2016-05-01 11:07:55

Tin vắn Ba Lan -1/5/2016

1. Theo tin của một trang mạng địa phương "Fakty Oświęcim" thì một gia đình ở tỉnh Małopolskie trong khuôn khổ chương trình „Rodzina 500 plus” nhận được mức trợ cấp kỷ lục: 6000 zł. Theo trang mạng thì gia đình này có 7 con gái và 8 con trai ở độ tuổi từ 6 tháng đến 23. Theo quy định của chương trình, 12 người con trong số này được nhận trợ cấp.

Theo bà Rafalska, Bộ trưởng Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách xã hội, đã có khoảng 75% đơn xin trợ cấp đã được nộp (hơn 2 triệu đơn, trong đó 1,5 triệu nộp trực tiếp và 472 nghìn đơn nộp qua mạng). Bộ ước tính có khoảng 2,7 triệu gia đình sẽ được nhận trợ cấp, nhiều đơn đã nộp nhất ở các tỉnh mazowieckie, śląskie và wielkopolskie.

2. Công ty Đường sắt Ba Lan (PKP S.A.) đã hoàn thành cải tạo căn bản Nhà ga chính ở Szczecin và đã đưa vào sử dụng. Đây là một trong các danh mục đầu tư lớn nhất của PKP trong những năm gần đây với tổng chi phí khoảng 112 triệu zł.

3. Từ ngày 30-4-2016 đạo luật về ngừng bán đất công của nhà nước trong vòng 5 năm đã có hiệu lực. Ngoài ra, việc bán đất canh tác tư nhân cũng bị hạn chế: chỉ nông dân ở cùng huyện mới được mua đất canh tác này. Quy định trên không áp dụng cho nhà thờ và các hội tôn giáo.

4. Người ta đã khởi công xây dựng tiếp ba bến của đường metro M2 về phía quận Bắc Praga. Sau ba năm nữa, vào năm 2019, các bến Szwedzka, Targówek và Trocka sẽ hoàn thành. Sẽ có 3km đường ngầm với giá thành khoảng 1 tỷ zl, cho phép rút ngắn thời gian đi vào trung tâm từ 40 phút xuống còn 14 phút. Theo Tòa Thị chính, hàng ngày có khoảng 120 nghìn người sử dụng đường M2.

Từ ngày 1-5, sẽ có các thay đổi về tổ chức giao thông ở Bắc Praga và Targówka vì hãng Astaldi của Ý đã bắt đầu công việc chuẩn bị. Người phát ngôn của việc xây đường M2, ông Mateusz Witczyński nói công tác chuẩn bị kéo dài khoảng 3 tháng, sau đó sẽ bắt đầu công việc đào đường ống và làm mái, và sau đó một năm sẽ bắt đầu các công việc ở dưới lòng đất. Đến năm 2019, các bến kéo dài về phía tây về hướng Bemowo là Płocka, Młynów và Księcia Janusza cũng sẽ xong, nhưng thành phố đang đợi giấy phép của ông Tỉnh trưởng Mazowiecki.

5. Nhiều hàng hóa của Ba Lan đã có thương hiệu và đang cạnh tranh mạnh với các mác khác của nước ngoài cả ở trong lẫn ngoài nước. Có thể kể ra ở đây: Orlen, KGHM, Pesa, Newag, Solaris, Maspex, Reserved hay cả ngành công nghiệp chế tạo đồ gỗ. Lần đầu tiên trong lịch sử, năm 2015 Ba Lan đã xuất siêu: tổng giá trị xuất khẩu là 178,7 tỷ euro, so với mức nhập là 175 tỷ euro. Nhiều hãng Ba Lan đã tổ chức hệ thống phân phối hàng hay xây nhà máy từ cơ sở ở các nước, hay mua lại các hãng nước ngoài ở Ba Lan. Điển hình là Pekabex đã mua lại các nhà máy ở Mszczonow của Ireland. Các hãng của Ba Lan cũng đã bắt đầu mua các hãng ở các nước khác.

NHV (theo Onet.pl, Fobres.pl, Bankier.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-01 09:08:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook