2016-06-17 14:42:47

Tin vắn Ba Lan (14-17/6/2016)

1. Hãng Amazon của Mỹ đang tìm 60 người tốt nghiệp các trường đại học tốt nhất ở Ba lan cho các chức vụ lãnh đạo trung tâm logistyka và thương mại điện tử (e-commerce) ở gần Wrocław và Poznań. Họ vừa khởi động việc tuyển chọn. Các ứng viên là những người vừa tốt nghiệp tiến sỹ, thạc sỹ hoặc cử nhân về quản lý, IT, kỹ thuật, sản xuất, logistyka cũng như một số ngành khác. HãngAmazon cần người có khả năng suy nghĩ phân tích và phù hợp với 14 nguyên tắc về lãnh đạo của hãng. Các nguyên tắc này ra đời từ lúc thành lập và hãng dùng để đánh giá mọi nhân viên của mình. Hãng hy vọng từ giờ đến cuối năm sẽ kiếm đủ số người họ cần, nhưng ông Jeff Bezos nói là sẵn sàng tiến hành 50 cuộc nói chuyện với người muốn tuyển và mất cả một năm để chọn một người còn hơn là chọn một người không thích hợp, vì vậy thời gian nêu trên cũng không cứng nhắc. Người được tuyển có thể được mức lương là

6500 zł brutto. Ngoài ra còn nhiều quyền lợi khác như khoản tiền khi bắt đầu vào làm, chăm sóc y tế tư, bảo hiểm cuộc sống, giảm giá mua cho nhân viên, 26 ngày phép năm không phụ thuộc thâm niên, tập huấn ở Ba Lan và nước ngoài, thẻ Multisport. Thời gian thử việc là 3 tháng, sau đó sẽ ký hợp đồng lâu dài .

  Hãng Amazon hiện là hãng bán hàng khổng lồ qua mạng trên thế giới, mặc dù mới khởi nghiệp bán sách qua mạng mới từ năm 1994. Hiện nay hãng có hơn 240 nghìn nhân viên trên toàn thế giới. Năm 2014 hãng này mở ba trung tâm logistyki ở Ba Lan – hai trung tâm nằm ở  Bielany Wrocławskie, và một ở Sady ngoại ô Poznań. Hãng cũng có một Trung tâm Phát triển công nghệ lớn ở Gdańsk và Văn phòng phục vụ đám mây (usługi chmurowe) Amazon Web Services ở Vac-sa-va. 

2. Theo báo cáo của Quỹ Habitat for Humanity thì ở Ba lan trên 1000 dân mới có 360 căn hộ, trong khi mức trung bình của châu Âu là 460. Ở Đức số căn hộ là 500 trên 1000 dân. Một vấn đề nữa là chất lượng kém của các căn hộ. Theo con số tháng 11-2015 thì có đến 17,4% số căn hộ không có nước nóng, 5,2% không có nhà tắm với bồn hay vòi tắm, nhiều nhất là ở các tỉnh warmińsko –mazurskie và lubuskie.

  Báo cáo nhấn mạnh là các vấn đề tồn tại chủ yếu ở nông thôn. Ước tính ở Ba Lan hiện có 14 triệu nhà ở, như vậy nếu theo con số thống kê ở trên thì có đến hơn 560 nhà không có nhà vệ sinh và gần 2,5 triệu không có nước nóng!

  Như vậy Ba Lan đứng ở phần cuối bảng trong các bảng xếp hạng về nhà ở của Liên minh Châu Âu. Ví dụ như theo số liệu của Eurostat thì trung bình 17% công dân của Liên minh Châu Âu ở trong các căn nhà quá chật, trong đó Ba Lan con số này là 46,3%.

3. Luật về chống khủng bố đã được Thượng viện Ba Lan thông qua và không có thay đổi nào và sẽ được đệ trình cho Tổng thống ký. 

4. Ngày 16-06-2016, Văn phòng Trung ương chống tham nhũng (CBA) đã tiến hành một cuộc kiểm tra siêu lớn. Nhân viên của CBA đồng thời vào kiểm tra ở 16 văn phòng marszałkowskie ở toàn Ba Lan để kiểm tra việc chi các khoản tiền tài trợ của Liên minh Châu Âu 17,3 tỷ zloty trong các năm 2007-2013. Họ cũng vào kiểm tra ở PZU việc thực hiện hợp đồng trị giá 200 triệu zloty và vào cơ quan dân phòng (straż miejska) ở Vác-sa-va.

5. Ba Lan sẽ phải vay đắt hơn: Mức tiền lãi của các công trái thời hạn mười năm của Ba Lan vào tháng 1-2015 mới chỉ là 2%, sau một năm rưỡi đến nay mức lãi đã là 3,26%. Đây là một tin không vui cho chính phủ, vì Ba Lan sẽ phải chi phí cao hơn cho các khoản tiền vay nợ. Một trong các nguyên nhân, theo tờ „Gazeta Wyborcza” là các chi phí cao hơn của chính phủ từ lúc cầm quyền và con số thâm hụt về ngân sách tăng. Một lý do khách quan công trái Ba Lan có thể giảm giá nữa lên mức 3,60% là nguy cơ nước Anh sẽ ra khỏi Liên minh Châu Âu. Khi đó phản ứng của thị trường có thể là việc bán đổ ra các công trái này.

 6. Hãng Dụng cụ Gia đình BSH (Bosch và Siemens) đang khởi động hai nhà máy chế tạo đồ gia dụng AGD ở Wrocław. Ngoài nhà máy sản xuất các đồ bếp bán thành phẩm (do zabudowy), sẽ có nhà máy thứ hai sản xuất tủ lạnh mác Bosch và Siemens, phần lớn sẽ dành cho xuất khẩu. Hiện ở Ba Lan, hãng đã có bốn nhà máy đang hoạt động ở Łodź và Rzeszow. Wrocław sẽ trở thành điểm quan trọng của Nhóm BSH, nơi hãng đầu tư vài trăm triệu zloty và nhận khoảng 1000 người vào làm với gần 2 triệu sản phẩm mỗi năm. Việc đưa vào hoạt động hai nhà máy này nằm trong chiến lược cho đến năm 2025 tăng gấp đôi số sản phẩm bán trên thế giới của hãng.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-17 12:42:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook