2015-10-07 14:29:28

Việt Nam đang hướng về phía Ba Lan.

Rafał Tomanski 

Ngày 10. 10 Cộng đồng người Việt tại Ba Lan lại một lần nữa kỷ niệm ngày giải phóng Hà Nội – thủ đô của đất nước. Một cộng đồng có vẻ như ở một nơi xa xôi nhưng lại rất gần với Ba Lan - đã có một lịch sử 60 năm.

Không có số lượng chính thức nào về cộng đồng người Việt tại Ba Lan, nhưng theo các nguồn tin tin cậy thì có khoảng 35 ngàn người. Đó là các nhà doanh nghiệp, sinh viên, cán bộ khoa học, những người Việt lấy vợ hoặc chồng Ba Lan. Đó là một trọng những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất trên đất nước chúng ta.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại vấn đề vị thế của cộng đồng người Việt. Theo luật pháp, tạm thời chưa có thể là một dân tộc thểu số, bởi vì để trở thành dân tộc thiểu số, thì những người Việt Nam đầu tiên phải đến Ba Lan ít nhất 100 năm trước đây. Người Việt cũng không có mặt trong chính trường. Nhưng năm ngoài trong cuộc bầu cử vào các cấp của chính quyền tự quản thủ đô đã có tới 7 ứng cử viên của cộng đồng thiểu số này. Họ cùng nhau xây dựng đời sống kinh tế và văn hóa. Cái quan trong là cùng nhau hoạt động để tạo nên nhiều chỗ làm mới.

Thực tế là đại diện của hai dân tộc cùng chung sống bên nhau, ảnh hưởng đến nhau nhiều hơn và lại càng hiểu nhau sâu sắc hơn. Những vấn đề Việt Nam đã trở thành gần gũi với người Ba Lan và ngược lại. Hòa hợp với Ba Lan, người Việt Nam cũng có thể tuyên truyền về Ba Lan ở đất nước họ cũng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó có thể đạt được nhiều tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh tế, Có thể nói tương lai thuộc về thị trường Châu Á. Phần lớn hoạt động của người Việt tại Ba Lan là kinh doanh bằng vốn tự có, các công ty gia đình, đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ yếu trong lĩnh vực buôn bán quần áo, giầy dép, hàng ăn và các dịch vụ khác như kế toán, bất động sản, dịch vụ pháp luật – Ông Lã Đức Trung, ứng cử viên trong danh sách bầu cử của đảng SLD kể cho tôi nghe.

Việt Nam là mô hình cho Ba Lan và Châu Âu về tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế và khối lượng khổng lồ các nhà tiêu thụ trẻ có khả năng tiêu thụ một lượng hàng hóa và dịch vụ ở mức độ cao.Chỉ cần để ý, tạo điều kiện về pháp lý đầu tư nước ngoài để đáp ứng cơ hội đối tác Châu Á đưa ra .Thế mạnh xuất khẩu của EU là công nghệ hiện đại mà Việt Nam rất cần. Theo các nguồn tin tin cậy, sau khi ký kết hiệp ước về thị trường tự do, xuất khẩu hàng hóa từ Châu Âu sẽ tăng 3, 4 % mỗi năm. Như vậy, sau khi thiết lập quan hệ kinh tế ổn định với Hà Nội, đã cho Bruksel một nền tảng tự động mở rộng thị trường ra các nước ASEAN. Nhờ đó tăng cường sự ảnh hưởng của EU đến khu vực nói trên. Cách đây không lâu, có cuộc viếng thăm chính thức của ông Vũ Trọng Kim, tổng thư ký Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đó là một dịp hiếm để có thể phỏng vấn một chính trị gia quan trọng của đất nước này về các sự kiện đang xẩy ra.

Nội dung cuộc phỏng vấn http://queviet.eu/tin-tuc/nhan-vat/115551-phong-vien-rafal-tomanski-phong-van-ong-vu-trong-kim.

p align="JUSTIFY">Minh Sơn lược dịch


/p
Sửa lần cuối 2015-10-07 12:49:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook