2014-10-02 13:27:01

Bản tường trình nhận chức trước quốc hội của tân thủ tướng Ewa Kopacz. Jarosław Kaczyński bắt tay Donald Tusk.

10 giờ sáng ngày 1. 10, bà Ewa Kopacz, thủ tướng mới đã đọc bản tường trình nhận chức trước quốc hội với sự có mặt của tổng thống B. Komorowski. Thủ tướng thứ 14 của nền Cộng hòa Ba Lan đệ III đã đề ra kế hoạch trong năm tới, cho đến khi bầu cử quốc hội nhiệm kỳ mới.

Bà hướng tới cựu thủ tướng D. Tusk, nói” Hôm nay tôi có tin dành cho anh – anh Donald và cho tất cả chúng ta – Chính tôi là người đứng đầu chính phủ và tôi chịu trách nhiệm đối với chính phủ này – Rồi bà hướng về phía đối lập - Tôi không yêu cầu 100 ngày yên tĩnh mà 100 ngày hợp tác.

Tiếp theo bà nói: „Hôm nay tôi muốn thực hiện một cam kết long trọng để phục vụ trung thành với Ba Lan và người dân Ba Lan”.

Bà đề cập đến thành quả của mà Ba Lan đạt được trong 25 năm qua là sự đóng góp của tất cả các chính phủ. Hầu hết người Ba Lan đã chán chường với cãi cọ, bài xích nhau. Phải bỏ đi sự hiềm khích, thù hằn...

Kế hoạch của chính phủ mới trong đó có việc: Tăng ngân sách quốc phòng lên 2 % tổng thu nhập quốc dân, cần chuẩn bị cho kinh tế Ba Lan vào khối đồng euro, tăng cường an toàn cho năng lượng quốc gia, cải cách đường sắt, phục vụ sức khỏe, chính sách hỗ trợ gia đình, thay đổi pháp lệnh thuế và luật về hoạt động kinh tế.

Điều kỳ diệu sau bản tường trình của Tân thủ tướng: Jarosław Kaczyński đã đến bắt tay Donald Tusk.

Trong bản tường trình, bà Ewa Kopacz kêu gọi xóa bỏ hiềm thù giữa chủ tịch Đảng PiS Jarosław Kaczyński với chủ tịch Đảng PO, cựu thủ tướng Donald Tusk. Bà nói: „Sự hòa hợp đòi hỏi quyết định mang tính cách đàn ông và bỏ đi những cảm xúc xấu xa. Trong đời sỗng xã hội, từ lâu mang nặng hiềm khích cá nhân giữa Jarosław Kaczyński với Donald Tusk. Ở đây tôi không muốn đánh giá, tôi chỉ biết rằng, sau thành công vĩ đại, ông Tusk đến Bruksel và giữ chức chủ tịch Liên minh Châu Âu, không tham gia vào chính trường trong nước. Có thể đã đến lúc, hơn nữa, đây là thời điểm thích hợp nhất để phá bỏ hiềm khích đó”. Ngay sau khi tân thủ tướng kết thúc phát biểu, ông J. Kaczyński đã đi lại phía D. Tusk bắt tay và chúc ông may mắn trong nhiệm vụ mới. Bình luận về sự kiện này, tân chủ tịch EU nói: „Có thể nói, đây là điều kỳ diệu của Ewa Kopacz!”. Còn chủ tịch Đảng PiS tường thuật: „Tôi đi lại phía chủ tịch Đảng PO với bộ mặt vui vẻ - Tôi nói với ông ấy đừng có tin lời Ewa Kopacz rằng tôi căm thù ông ta.” .

Hai đảng PO và PIS là hai đảng lớn trong chính trường Ba Lan, cũng là hai đối thủ kình địch nhau, thậm chí thủ lĩnh của hai đảng này không bao giờ bắt tay nhau, có lẽ đã hơn chục năm nay.

Minh Sơn

Sửa lần cuối 2014-10-02 11:23:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook