2022-11-24 04:50:24

Thuốc Tzield tạo bước đột phá trong điều trị bệnh tiểu đường

Sau gần 100 năm, loài người đã có một bước đột phá trong việc điều trị bệnh tiểu đường type 1. Vào ngày 17 tháng 11 năm 2022, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt teplizumab, một kháng thể đơn dòng có khả năng ngăn chặn các tế bào T để chúng không tấn công các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy. Nó được dùng cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 1. Thuốc chứa kháng thể này có tên là Tzield. Các nhà sản xuất tuyên bố rằng Tzield ngăn chặn bệnh trước khi các triệu chứng xuất hiện, bằng cách ngăn chặn quá trình bệnh tự miễn dịch và phá hủy tế bào beta cơ bản.

Thuốc này sẽ được truyền vào tĩnh mạch để trì hoãn (làm chậm) sự khởi phát của bệnh. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng một đợt điều trị kéo dài 14 ngày làm chậm sự khởi phát của bệnh tiểu đường type 1 trung bình là 2 năm, dặc biệt có các trường hợp trì hoãn sự khởi phát của bệnh tới 11 năm. Đây có thể sẽ là một loại thuốc hữu hiệu nhất cho những người phải thực hiện chọc kim nhiều lần mỗi ngày để đánh giá lượng đường trong máu (glycaemia) hoặc tiêm insulin.

Tzield đã được chấp thuận sử dụng cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên đang ở giai đoạn thứ hai của bệnh tiểu đường type 1. Vì vậy, cũng được dùng cho những bệnh nhân có lượng đường trong máu bất thường, nhưng cơ thể họ vẫn có thể sản xuất insulin.

Liệu trình điều trị bao gồm một đợt truyền duy nhất trong 14 ngày, mỗi lần kéo dài từ 30 đến 60 phút. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc được báo cáo là: Làm giảm lượng bạch cầu và tế bào lympho, phát ban và đau đầu.

Một nhược điểm nữa (như thường lệ trong trường hợp thuốc mới) là giá thuốc cao. Toàn bộ liệu trình điều trị (14 ngày) tốn khoảng 200.000 USD.

Hãy nhớ rằng, không giống như bệnh tiểu đường type 2 (có thể ngăn ngừa được thông qua việc thay đổi lối sống), bệnh tiểu đường type 1 có tính chất di truyền và do hệ tự miễn dịch gây ra, tức là tự phá hủy các tế bào của chính người đó. Bệnh tiểu đường type 1 phát triển bởi sự phá hủy gần như hoàn toàn các tế bào β sản xuất insulin của tuyến tụy bởi các kháng thể.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường type 1 thường xuất hiện đột ngột và phát triển trong vài tuần. Đôi khi là: Muốn uống nước nhiều (uống đến vài lít nước mỗi ngày), đi giải nhiều lần, giảm cân, buồn ngủ, mệt mỏi, dễ bị nhiễm trùng.

Các bác sĩ tiểu đường cảnh báo rằng nếu nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường, cũng cần đặc biệt chú ý đến vẻ ngoài của bàn chân. Những người mắc bệnh tiểu đường rất hay bị nhiễm nấm. Nhiều bệnh nhân có thể trải qua cảm giác châm chích, ngứa ran và nóng rát ở bàn chân, cho thấy sự phát triển của bệnh đa dây thần kinh do tiểu đường. Đồng thời, một số bệnh nhân có thể không cảm thấy đau, ngay cả khi vết thương hoặc vết loét xuất hiện trên bàn chân. Đây là kết quả của việc bệnh tiểu đường phá hủy các dây thần kinh và bàn chân không còn nhạy cảm với đau, nhiệt độ và va chạm. Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh cũng có thể được quan sát thấy trên tay, đặc biệt là móng tay. Những người mắc bệnh tiểu đường có vấn đề về tuần hoàn và điều này có thể gây đỏ xung quanh móng tay. Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể phát triển mụn nước quanh móng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/przelom-w-leczeniu-cukrzycy-na-ten-lek-czekalismy-100-lat)

Sửa lần cuối 2022-11-24 03:50:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook