2016-06-10 18:34:55

Tin vắn Ba Lan (8-10/6/2016)

1. Khi bay đi Đan Mạch cùng Tổng thống Andrzej Duda, ông Naimski, người phụ trách về chiến lược của Ba Lan về năng lượng đã nói với các nhà báo là từ năm 2022, Ba Lan sẽ độc lập với nguồn khí đốt của Nga do có cảng khí đốt ở Świnoujście và đường ống dẫn ga từ phía Bắc về.  Một trong các vấn đề mà Tổng thống Du da khi hội đàm ở Copenhage sẽ về việc xây dựng đường ống dẫn ga Baltic Pipe. Đây là ống có độ truyền tải 10 tỷ mét khối, nối hệ thống cấp khí đốt của Ba Lan với Đan Mạch với các mỏ khí đốt của Na Uy, nơi hãng khí đốt của Ba Lan PGNiG có quyền hoạt động kinh doanh. Đường ống Baltic Pipe nằm trong danh sách đầu tư ưu tiên của Liên minh Châu Âu, và nó có thể hoàn thành vào năm 2022.

  Ba Lan hiện tiêu thụ mỗi năm 15 tỷ mét khối khí đốt, trong đó khoảng 10 tỷ mét khối mua từ hãng Gazprom của Nga. Cảng ở Świnoujście thiết kế để nhận 5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và là cảng khí đốt đầu tiên thuộc loại này ở Trung- Đông Âu. Cùng với việc xây dựng hệ thống ống dẫn và nối vào mạng châu Âu, cảng làm tăng độ an toàn về cấp khí đốt của khu vực. Hiện trong chiến lược phát triển, cảng cũng dự kiến tăng công suất lên mức 7,5-10 tỷ mét khối/năm.

  Ông Naimski cũng nói đề xuất ký hợp đồng khí đốt dài hạn 10-15 năm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất hôm thứ ba 7-6 là „không hiện thực". „Hiện nay người ta không ký các hợp đồng lớn dài hạn nữa mà chỉ ký các hợp đồng thời hạn trung bình và ngắn với lượng khí ít hơn”. Ông cũng có nói vào hồi tháng 5 năm nay là nếu giá khí đốt của Nga đủ ở mức cạnh tranh thì Ba Lan cũng không loại trừ khả năng mua của Nga, nhưng chắc chắn sẽ không ký các hợp đồng dài hạn nữa.

  Tổng thống Nga Vladimir Putin có thông báo hôm 7-6 là hãng Gazprom dự kiến sắp đưa ra các đề xuất về bán khí đốt với mức hiện đang mua cho nhiều nước, trong đó có Ba Lan, với thời hạn 10-15 năm. Ông nói. "Có ai mua thì mua, còn không, chúng ta sẽ tìm các thị trường khác, chả có gì đáng lo cả". 

2. Các hãng sản xuất cửa và cửa sổ Ba Lan chiếm lĩnh thị trường châu Âu: Năm 2015, Ba Lan đã vượt Đức về bán sản phẩm xây dựng làm bằng gỗ. Tổng xuất cửa sổ và cửa ra vào lên đến 8,8 triệu chiếc, tổng tiền thu đã tăng 12%, vượt mức 1,55 tỷ euro. – „Trên thị trường châu Âu điểm mạnh của hàng Ba Lan là giá tương đối thấp hơn, nhưng chất lượng cao cùng với nhiều cải tiến làm tăng độ tiết kiệm năng lượng và độ cách nhiệt” – theo lời ông Mikołaj Placek, giám đốc hãng Oknoplast.

 3. Theo tờ "Gazeta Wyborcza" thì đến tháng 9 này sẽ có hàng nghìn giáo viên mất việc. Ít nhất người ta đã cắt hợp đồng với 7 nghìn giáo viên. Cũng chừng ấy người sẽ nghỉ hưu sớm, và các trường sẽ không kéo dài hợp đồng với khoảng 2–3 nghìn giáo viên trẻ. Lý do là Ba Lan đi vào giai đoạn giảm dân số và việc giữ trẻ lên 6 ở lại các lớp vỡ lòng.

  Ba Lan đang có hơn 600 nghìn giáo viên. Do dân số giảm nên số học sinh đi học mỗi ngày một ít đi. Trong các năm 2012–2014 đã có khoảng 20 nghìn giáo viên mất việc. Năm nay tình hình sẽ tồi tệ hơn, do thêm số trẻ em lên 6 tuổi không phải đến trường do quyết định của chính phủ đảng PiS. Con số ước tính của Hội Nhà giáo Ba Lan là sẽ có 15 ngàn người mất việc năm nay.

  Theo tờ báo thì trong 12 năm tới tình hình cũng sẽ không cải thiện hơn vì khi các học sinh bắt đầu vào học năm nay lên đến lớp 4 thì do số lớp ít đi, số giờ các môn Toán, Lịch sử hay các môn tự nhiên sẽ giảm đi. Vấn đề thải giáo viên khi ấy sẽ dịch dần lên tiếp các trường cấp 2 và cấp 3.

 4. Phó Thủ tướng Mateusz Morawiecki khi được Đài phát thanh Ba Lan phỏng vấn hôm 10-6 đã nói: 10 năm nữa chúng ta sẽ được sống ở một nước Ba Lan tốt đẹp hơn. Hiện Ba Lan đang ở ngoại ô của vùng kinh tế phát triển. Chúng ta phải tìm ra các con đường độc đáo để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Ông cũng nhấn mạnh là Ba Lan cần tìm cách để có „sự phối hợp chặt chẽ hơn của nhóm những người giỏi nhất". Ông nói rằng nhiệm vụ của chính phủ là đưa Ba Lan vào con đường phát triển bền vững, nhà nước phải là mạnh với những người mạnh nhưng đồng thời cũng phải thuận cả cho những người yếu. Khi hợp sức của những người giỏi nhất thì Ba Lan có thể đạt các kết quả cao hơn. Ông nói chúng ta cần bảo vệ quyền lợi của nước Ba lan trước các thế lực độc quyền nước ngoài. Trong số các mối đe dọa cho Ba Lan, ông liệt kê ra: việc suy thoái kinh tế, chiến tranh ở Ucrain và khủng hoảng người di tản ở Liên minh Châu Âu hiện nay.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-10 16:34:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook