2016-02-07 09:43:55

Tin vắn Ba Lan (2-7/2/2016)


1. Sau thay đổi nhân sự, chương trình thời sự của TVP1 đã ghi nhận một sụt giảm người xem. Chương trình "Wiadomości" trong tháng 1-2016 đã mất đi hơn 400 người theo dõi. Người Ba Lan giờ thích xem thời sự ở TVN24 và TVN24 Biznes i Świat hơn. Đây là lần đầu sau một thời gian dài, trung bình số người xem "Fakty" ở hai chương trình này vượt số người xem "Wiadomości" (từ trước đến nay TVP1 đều có số người xem nhiều hơn tin đài TVN với con số khoảng 30 nghìn người).

2. Ở Ba Lan đang bắt đầu đợt đánh giá khả năng tham gia quân đội của thanh niên, việc làm này thay cho việc tuyển nghĩa vụ quân sự bắt buộc như trước đây. Khoảng 240 nghìn thanh niên Ba Lan sẽ nhận giấy gọi đi khám sức khỏe, chủ yếu là những người sinh năm 1997, và cả một số năm ngoái bị tạm loại vì không đủ sức khỏe. Một số nữ thanh niên tốt nghiệp các ngành Y, Thú y, Tâm lý học, Dược và Y tá cũng có thể sẽ nhận được giấy gọi năm nay.

  Thông tin chi tiết sẽ ở dạng Thông báo của Tỉnh trưởng với sự tham gia của quân đội, còn những người được gọi sẽ nhận giấy báo đích danh, ghi rõ địa điểm và thời gian cùng các giấy tờ cần mang theo. Đợt đánh giá khả năng này bắt đầu hôm 2-2 và kết thúc hôm 29-04. Những người có giấy gọi mà không đến có thể bị phạt tiền (grzywna) hay đến mức bị hạn chế tự do (kara ograniczenia wolności). 

3. Ngày 7-2-2016, đạo luật về việc các cơ quan an ninh Ba Lan có quyền được lấy thông tin trên điện thoại, internet và bưu điện  đã có hiệu lực. Các hoạt động kiểm tra bao gồm nghe lén điện thoại, kiểm tra thư từ và bưu phẩm (lúc này phải có ý kiến tòa án). Các thông tin về điện thoại gồm số điện thoại di động, danh sách các số từ máy đó gọi đi, vị trí người gọi và số IP của máy tính. Các cơ quan an ninh có thể lấy các số liệu này trong bất cứ vụ việc nào, bất kể là vấn đề này có quan trọng hay không.

  Đạo luật thay đổi này do đảng PiS thông qua hôm 15-1 mặc dù cả phe đối lập phản đối. Thượng viện thông qua nó hôm 29-01 và Tổng thống Duda đã ký nó hôm 3-2-2016. Các cơ quan sau có quyền làm việc theo dõi trên: Cảnh sát, Biên phòng, Quân cảnh, An ninh quốc gia, Cơ quan phản gián, Phản gián quân đội, Văn phòng trung ương chống tham nhũng, Hải quan và Cơ quan kiểm tra thuế.

4. Những người bán xe cũ ngày càng trung thực hơn theo thống kê của trang mạng Motoraporter. Khoảng 80% số người bán xe đồng ý cho kiểm tra lịch sử của xe trước khi mua và chỉ có 25% số xe bán bị chạy lùi đồng hồ đo ki lô mét xe đã chạy. Khoảng 50% trường hợp tình trạng xe do người bán kể phù hợp với tình trạng thực tế của xe.

 NHV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2016-02-07 08:46:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook