2014-11-01 08:53:11

Tin vắn Ba Lan

Khai trương Viện Bảo tàng Lịch sử Người Do thái Ba Lan tại Warszawa

Ngày 28. 10 khai trương Viện Bảo tàng Lịch sử Người Do thái Ba Lan Tại Warszawa. Đây là sự kiện thu hút hơn 700 người Do thái trên khắp thế giới tụ về thủ đô. Tổng thống Ba Lan và tổng thống Israel tới dự, phát biểu trong buổi lễ. Theo sáng kiến Hội Viện Lịch sử Do thái (Stowarzyszenie Żydowski Instytut Historyczny) đã hình thành một đề án nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước Ba Lan và thành phố Warszawa đầu tư 180 triệu zloty, 140 triệu zloty còn lại là tiền quyên góp của các đoàn thể phi chính phủ, người Do thái trên khắp thế giới chủ yếu là từ Mỹ và Anh. Phương án xây dựng Viện Bảo tàng được bắt đầu từ năm 1995, mãi tới năm 2007 mới bắt đầu khởi công xây dựng. Lễ khai trương được tiến hành trong 3 ngày (28 – 30. 10. 2014). Có rất nhiều các hoạt động văn hóa và hội thảo diễn ra.


Trong năm nay đã có 10 vụ cướp tiền kantor

Trong mấy ngày vừa qua , xấy ra 2 vụ cướp kantor ở vùng Małopolska. Tổng nha Cảnh sát cho biết, càng ngày càng giảm đi các vụ cướp có sử dụng vũ khí.

Từ tháng giêng đến tháng 9 năm 2013 xẩy ra 1199 vụ cướp có sử dụng súng, dao và các loại vũ khí khác. Cũng trong cùng thời gian của năm nay chỉ có 763 vụ. 9 tháng đầu năm ngoái ghi nhận 15 vụ cướp cantor, còn cho đến thời điểm này năm nay là 10 vụ.

Hôm thứ 2 (27. 10) tại Bochnia, tên cướp đã bắn trọng thương một nhân viên kantor rồi giật túi tiền trong tay người này. Anh ta chết trong bệnh viện. Nữ nhân viên đi cùng bị thương nhẹ. Ngày thứ 5 (30. 10), tại Jabonka, hai tên cướp xông vào kantor, xịt hơi cay rồi cướp đi hai trăm ngàn zloty.


Viện Công tố đã ra quyết định không bắt giam nhà đạo diễn phim nổi tiếng Polański

Viện Công tố tối cao đã quyết định không bắt giam đạo diễn nổi tiếng Roman Polański theo đề nghị của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hôm 27. 10 đạo diễn Polański bay tới Warszawa dự lễ khai trương Viện Bảo tàng Lịch sử người Do thái Ba Lan. Nhân dịp này, Viện Công tố đã triệu tập ông đến giải trình sự việc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi lệnh truy nã Polański vì tội 36 năm trước đây ông đã hãm hiếp một cô gái vị thành niên. Hiện tại, Viện Công tố Ba Lan chưa nhận được công hàm đề nghị dẫn độ mà chỉ đề nghị bắt giữ đạo diễn. Tuy nhiên, sau khi làm việc với ông Polanski, ông đã khai địa chỉ nhà ở, số điện thoại và hứa sẵn sàng có mặt nếu các cơ quan pháp luật yêu cầu, Viên Công tố thấy không cần bắt giữ ông ta.

Đạo diễn Roman Polański hiện đang ở Krakóww, thường xuyên sống tại Pháp. Là đạo diễn các phim nổi tiếng trong đó phải kể đến các phim „Đứa trẻ của Rasemara”, „Người thuê nhà”, „Nhạc sĩ piano”, „Olivier Twist và Autora Widmo”..., Ông từng đoạt các giải thưởng oscar, quả cầu vàng, cành cọ vàng và 3 giải thưởng BAFTA.



Sửa lần cuối 2014-11-01 07:49:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook