2014-12-20 19:31:10

Tòa án quyết định: Bệnh viện phải bồi thường cho bệnh nhân 5 triệu zloty và trợ cấp cao hàng tháng đến cuối đời do các sai lầm của bệnh viện


Ngày 16. 12. 2014. Toà án Phúc thẩm khu vực Warszawa đã tuyên án: Bệnh viện Banacha (Warszawa) phải bồi thường cho bệnh nhân bị tàn phế - bà Grażyna Garboś – Jedral số tiền là 1 triệu zloty cộng với lãi xuất hàng tháng kể từ tháng 6. 2005 (tổng cộng gần 5 triệu zloty) và tiền trợ cấp hàng tháng 6000 zloty kể từ năm 2005 cho đến cuối đời.

Đây là một trong những vụ án có tiền bồi thường lớn nhất Ba Lan do sai lầm về y học dẫn đến nguy hại tới tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Vụ án kéo dài 9 năm. Bà Grażyna Garboś – Jedral năm nay 62 tuổi, trước đây đã làm việc tại bệnh viện Banacha với cương vị cố vấn luật pháp. Năm 2004 bà vào bệnh viện Banacha do bị nhồi máu cơ tim, sau đó phải vào lại lần thứ hai. Do sai lầm về y học và thái độ vô trách nhiệm của nhân viên bệnh viện dẫn đến hậu quả: bà bị tổn hại cột sống, tê liệt chân tay, khó khăn trong vấn đề tiêu hóa và bài tiết, mất chức năng tình dục.

Hiện bà được xếp vào người tàn phế loại I. Bà sống một mình, bị chồng bỏ, không có khả năng tự chăm lo cho mình, không đủ tiền để thuê người , số tiền trợ cấp hiện nay 1900 złoty là quá ít ỏi so với tiền lương trước kia của bà ở cượng vị cố vấn pháp luật gấp 9 lần, nợ nần chồng chất.

Tiền trợ cấp mà bệnh viện phải trả cho bà hàng tháng bao gồm cả tiền thuốc men, tiền phục hồi chức năng, đi lại và mua các dụng cụ thích hợp, đồng thời đáp ứng một phần thiệt hại nếu sức khỏe bình thường bà có thể có thu nhập do làm việc.

Năm 2012, Tòa án Sơ thẩm Warszawa đã sử vụ án với số tiền bồi thường tổng cộng 5 triệu zloty. Luật sư của bệnh viện đã kháng án lên Tòa Phúc thẩm vì cho rằng Tòa Sơ thẩm không để ý đến ý kiến của các chuyên gia y tế có lợi cho bệnh viện.

Minh Sơn ( Theo báo Ba Lan).

Sửa lần cuối 2014-12-20 20:55:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook