thường vô tình hủy hoại sức khỏe của mình khi còn trẻ do chạy theo những kiểu sống cho hợp thời cuộc. Do những hành động thiếu cân nhắc và thiếu khả năng chấp nhận bản thân nhất thời, chúng ta thường mắc phải những sai lầm không thể sửa chữa. Tôi không nói về ma túy vì đó là một chủ đề khác. Tôi luôn cố gắng nói với những người trẻ, là thể thao sẽ cho chúng ta cơ hội tốt nhất để thoát khỏi mọi chất kích thích đang hủy hoại chúng ta.

PV: Thời gian đã dừng lại đối với ông. Ông lấy đâu ra năng lượng trẻ trung, khiếu hài hước và sức sống như vậy?

Cảm ơn bạn vì những lời khen. Thật khó để nói ở đâu. Tôi nghĩ điều đó đối với tôi là do tôi gắn bó với thể thao hơn là với cuộc sống về đêm, tiệc tùng và nhậu nhẹt. Những gì đang xảy ra bây giờ là kết quả của những gì tôi đã làm trước đây rất nhiều. Tôi nghĩ đó là hệ quả của một loại kỷ luật đối với bản thân, duy trì thói quen tập thể dục, sinh hoạt ngoài trời và lối sống lành mạnh. Tôi không sa đà vào những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và những thứ khác có hại. Thể lực của tôi không phải là kết quả của bất kỳ sự chăm sóc đặc biệt nào dành cho bản thân mà chỉ đơn giản là hoài bão và sự tôn trọng cơ thể cũng như sức khỏe của mình.

PV: Ông đã trở thành một người cha muộn màng. Điều này có ảnh hưởng đến việc ông đang cố gắng giữ vóc dáng cân đối không? Hay đây là động lực bổ sung cho ông?

Tôi thì nghĩ ngược lại. Không phải bây giờ tôi có con, tôi mới phải suy nghĩ về điều này. Không, tôi đã nghĩ về điều đó sớm hơn, để có thể có một đứa con ở tuổi ngoài 70 và thực hiện được ước mơ của mình, tôi đã phải làm mọi thứ để mình khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất. Trở thành người cha muộn màng cũng là một động lực bổ sung cho mục tiêu trong cuộc sống, một thử thách. Tôi luôn muốn làm tấm gương tốt, và truyền những kinh nghiệm tốt nhất của ​​vợ chồng tôi cho nó.

PV: Ông có thói quen thường xuyên nào mà ông cố gắng tuân theo không? Ông có những quy định nào cụ thể, ví dụ: uống nước với chanh hoặc phải đi bộ buổi sáng?

Quy định của tôi chỉ là tôi luôn phải ăn sáng - không quá nhiều, nhưng tôi phải ăn thứ gì đó. Cà phê cũng là thứ bắt buộc phải có, tôi nhấm nháp trong yên tĩnh và bằng cách này, tôi từ từ tỉnh dậy và lấy lại hơi thở trước một ngày dài làm việc. Małgosia và tôi cũng cố gắng dành nhiều thời gian hơn bên con gái mình để chào đón ngày mới một cách vui vẻ và không bị mắc kẹt trong nhịp sống vội vã của buổi sáng.

PV: Ông có tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt nào không?

Không, tôi cố gắng hạn chế đường và thế thôi (cười). Tôi thích sống tự nhiên, ăn đủ những thứ cần thiết cho cơ thể, mỗi thứ một ít nhưng điều độ.

PV: Ông có theo xu hướng ăn kiêng thời thượng không?

Không, tôi không theo một số mốt nhất thời như đột nhiên không ăn thịt, không uống sữa hay không ăn bất cứ thứ gì có gluten. Người ta bịa ra đủ thứ kiêng khem vì triết lý sống nào đó. Tôi thừa nhận đó là một nhu cầu, tôi tôn trọng người khác và sự lựa chọn của họ, nhưng bản thân tôi không từ bỏ những thói quen. Trừ khi một căn bệnh hoặc bị chứng bệnh không dung nạp thực phẩm và ăn vào nó ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, nhưng đó lại là một chủ đề hoàn toàn khác.

Tôi cố gắng ăn mọi thứ một cách điều độ và không ăn quá nhiều. Tôi ủng hộ việc không ăn quá nhiều vào ban đêm và tập trung vào chất lượng bữa ăn. Tôi tin rằng cái gọi là sự bình thường, tự nhiên mà cuộc sống mang lại cho chúng ta là điều tuyệt vời và thú vị nhất. Đừng tìm kiếm những thứ mà chúng ta không thể kiểm soát được, những thứ giả tạo và gây ra những phản ứng trong cơ thể chúng ta.

PV: Ông thuộc nhóm đàn ông không thích đến gặp bác sĩ. Vậy ông phòng ngừa sức khỏe như thế nào? Ông có kiểm tra sức khỏe thường xuyên không?

Đúng, tôi luôn muốn thử làm nhiều bài kiểm tra khác nhau, kiểm tra định kỳ và kiểm tra xem điều gì đang xảy ra trong cơ thể. Chà, có thể không phải mỗi tuần, nhưng chắc chắn là mỗi năm một lần, hoặc thậm chí thường xuyên hơn, ví dụ như xét nghiệm máu. Tôi chăm sóc răng miệng thường xuyên. Tôi cũng kiểm tra huyết áp, kiểm tra những thứ cơ bản có thể gây ra vấn đề. Thỉnh thoảng tôi chụp X-quang để xem điều gì đang xảy ra trong phổi, mô mềm và xương.

PV: Ông có nghĩ rằng thái độ đối với cuộc sống và cách tiếp cận mọi người bị thay đổi theo tuổi tác? Chúng ta có thể có được sự yên bình, hiểu biết và chấp nhận mọi thứ như hiện tại không?

Người ta thường thấy những người lớn tuổi thường khó tính và khắt khe. Họ luôn phàn nàn về những gì xung quanh họ và thậm chí ghét mọi người. Không phải tất cả người lớn tuổi đều yên phận và bình tĩnh. Nó phụ thuộc vào cách họ sống, là kết quả của việc rèn luyện bản thân và thái độ cởi mở với cuộc sống của từng người.

Như tôi đã nói, có những người hay gây gổ với người khác, bởi vì họ tức giận với mọi thứ, ở ngoài đường, ngoài phố, với người hay cười, với chó, với người trẻ, với người già. Họ không thích thế giới và thế thôi. Rất nhiều người không hài lòng với cuộc sống của mình - với những gì họ làm. Có những người không thích những người có điều kiện tốt hơn họ, không thích những người may mắn và có được thành công trong xã hội. Và đây cũng là một chủ đề có thể nói vào lúc khác.

Theo tôi, sự chấp nhận thực tế là cần thiết, bất chấp những thay đổi theo tuổi tác. Chúng ta không đáng phải chiến đấu vì một số vấn đề vô nghĩa và không quan trọng lắm. Có lẽ đó là vấn đề mà chúng ta coi là quan trọng hay rất quan trọng khi còn trẻ. Nhưng bây giờ nó chẳng có ý nghĩa gì nữa, và ta nên bỏ ra ngoài tai. Nhưng điều này không phải ai cũng làm được, nó là kết quả của triết lý sống và kinh nghiệm sống của từng người. Do đó phụ thuộc vào sự khôn ngoan chứ không phải do tuổi tác.

PV: Tôi có ấn tượng rằng ông là một người có tâm hồn trẻ trung và không hề quan tâm đến những bình luận về đời tư, về bạn đời trẻ hơn của mình...

Không, điều đó không đúng. Ý tôi là, có thể tưởng như thế, nhưng tất nhiên nó cũng ảnh hưởng đến tôi theo cách này hay cách khác và tôi cảm thấy tiếc khi gặp những người không lịch sự, những người thô lỗ, những bình luận khó chịu... Tôi chỉ không đề cập đến nó, bởi vì nó xuất phát từ tính cách và lòng tự trọng của tôi cũng như thời gian mà tôi dành cho những người hoàn toàn xa lạ cùng với ý kiến ​​của họ mà tôi không quan tâm.

Cũng có những điều làm tôi bực mình. Tôi khó chịu vì sự thô lỗ, thiếu học vấn, xấc xược và tự tin vô cớ hay chọc ngoáy một cách vô cớ. Rất nhiều người làm những việc đó chỉ là để muốn “dìm” người khác, nếu không thì cũng là để đánh bóng tên tuổi mình và điều này làm tôi rất khó chịu.

PV: Nghiên cứu khoa học cho thấy những thành công trong cuộc sống có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Người ta sẽ sống lâu hơn khi họ có một tình bạn, tình yêu hạnh phúc, đặc biệt là đàn ông. Ông có nghĩ thế không?

Tôi xác nhận, thực tế là như vậy. Một số nghiên cứu thậm chí đã được thực hiện trên khắp thế giới cho thấy sự cô đơn có hại cho chúng ta và chúng ta nên làm mọi cách để tránh rơi vào tình trạng như vậy. Tất nhiên, không phải ai cũng có cơ hội, có sức mạnh và khả năng để thay đổi tình trạng này. Theo tôi, có một mối quan hệ tốt đẹp, hạnh phúc với ai đó là điều quan trọng. Việc có ai đó ở bên cạnh và có thể cùng nắm tay nhau đi hết cuộc đời và hỗ trợ lẫn nhau là điều rất đáng khích lệ. Tôi không muốn nói về tình yêu, bởi vì nó hơi khác một chút, tôi chỉ muốn nói rằng khi chúng ta có những người bạn thân thiết, có thể giúp đỡ lẫn nhau. Cuộc sống của mỗi người đều khác nhau, một số người thành công trong sự nghiệp, số khác thì không. Một số người làm việc chăm chỉ, được kính trọng, có tiềm năng nghề nghiệp lớn, số khác thì không, nhưng đôi khi phải trả giá bằng lợi ích của người khác, họ muốn xây dựng sự nghiệp và sưởi ấm mình trong ánh hào quang của những “đồng nghiệp” khi chính mình đã kiệt sức. Để được hạnh phúc, có khi chúng ta phải cho đi một cái gì đó, từ bỏ một chút của riêng mình để có thể sống với người khác. Đây cũng là một nghệ thuật sống - nhận về và cho đi. Có những người chỉ cố gắng lấy của người khác. Họ không muốn cho đi.

PV: Người ta nói rằng người Ba Lan có sức khỏe không tốt, đặc biệt là sau tuổi bảy mươi. Họ mất đi ý chí sống và hoạt động. Những thay đổi và sự tương tác xã hội đã có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của người lớn tuổi. Theo ông, người Ba Lan mắc những sai lầm nào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

Hiện nay, cái gọi là xu hướng xã hội, là loại bỏ những người lớn tuổi vì họ không cần thiết. Người cao tuổi bị buộc phải cảm thấy rằng cuộc sống của họ gần như đã kết thúc và họ đang ở bên lề cuộc sống.  Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới, người ta vẫn coi trọng người lớn tuổi có kinh nghiệm sống và kinh nghiệm nghề nghiệp. Còn ở Ba Lan, người ta thường tin tưởng rằng người già không thể tiếp tục các công việc như khi còn trẻ.

Rất nhiều người già cũng thường nói: “Tôi đã quá già cho việc này rồi” hoặc “Tôi không biết gì về nó nữa, tôi không theo kịp được”. Nói những điều như vậy là tự chuốc lấy sự hủy diệt, là mất đi ý chí sống và làm việc. Các công nghệ mới, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và tất cả các ứng dụng, mạng xã hội không chỉ dành cho giới trẻ mà cho tất cả mọi người. Mỗi người cần cố gắng học hỏi và phát triển bản thân theo sự tiến bộ của thời gian. Vấn đề chỉ là sự quyết tâm và tin tưởng rằng chúng ta có thể sống cùng những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta. Chúng ta đừng tự ti, có như vậy chúng ta mới cảm thấy mình vẫn còn khỏe, còn có ích cho xã hội.

PV: Ông đã đề cập đến một cuộc sống năng động. Hoạt động yêu thích của ông trong thời gian rảnh rỗi là gì?

Tôi chơi quần vợt khá thường xuyên và trượt tuyết vào mùa đông. Tất cả những yêu thích của tôi đều liên quan đến hoạt động - bơi, đi bộ, tập thể dục trong phòng, những hoạt động cần thiết để giữ cho cơ thể có vóc dáng cân đối. Nếu chúng ta làm điều đó mọi lúc, bất kể tuổi tác, thì mọi thứ đều ổn.

Có rất nhiều việc tôi thích làm và tôi chỉ làm khi rảnh rỗi. Vấn đề là liệu chúng ta có muốn rời khỏi nhà hay không. Đây là yếu tố cơ bản mà mọi người không hề mong muốn. Có những người thích ngồi trên ghế sofa trước TV, ăn bánh quy, uống bia. Tôi cho điều đó là không ổn. Hậu quả của việc lười vận động là sức khỏe ngày càng giảm sút. Càng lớn tuổi thì chúng ta càng phải hoạt động nhiều. Những hoạt động này thậm chí có thể thay thế một số phương pháp điều trị mà hiện nay mọi người đang chi rất nhiều tiền để giữ được sự trẻ trung về thể chất. Ngoài ra, tâm lý của chúng ta cũng rất quan trọng. Chúng ta hãy quên đi việc mình có bao nhiêu tuổi và đừng suy nghĩ nhiều về bệnh tật. Điều quan trọng là cái đầu của chúng ta cần có những suy nghĩ tích cực. Và điều đó làm cho chúng ta sống hạnh phúc hơn.

PV: Tôi có suy nghĩ rằng trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, điều quan trọng nhất là ngoại hình và tuổi tác của một người chứ không phải kinh nghiệm hay kiến ​​thức mà họ có.

Tôi không muốn đi quá sâu vào vấn đề này. Những người có khả năng tiếp cận trên mạng xã hội thường có đủ kỹ năng và sự chuẩn bị để nói trước công chúng. Điều tôi tiếc nuối nhất là khi người ta cho phép người dẫn chương trình với cách diễn đạt kém hoặc thiếu khả năng thể hiện trong giao tiếp trước công chúng. Ngoại hình chắc chắn rất quan trọng, nhưng cần có điều gì đó hơn thế nữa đằng sau vẻ ngoài này. Văn hóa lời nói, sự cảm thông, cá tính mà còn cả trí tuệ.

(Karol Strasburger và vợ của ông là Małgorzatą Weremczuk) 

PV: Nói về phụ nữ, ông coi trọng nhất điều gì và ông chú ý đến điều gì?

Bạn biết đấy, khi một người phụ nữ có ngoại hình đẹp, dễ thương, thông minh, sáng tạo, năng động và trên hết, gần gũi với chúng ta về quan điểm và cách nhìn về thế giới thì người đó là một hình mẫu lý tưởng. Câu hỏi đặt ra là lý tưởng có tồn tại không? KHÔNG. Nhưng mỗi chúng ta đều đang tìm kiếm điều gì đó theo góc độ cá nhân ở người khác, sẽ có điều gì đó đưa chúng ta đến gần nhau hơn và khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc với người đó.

Tôi luôn cố gắng tìm kiếm những người như vậy trong số những người phụ nữ và nam giới mà tôi cùng xây dựng tình bạn. Chúng ta không hoàn hảo nhưng chúng ta vẫn có thể hoàn thiện bản thân dựa trên những góp ý ​​của những người là bạn bè. Nó không dễ chút nào. Tôi có rất nhiều người bạn đã tìm kiếm nhiều năm nhưng không tìm được đối tác. Chà, trong trường hợp này không phải lỗi của người phụ nữ, có lẽ là của họ? Tất cả chúng ta đều phải tuân theo những quy tắc giống nhau.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie/zdrowie-dla-kazdego,jest-po-siedemdziesiatce--ma-energie-30-latka--jaki-jest-zdrowotny-sekret-karola-strasburgera--mam-rytual,artykul,56072853.html lang="VI">

Sửa lần cuối 2023-09-21 09:59:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook