2011-12-03 05:29:42

Tin mới Ba Lan

Một trại cần sa tại Thủ đô bị triệt phá  

Theo „naszemiasto.pl” cảnh sát Thủ đô đã bắt giữ một người Việt Nam 25 tuổi, là người trông nom trại cần sa tại ngôi nhà riêng thuộc Quận Mokotów. Bên trong ngôi nhà tìm thấy 800 cây cần sa và các thiết bị chuyên môn như đèn chiếu sáng, lò sưởi, quạt điện, tủ phân điện. Người Việt Nam bị giam 3 tháng để điều tra, nếu xử đúng tội anh ta sẽ phải chịu hình phạt 8 năm tù.

cần sa
 

Hai trại cần sa khác cũng được cảnh sát biên phòng tìm thấy. Tất cả 6 người Việt nam bị bắt, trong số này có 2 người đang sống bất hợp pháp tại Ba Lan. Bà Agnieszka Golias của Đội Biên phòng Nadwiślański nói với PAP: „Vụ việc này đã được làm rõ cách đây vài tháng, tại Warszawa, cảnh sát biên phòng đã thu 1089 cây cần sa có độ tuổi khác nhau và 0,5 kg cần sa sấy khô giá trị lên đến 2 triệu 173 nghìn złoty" - bà Golias khẳng định: "kết cấu hai ngôi nhà riêng này đã bị thay đổi, thậm chí phá cả tường ngăn để thông gió phục vụ cho chăm sóc cây cần sa. Nay chủ nhân của nó phải sửa lại vì ẩm ướt, nấm mốc, rất tốn kém. Tính từ đầu năm 2010 cảnh sát biên phòng khu vực Nadwiślański (ngoại thành Warszawa) đã triệt phá khoảng 20 trại cây cần sa. Hầu như các vụ việc nêu trên đều liên quan đến công dân Việt Nam.

Bài thuốc của T.T Tusk trước khủng hoảng trong khu vực đồng euro (thay đổi hiệp định châu Âu, củng cố Uỷ ban châu Âu và ngân hàng Trung ương)

Thủ tướng Tusk hôm thứ 5 tuyên bố Ba Lan sẽ góp phần cứu đồng euro. Lúc này không còn gì để đùa giỡn. Ngày 08.12 sẽ là cuộc họp của Hội đồng châu Âu. Tại đây sẽ đưa ra những quyết định liên quan đến tương lai của châu lục này. Báo chí đưa ra những thông tin về nguy cơ đổ vỡ đồng euro, thậm chí chỉ còn 9 đến 10 ngày. Nhiều bài báo còn đánh giá cuộc khủng hoảng này như là khủng hoảng trong những năm 30 thế kỷ XX với hậu quả làm suy yếu nền dân chủ, chủ nghĩa quá khích và mâu thuẫn dân tộc bị kích lên.

Thủ tướng Donald Tusk
 

Thủ tướng Tusk nói: „mỗi người dân Ba Lan cần biết điều đó, nó quyết định tương lai của Ba Lan, nó đến ngay chân nhà mỗi chúng ta”. Vì vậy nếu châu Âu không tìm ra cho mình sức mạnh (theo TT Tusk) để dứt bỏ nó, đứng trông để đồng euro đổ vỡ thì những cố gắng của chúng ta (người Ba Lan) cũng sẽ trở nên vô ích. "Chúng ta cũng không thể ảo tưởng 100% về sự tự lập trong thời đại thế giới hoà nhập của bất cứ quốc gia nào "Chúng ta đã trải nghiệm 3 năm gần đây – mọi cố gắng của Ba Lan để kinh tế lành mạnh, tài chính cân bằng, nhưng hệ quả có thể phải trả giá, nếu châu Âu để đổ vỡ đồng euro”.

Những ngày tới Ba Lan sẽ tích cực tham gia vào quá trình cứu đồng euro, không phải đề cao quá khả năng của mình mà vì nó là lợi ích thiết thân của chúng ta. „Ba Lan ủng hộ thay đổi hiệp ước EU”. Cần thay đổi ngay, đề xuất này đã được Đức đặt ra trước đó nhằm củng cố kỷ luật tài chính, điều hành chặt chẽ, có hiệu quả kinh tế trong khu vực đồng euro sẽ giúp dập tắt khủng hoảng. Ba Lan kiến nghị đưa vấn đề đồng euro ra cuộc gặp thương đỉnh châu Âu „sự có mặt của các nước là thành viên EU, không nằm trong khu vực đồng euro sẽ không có quyền bỏ phiếu”. Nếu thay đổi hiệp ước có nghĩa tạo nguyên tắc mới trong hợp tác kinh tế, có nghĩa các vấn đề phải được mở ra cho tất cả mọi thành viên của EU, kể cả các nước ngoài khu vực đồng euro.

Thủ tướng cũng đề nghị củng cố Uỷ ban châu Âu và Ngân hàng Trung ương, và Quốc hội châu Âu phải có vai trò kiểm tra. "Một trong những công cụ thiết yếu trong thay đổi hiệp ước là vai trò mạnh mẽ của Hội đồng châu Âu, các cơ quan khác liên quan đến điều hành kinh tế, kỷ cương tài chính của các nước thuộc đồng euro - chính là việc Hội đồng châu Âu có khả năng trực tiếp kiểm tra ngân sách” (cho phép in đồng euro, Đức chưa chấp thuận).

Ngân Hàng Quốc gia (NBP) không loại trừ phải can thiệp vào đồng złoty

Chủ tịch NBP Marek Belka
 

Cách đây không lâu, Ngân hàng quốc gia Ba Lan (Narodowy Bank Polski) đã can thiệp vào đồng złoty bằng cách bán euro. Nhờ vậy đồng złoty được mạnh lên 4 grosz, ông Phó chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ba Lan Witold Koziński phân tích. Trong tháng 11 NBP đã có những can thiệp tương tự, nhưng xem ra không giữ được đồng złoty ở mức trước đây. Đồng złoty tỏ ra yếu nhất trong các đồng tiền khu vực. Tuy vậy nếu không có sự can thiệp của NBP, tình hình có thể trầm trọng hơn, vì thế NBP vẫn phải tiếp tục can thiệp vào quá trình giữ vững sự ổn định của đồng złoty.

Xuân Nhung - theo các báo Ba Lan

queviet.pl

Sửa lần cuối 2012-12-22 05:14:34
  • Yên Yên 500 tiền (NBP) đổi đc bnhieu tien VN 2015-08-07 21:50:00
  • Thủy Tiên Thủy Tiên Tỷ giá hiện nay ( 8-8-2015) : 3,82zt/1 đôla mỹ. 2015-08-08 08:40:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook