2023-08-19 16:38:13

Hãy chú ý khi vào rừng hái nấm, nếu không có thể bị phạt tới 500 zloty

Mùa hái nấm ở Ba Lan bắt đầu từ giữa tháng 9 và kéo dài cho đến đợt sương giá đầu tiên. Người Ba Lan thích đi bộ trong rừng để hái nấm và họ thường nói vui rằng hái nấm như là một "môn thể thao quốc gia".

Các loại nấm rừng mà người Ba Lan yêu thích là borowik (prawdziwki), kurki, podgrzybki, koźlaki, gąski. Nấm rừng không chỉ để ăn tươi, mà còn có thể xấy khô, ngâm chua để ăn dần trong năm. Người ta thường đi hái nấm một mình hoặc cùng cả gia đình. Cứ đến cuối hè và đầu thu là chủ đề về nấm luôn chiếm ưu thế trong các cuộc trò chuyện hàng ngày.

(Borowik (Prawdziwki): Tại Ba Lan được công nhận là một trong những loại nấm ngon nhất)

 (Kurki là một trong những loại nấm bổ dưỡng nhất)

Có thể nói rằng Ba Lan là một cường quốc về thu hoạch nấm. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Trung ương Ba Lan, vào năm 2019, sáu nghìn tấn nấm rừng đã được thu hoạch, trị giá 89 triệu PLN. Trong đó, tỉnh Lubuskie thu hoạch nhiều nhất (1,5 nghìn tấn), Pomorskie (1,5 nghìn tấn) và Wielkopolskie (1 nghìn tấn).

Ba Lan cũng là cường quốc xuất khẩu nấm rừng. Năm 2018, xuất khẩu nấm rừng tươi đạt 255 triệu PLN. Riêng nấm kurki, người Đức nhập nhiều nhất (11 triệu PLN), Thụy Sĩ (3,8 triệu PLN) và Pháp (3 triệu PLN). Còn với nấm borowik, Đức đã mua 8,5 triệu PLN, Thụy Sĩ: 3,1 triệu PLN, Litva: 2,79 triệu PLN, Romania: 2,3 triệu PLN và Pháp: 1,8 triệu PLN. Ba Lan cũng xuất khẩu nhiều nấm khô (0,47 nghìn tấn trị giá 30 triệu PLN), trong đó hơn một nửa số này là sang thị trường Đức (17 triệu PLN) (dữ liệu năm 2019).

Rừng bao phủ khoảng 30% diện tích cả nước. Hái nấm trong rừng là hợp pháp, miễn phí và không hạn chế ở Ba Lan (ở Đức, mỗi người hái nấm chỉ được phép mang về nhà 1 kg nấm). Tuy nhiên, việc hái nấm đã được quy định bởi hai đạo luật. Trong một số trường hợp, những người hái nấm có thể bị phạt tiền. Mức phạt mà cảnh sát hoặc nhân viên bảo vệ rừng đưa ra dao động từ 20 PLN đến 500 PLN.

 (Podgrzybki (nấm nâu) là một trong những loại nấm được yêu thích vì hương vị và mùi thơm)

(Koźlaki rất ngon, có hương vị tuyệt vời khi hầm trong chảo, cũng để sấy khô hoặc ngâm chua)

Cục Lâm nghiệp luôn nhắc nhở mọi người không được hái nấm ở những khu vực trong rừng bị cấm. Nơi đó thường là có các loại cây trồng mới cao tới 4 mét, có các khu vực đang gieo hạt và khu vực thử nghiệm, có nơi trú ẩn của động vật, cũng như trong các khu vực được bảo vệ, bao gồm các khu bảo tồn và các công viên quốc gia. Lệnh cấm vào rừng nơi có khu vực quân sự cũng phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

 (Gąski (có màu xanh hoặc vàng) rất phổ biến ở Ba Lan, là một loại nấm ăn được, nhưng không nên ăn với số lượng lớn. Khi hái cần thận trọng vì hay bị nhầm lẫn với một số loại nấm độc khác).

Ngoài ra, một số vi phạm như liệt kê dưới đây cũng sẽ bị phạt:

-       Khi vào rừng, đậu xe nơi không được phép (cần chú ý là đường đi không có rào chắn không có nghĩa là bạn có đi thể vào rừng).

-       Xả rác vào rừng.

-       Xua đuổi, giết hại động vật hoang dã, phá tổ chim, tổ kiến.

-       Cố tình phá rừng;

-       Đốt thảm thực vật, làm hư hại cây cối và cây bụi.

Bạn cũng có thể bị phạt vì phá hủy nấm và sợi nấm, bởi điều này làm cho nấm khó phát triển trở lại. Cục Lâm nghiệp cũng kêu gọi bảo tồn những cây nấm lớn, già cỗi, vì chúng không hấp dẫn về mặt ẩm thực, nhưng lại có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển của quần thể nấm.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-08-19 14:44:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook