2021-11-09 20:10:04

Tác dụng phụ sau liều tiêm tăng cường (liều thứ ba)

Từ ngày 2 tháng 11, người Ba Lan từ 18 tuổi trở lên có thể được tiêm một liều vắc-xin COVID-19 tăng cường. Có một câu hỏi được đặt ra: Các tác dụng phụ không mong muốn (NOP) có thể xảy ra sau khi tiêm như thế nào?. Chủ đề này rất quan trọng vì lo sợ về các tác dụng phụ của việc tiêm chủng đôi khi là lý do để người ta không muốn tiêm vắc-xin COVID-19.

Những dữ liệu đầu tiên về các phản ứng có hại sau khi tiêm vắc xin liều thứ ba đã được Israel công bố. Trong nhóm 4,5 nghìn những người trên 60 tuổi được tiêm mũi thứ ba với chế phẩm Pfizer, khoảng 31% đã có một hoặc nhiều tác dụng phụ. Thông thường, 24% bị đau tại chỗ tiêm. Trong 6 phần trăm mọi người, có sưng tấy xung quanh chỗ tiêm, và 1 phần trăm. – nổi hạch ở nách.

15 phần trăm của các đối tượng được báo cáo một hoặc nhiều tác dụng phụ toàn thân. Đó là: mệt mỏi (9%), tình trạng khó chịu chung (6,1%), đau đầu (4,3%), đau cơ (4,3%), đau khớp (2,1%), sốt (1,4%), nôn mửa hoặc tiêu chảy (0,7%) ), và phát ban (0,1%).

Vào cuối tháng 9, CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ) - một tổ chức toàn cầu hàng đầu chống lại dịch bệnh, đã báo cáo rằng các tác dụng phụ sau khi tiêm liều thứ ba tương tự như những tác dụng phụ xảy ra sau liều thứ hai. Nghiên cứu kéo dài từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 và bao gồm 12 600 trường hợp. Báo cáo cho thấy những người tham gia nghiên cứu hầu hết có các triệu chứng nhẹ. 79.4% thừa nhận bị đau hoặc sưng tại chỗ tiêm. 74,1 phần trăm bị sốt hoặc đau đầu.

Một phản ứng không mong muốn sau liều thứ ba - giống triệu chứng của ung thư vú

Đó là các hạch bạch huyết ở nách sưng lên sau khi tiêm liều thứ ba vắc-xin mRNA, cụ thể là Pfizer và Moderna. Theo ghi nhận của FDA, triệu chứng này được báo cáo thường xuyên hơn sau khi tiêm liều nhắc lại của vắc xin hơn là sau loạt hai liều đầu tiên.

Các hạch bạch huyết sưng lên có nghĩa là gì?

Sưng ở nách / các hạch bạch huyết mở rộng có thể gây phiền toái cho nhiều người. Triệu chứng này rất giống với một trong những triệu chứng của bệnh ung thư vú. Nổi hạch ở nách - trong trường hợp ung thư vú có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn. Tuy nhiên, sưng hạch bạch huyết do tiêm chủng thì không có gì phải hoảng sợ. Các bác sĩ nhắc bạn rằng đó chỉ là là tạm thời, vô hại và quan trọng là vắc xin đang hoạt động. Tiến sĩ Connie Lehman, giáo sư phóng xạ học tại Trường Y Harvard giải thích: "Các hạch bạch huyết mở rộng là bằng chứng cho thấy vắc-xin thực hiện chính xác những gì cơ thể chúng ta cần: nó kích thích phản ứng miễn dịch, xây dựng đội quân kháng thể".

Tiến sĩ Lisa Ann Mullen, Trợ lý giảng dạy tại Johns Hopkins Medicine, nói rằng những xuất hiện tạm thời của các hạch bạch huyết không chỉ xảy ra sau khi tiêm vắc xin COVID-19 mà còn với vắc xin bạch hầu, uốn ván và ho gà (D-TaP ), vắc xin phối hợp hoặc vắc xin cúm. Ông cũng nói rằng: “Vắc xin COVID-19 không gây ung thư vú hay làm tăng nguy cơ ung thư vú”. Vì vậy, các chị em dự định tiêm liều thứ 3 nên nhớ để yên tâm.

Tiến sĩ Peter Marks, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA khuyên: “Nếu bạn có ý định chụp quang tuyến vú ngay sau khi dùng liều thứ ba, hãy tham khảo ý kiến cơ sở nơi bạn sẽ được chụp”. Còn tiến sĩ Lisa Ann Mullen khuyên phụ nữ: “Nếu có thể chụp quang tuyến vú trước khi tiêm liều tăng cường COVID-19 thì thật tuyệt. Nếu điều đó là không thể thì bạn có thể đợi một vài tuần (để chụp quang tuyến vú). Các chuyên gia cũng lưu ý rằng có một số trường hợp mà phụ nữ nên được kiểm tra ngay lập tức - cho dù họ có vừa tiêm một liều vắc xin hay không - tức là khi các triệu chứng đáng lo ngại xuất hiện, chẳng hạn như xuất hiện khối u, tiết dịch từ núm vú, đau vú hoặc khi có điều gì đó bất thường, khác và mới xảy ra với vú.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,obrzek-wezlow-chlonnych--skutek-uboczny-trzeciej-dawki-przypomina-raka-piersi,artykul,72811251.html)

Sửa lần cuối 2021-11-09 19:10:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook