2023-11-21 10:23:43

Những loại thực phẩm không nên dùng khi uống rượu, bia

Uống rượu (bia), bất kể số lượng, thường có tác dụng phụ nhỏ hoặc lớn. Kết hợp rượu và một số đồ ăn, uống có thể làm tăng thêm những tác dụng phụ này. Tuy nhiên, uống rượu phải có đồ nhắm là cách mà ai cũng thích, nhất là trong khi có thể ngồi lai rai để tiêu tốn thời gian. Vì vậy, nếu bạn định uống thứ gì đó, hãy chú ý rằng, có những loại thực phẩm không nên kết hợp với rượu bia.

Bia và bánh mì

Theo Gopal, chuyên gia về chế độ ăn uống và dinh dưỡng, bia và bánh mì có thể là sự kết hợp có hại vì chúng làm cơ thể mất nước. "Vì bia và bánh mì chứa lượng men cao hơn nên gan có thể không xử lý được lượng rượu tiêu thụ. Do lượng men trong cơ thể quá lớn nên dạ dày không thể xử lý quá trình tiêu hóa."

Nên chú ý là, khi chúng ta uống rượu, trước tiên cơ thể sẽ cố gắng trung hòa nó, vì vậy toàn bộ quá trình tiêu hóa đều tập trung vào việc trung hòa chất độc. Kết quả là đầy hơi và các vấn đề về tiêu hóa.

Sôcôla và rượu

Sô cô la hoặc bánh quy sô cô la và rượu không nên trộn lẫn. Kết hợp bia, rượu vang hoặc rượu vodka với các sản phẩm sôcôla có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và thậm chí làm tổn thương niêm mạc ruột. Tất cả là do ca cao, khi kết hợp với rượu sẽ gây kích ứng ruột.

Các loại đậu và rượu

Đậu lăng, đậu phụ và đậu xanh là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời, nhưng chúng không phù hợp với rượu. Các loại đậu rất khó tiêu hóa, và như chúng ta đã biết, gan tập trung đầu tiên vào việc xử lý chất cồn, khiến các loại đậu tồn tại trong ruột lâu hơn. Ngoài ra, sự kết hợp giữa rượu và các loại đậu làm giảm đáng kể sự hấp thụ sắt.

Đồ ăn nhẹ mặn, cay và rượu

Khoai tây chiên (Frytki), phô mai mặn, cá khô ướp muối là những món rất ngon và thường được dân nhậu ưa thích, nhưng lại gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Lượng muối có trong đồ ăn nhẹ như vậy gây ra các vấn đề về dạ dày. Chưa kể việc dư thừa muối có tác động tiêu cực đến huyết áp và còn có thể dẫn đến mất nước. Đồ ăn cay cũng tương tự, tiêu thụ chúng quá mức với rượu có thể dẫn đến đau bụng và khó chịu ở dạ dày. Gopal giải thích: “Thức ăn cay làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và góp phần gây ra chứng trào ngược axit”.

Caffeine và rượu

Caffeine che giấu tác dụng của rượu, khiến chúng ta cảm thấy mình có thể uống nhiều hơn mức thực tế. Kết quả là ngày hôm sau chúng ta lại gặp phải các triệu chứng nôn nao thậm chí còn tồi tệ hơn. Uống nhiều rượu hơn có nghĩa là gan phải làm việc nhiều hơn để trung hòa chất độc, bỏ qua các quá trình tiêu hóa khác.

Cà rốt

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, carotene trong cà rốt kết hợp với rượu tạo thành những chất gây độc trong gan. Ăn cà rốt khi uống rượu sẽ làm giảm tuổi thọ gan. Do đó, tuyệt đối không ăn hay uống nước ép cà rốt sau khi uống rượu. Một số món ăn có thành phần cà rốt như nộm, canh rau củ,… Nếu muốn thanh nhiệt cơ thể sau khi uống rượu bia, hãy sử dụng các loại rau củ khác thay vì cà rốt.

Sầu riêng

Ăn sầu riêng ngay sau khi uống rượu bia có thể gây chết người. Sầu riêng là một loại trái cây rất giàu lưu huỳnh. Đây là chất cản trở hoạt động của enzym phân giải chất độc aldehyt trong rượu. Do đó, dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc gan trầm trọng.

Đồ uống có gas

Khi uống có gas chung với rượu bia sẽ làm tăng tốc độ lan tỏa của cồn trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn kích thích niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Lượng CO2 được sản sinh ra nhiều, gây ảnh hưởng cho gan, thận và đường ruột. Với những người có bệnh về dạ dày và đường ruột, đồ uống có gas khi kết hợp với rượu sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy máu ruột. Những người bị huyết áp cao cũng không nên sử dụng đồ uống có cồn và đồ có gas.

Khi uống có gas chung với rượu bia sẽ làm tăng tốc độ lan tỏa của cồn trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn kích thích niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Lượng CO2 được sản sinh ra nhiều, gây ảnh hưởng cho gan, thận và đường ruột. Với những người có bệnh về dạ dày và đường ruột, đồ uống có gas khi kết hợp với rượu sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy máu ruột. Những người bị huyết áp cao cũng không nên sử dụng đồ uống có cồn và đồ có gas.

Xúc xích, thịt hun khói

Xúc xích, thịt hun khói thường được sử dụng trong các cuộc nhậu bởi chúng làm tăng hương vị của rượu bia, giúp người uống cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, trong chúng có chứa nhiều chất bảo quản, chất nitrosamine, các chất polycyclic hydrocarbon,… Đây là những chất khi kết hợp với rượu sẽ gây ảnh hưởng xấu cho gan, họng. Chúng là yếu tố gây các bệnh về tiêu hóa, ung thư.

Đồ nướng

Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy đồ nướng nằm trong danh sách không nên ăn khi uống rượu, bia. Trong quá trình nướng, thực phẩm không những bị mất đi lượng protein đáng kể mà còn sản sinh ra nhiều chất gây ung thư. Những chất này khi kết hợp với bia rượu gây ra nhiều tác động tiêu cực. Hàm lượng chì trong máu tăng cao, các chất độc hại trong thịt nướng kết hợp với cồn tích tụ trong cơ thể. Lâu dần, sẽ tạo ra các khối u trong đường tiêu hóa.

Xuân Nguyên (Theo medonet żywienie)

Sửa lần cuối 2023-11-21 09:29:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook