2015-04-25 11:46:04

Không cho phép nhóm người Nga diễu hành xe máy qua Ba Lan


Bộ Ngoại giao Ba Lan vừa ra quyết định từ chối yêu cầu của một nhóm người Nga về việc muốn diễu hành bằng xe máy qua đất Ba Lan. Cuộc diễu hành được cho là một hành động nhằm kỉ niệm 70 năm ngày kết thúc thế chiến thứ II với chặng đường đi từ Maxkva đến Berlin. Ba Lan nằm trên chặng đường trung chuyển. Nhóm người đi xe máy này có liên quan đến Câu lạc bộ „Sói đêm”. Theo các nguồn tin của Ba Lan thì CLB xe máy „Sói đêm” là một tổ chức dân tộc chủ nghĩa và có quan hệ thân thiết với tổng thống V. Putin.

Trước quyết định này của chính quyền Ba Lan, bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã đưa ra tuyên bố phản đối trong ngày thứ 6 (24.04.2015). Phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dimitri Pieskov không trả lời câu hỏi rằng quyết định này có tính chất chính trị hay không nhưng nói rằng ông rất tiếc vì Ba Lan đã đưa ra quyết định này.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Ba Lan thì nói rằng quyết định trên không mang tính chất chính trị mà dựa trên những cơ sở chắc chắn liên quan đến sự chuẩn bị cho chuyến đi qua Ba Lan của nhóm này. Yêu cầu của nhóm đã không đề cập đến tuyến đường đi cụ thể, nơi nghỉ đêm, danh sách những người tham gia và chương trình hoạt động trong thời gian lưu trú ở Ba Lan. Như vậy sẽ không đảm bảo an ninh cho những người tham gia và đơn vị tổ chức thực hiện.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Những tin tức về chuyến đi diễu hành của những người Nga đã được các phương tiện thông tin đại chúng Ba Lan đưa ra trong những tuần vừa rồi. Dư luận Ba Lan có vẻ không đồng tình với việc diễu hành kiểu này mặc dù kỉ niệm ngày kết thúc chiến tranh thế giới là rất có ý nghĩa. Trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức, Ba Lan và Nga đã từng là bạn, cùng chung trận tuyến. Nhưng bây giờ đã khác. Ba Lan đang cùng với Liên minh châu Âu, trong đó có Liên bang Đức đứng bên kia trận tuyến, đối đầu với Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Phải chăng người Ba Lan đã nghi ngờ mục đích của cuộc diễu hành này? Coi người Nga như một kẻ thù truyền kiếp nên phải luôn luôn cảnh giác? hay chính quyền Ba Lan sợ những vụ xô xát sẽ xảy ra khi đoàn diễu hành đi qua những vùng đất của Ba Lan?

Xuân Nguyên sưu tầm

Sửa lần cuối 2015-04-25 09:47:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook