2016-06-04 08:35:30

Chương trình "Mieszkanie plus"

Bà Thủ tướng Beata Szydło tuyên bố khởi động chương trình "Mieszkanie plus" hôm thứ sáu 3-6-2016 trong một cuộc họp báo.

"Mieszkanie plus" là một chương trình mới của chính phủ đảng Luật pháp và Công lý, nó dựa trên cơ sở xây nhà ở giá rẻ và cho thuê cùng với khả năng mua căn nhà đó sau này. Những người được hưởng lợi là các gia đình có thu nhập trung bình và không có khả năng tự mua nhà. Theo ước tính của chính phủ, mục tiêu của chương trình sẽ giúp cho khoảng 40% người Ba Lan. Việc xây các căn hộ giá rẻ sẽ làm giảm bớt việc thiếu nhà (theo số liệu của năm 2015 thì con số có thể tới 0,5 triệu căn hộ). Chính phủ Ba Lan sẽ làm theo cách của các nước khác trong Liên minh Châu Âu như Đức, Đan Mạch, Thụy Điển để tăng việc xây các căn hộ giá rẻ cho thuê và các căn hộ về lâu dài sẽ có thể sở hữu. Đây cũng là một chương trình cùng với 500+ đang thực hiện giúp đỡ các gia đình Ba Lan.

Chương trình "Mieszkanie plus" dựa trên ba trụ cột. Một là xây dựng các căn hộ giá rẻ trên đất của nhà nước. Điểm thứ hai là thành lập các tài khoản nhà ở cá nhân, khuyến khích tiết kiệm lâu dài, đồng thời chính phủ cũng ủng hộ việc xã hội đầu tư xây dựng. Nhà nước sẽ tạo điều kiện để mọi người mở tài khoản phụ để dành tiền để sửa chữa, mua hay tự xây dựng nhà. Nhà nước sẽ khuyến khích và tặng các phần thưởng cho những người làm việc này và nhờ vậy cả những người đã có nhà ở vẫn có thể có tiền để nâng cao tiêu chuẩn nhà ở của mình hay để sửa sang nó. Chính phủ muốn mỗi người để dành tiền như vậy sẽ được thưởng thêm mỗi năm vài nghìn zloty và phải để dành ít nhất là năm năm.

Điểm dựa chính của chương trình sẽ là việc lập ra Quỹ Quốc gia về nhà ở, đó là Quỹ chuyển đất cho Ngân khố và nhờ vậy các căn hộ xây trên đất đó sẽ có giá rẻ. Bà Thủ tướng nói:” Đó là các căn hộ cho thuê với giá từ 10 đến 20zł một mét vuông và về lâu dài có thể chuyển sang sở hữu. Các gia đình đông con sẽ được ưu tiên, tùy theo số con sẽ có số điểm tương ứng. Chúng tôi tất nhiên cũng quan tâm đến mức thu nhập, nhưng mức này chỉ ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi mà thôi”.

Các căn hộ này sẽ dành cho các đối tượng không được cấp nhà xã hội, có mức thu nhập không đủ để tự thuê nhà trên thị trường hay không đủ để xin vay tiền mua nhà. Trong thục tế mức thu nhập này sẽ phụ thuộc vào vị trí của các căn hộ. Giá cho thuê nhà sẽ ổn định và thấp hơn giá thị trường. Về lâu dài có thể tiến tới mua căn hộ đó với giá thấp đáng kể so với giá mua trên thị trường. Cho nên cách này sẽ làm người Ba Lan bớt đi các khoản nợ nần.

Bộ trưởng Bộ Quy hoạch và Xây dựng, ông Andrzej Adamczyk đã nói Quỹ Quốc gia nhà ở sẽ không dùng tiền ngân sách. Chương trình này sẽ thông qua vào quý IV-2016 và các đầu tư cho chương trình sẽ bắt đầu khởi động vào năm 2018.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-04 06:36:02
  • Dân Việt Dân Việt Việc tạo điều kiện giúp người nghèo khắc phục khó khăn đế có được chỗ ở ổn định mà không lâm vào cảnh nợ nần là một tiến bộ lớn của chính phủ Ba-lan. Liên hệ hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, nếu chính phủ cũng làm được điều này thì sẽ giải quyét được phần lớn những khó khăn, bức xúc của đại đa số người dân vốn phải vật lộn cả đời vì chỗ "chui ra, chui vào" mà vẫn không xong. Nếu có được thì cũng nợ nần chồng chất. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng trở nên bi thảm, là nguồn gốc cho mọi tệ nạn khác nhau phát triển... 2016-06-04 15:27:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook