2022-01-22 04:27:16

Omicron sẽ tấn công ai và né tránh ai?

Omicron đang lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đây của coronavirus SARS-CoV-2. Trong tuần trước, ở châu Âu đã lập kỷ lục với 8,8 triệu ca nhiễm mới. Với tốc độ này, WHO ước tính rằng, vào tháng Ba một nửa số người châu Âu (hiện là 743 triệu người) có thể bị nhiễm Omicron. Một vấn đề quan trọng khác, là những người đã được tiêm hai (thậm chí ba) liều vắc-xin COVID-19 vẫn bị nhiễm Omikron.

Điều gì quyết định việc chúng ta vẫn bị nhiễm sau khi đã được tiêm phòng? Theo các nhà nghiên cứu, điểm mấu chốt là một số người được tiêm chủng đã không phát triển phản ứng miễn dịch đủ mạnh để chống lại Omicron. Kết quả nghiên cứu chưa được công bố của Harvard-MIT Health Sciences and Technology ước tính rằng trường hợp này bao gồm khoảng 20% số người đã được tiêm chủng đầy đủ . Như vậy, trong trường hợp của họ, tác dụng của vắc xin yếu hơn so với những người khác. Điều này là do sự khác biệt trong hoạt động của hệ thống miễn dịch của mỗi người, một phần phụ thuộc vào gen của chúng ta.  

Trong công trình nghiên cứu của Harvard-MIT được đề cập ở trên, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu từ 76 tình nguyện viên. Mục đích là để nghiên cứu mức độ tế bào T được tạo ra để đáp ứng với các biến thể khác nhau của coronavirus. Cần nhớ rằng tế bào lympho T là tuyến phòng thủ thứ hai, được coi là để xác định và loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh (chúng tồn tại lâu hơn kháng thể). Nhiều chuyên gia coi chúng là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ chúng ta chống lại Omicron. Kết quả: Cứ 5 người thì có 4 người tiêm vắc xin kích hoạt sản xuất tế bào lympho T, có tác dụng loại bỏ nhiễm trùng Omikron nhanh chóng như các biến thể trước đó. Với một người còn lại, những tế bào này kém hiệu quả đáng kể hơn trong việc loại bỏ siêu biến thể (Omicron), mặc dù chúng hoạt động tốt chống lại các đột biến SARS-CoV-2 trước đó.

Thông tin trên hoàn toàn không có nghĩa rằng tiêm chủng là vô nghĩa trong cuộc chiến chống lại Omicron. Khoảng 80% trong số chúng ta sẽ có sự bảo vệ tốt nhờ vắc xin kích hoạt sản xuất tế bào lympho T. Liều tăng cường cũng rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng liều tăng cường đã cải thiện khả năng phản ứng với mầm bệnh, mặc dù không phải đối với tất cả mọi người đều ở mức độ như nhau.

(Tiêm liều vắc xin tăng cường để phòng chống dịch bệnh hiệu quả)

Vào ngày thứ 5 (20/01/2022), CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) đã công bố dữ liệu bổ sung cho thấy vào tháng 12, những người Mỹ từ 50 tuổi trở lên chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao hơn khoảng 45 lần so với những người đã tiêm liều thứ ba của vắc xin. Ngoài ra, hiệu quả của vắc-xin chống lại việc nhập viện với biến thể Omikron đã giảm xuống còn 57%. ở những người đã tiêm liều thứ hai hơn sáu tháng trước đó. Với những người đã tiêm liều thứ ba, mức bảo vệ này đến 90%.

Cho đến nay, câu trả lời vắc xin sẽ cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ cho ai và ai sẽ được bảo vệ ít hơn vẫn còn là một bí ẩn. Chỉ biết rằng sự đa dạng liên quan đến mức độ miễn dịch là do gen của chúng ta định hình. Tuy nhiên, đây không phải là một khiếm khuyết, mà là một đặc điểm của một hệ thống miễn dịch nhất định.

Hiện tại các nhà nghiên cứu đang cố gắng thiết kế một thế hệ vắc xin COVID-19 mới để "phù hợp với" Omikron. Trong khi chờ đợi những chế phẩm này, điều quan trọng đối với chúng ta lúc này là “biết mình, biết người”, “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, tức là tránh xa Omicron nếu có thể. Mặt khác, việc thực hiện tốt các quy định về chế độ vệ sinh (khẩu trang chất lượng tốt, khoảng cách, khử trùng) cũng sẽ mang lại hiệu quả đích thực. Đối với khẩu trang, trước sự lây lan của Omicron, cơ quan CDC của Mỹ thừa nhận rằng khẩu trang vật liệu được khuyến nghị khi bắt đầu đại dịch không cung cấp khả năng bảo vệ tương tự như khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang có tiêu chuẩn FFP (N95, FFP2 hoặc FFP3).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/to-musisz-wiedziec,omikron-u-zaszczepionych--kogo-zaatakuje--a-kto-go-uniknie--oto-odpowiedz,artykul,10457347.html)

Sửa lần cuối 2022-01-22 03:27:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook