2016-06-24 18:03:05

Tin vắn Ba Lan (22-24/6/2016)

 1. Nếu có đóng bảo hiểm ở Ba Lan và đi nghỉ hè ở các nước Liên minh Châu Âu hay các nước thuộc Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu EFTA (hiện còn Băng Đảo - Iceland, Thân vương quốc Liechtenstein, Na Uy, Thụy Sỹ chưa vào Liên minh), thì trong các trường hợp cần thiết bạn có thể được chữa bệnh miễn phí như công dân nước đó. Để có thể được sử dụng hệ thống y tế ở đó miễn phí, trước khi đi bạn phải làm Thẻ Bảo hiểm sức khỏe Châu Âu (Europejska Karta Ubezpieczenia Zdrowotnego, viết tắt là EKUZ). Nếu không có thẻ này thì bạn phải tự trả tiền ở đó khi đi khám, và sau đó về Ba Lan có thể xin lại một phần tiền đã chi từ Quỹ sức khỏe quốc gia NFZ.

  Tất cả những người đang đóng bảo hiểm đều có thể xin thẻ, chỉ cần điền đơn theo mẫu trên trang www.ekuz.nfz.gov.pl lang="EN-US">, nếu đi lấy hộ người khác thì phải có giấy ủy nhiệm. Đơn có thể nộp trực tiếp tại một trụ sở NFZ hay qua mạng. Thời hạn chờ là 3 ngày. Nếu đến nộp trực tiếp phần lớn có khả năng là bạn nhận thẻ ngay. Thẻ EKUZ cho những người đang đóng bảo hiểm có giá trị trong 6 tháng, còn những người đã về hưu thẻ có giá trị trong 5 năm kể từ ngày nộp đơn.

  Chi tiết xem trang http://www.nfz.gov.pl/dla-pacjenta/zalatw-sprawe-krok-po-kroku/jak-wyrobic-karte-ekuz/ lang="EN-US">

 2. Từ 1-7-2016 luật về thừa kế sửa đổi thông qua vào năm ngoái sẽ bắt đầu có hiệu lực. Cho đến nay, khi chủ sở hữu các tài khoản ở ngân hàng qua đời, số tiền của họ gửi ở đó những người thừa kế không được biết vì ngân hàng lấy lý do là bí mật có quyền không cung cấp thông tin này cho bất cứ ai. Theo luật mới, những người thừa kế có quyền được biết về tất cả các tài khoản của người đã khuất và sau đó theo quyết định phân chia thừa kế của tòa án, họ có thể đến các ngân hàng nhận phần tiền được hưởng của mình.

  Cũng theo luật mới, những người thừa kế có quyền không nhận phải trả các khoản nợ của người đã mất nhưng khi đó họ cũng không có quyền nhận các tài sản khác người ấy để lại. Người thừa kế cũng có quyền chỉ nhận thừa kế trả các khoản nợ bằng với số tài sản họ được nhận từ tài sản của người qua đời để lại cho họ.

 

3. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký hôm 22-06 luật về các hoạt động chống khủng bố. Đạo luật quy định người chịu trách nhiệm phối hợp chính sách chống khủng bố và ngăn chặn các hành động khủng bố là người đứng đầu Cơ quan An ninh nội bộ (Agencja Bezpieczeństwa Wewnętrznego). Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị các hoạt động đó, phản ứng khi xảy ra vụ việc và điều phối các nguồn lực dự trữ dùng để đối phó.

  Luật quy định các nguyên tắc khi đưa ra mức độ báo động, ở mức ba và mức cao nhất số bốn, ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thể tự ra quyết định hay theo đề nghị của Giám đốc ABW, Chánh cảnh sát cấm tổ chức các cuộc vui chơi hay tập trung dông người.

  Đạo luật thông qua Quốc hội hôm 10-6 và bị phe đối lập cùng các tổ chức nhân quyền phản đối, kêu gọi tổng thống không ký, vì nó hạn chế nghiêm trọng quyền và tự do của công dân. Người phát ngôn Quyền công dân đã kêu gọi tổng thống chuyển luật đến Tòa án Hiến pháp xem xét.

  Khi luật này có hiệu lực thì tất cả những người mua SIM điện thoại loại trả trước sẽ phải đăng ký, chậm nhất là đến ngày 1-2-2017, nếu không sẽ bị cắt. Để đăng ký số cần ghi họ tên (hay tên hãng), số PESEL (REGON hoặc NIP). Khi mua SIM mới thì người bán hàng sẽ đòi hỏi bạn xuất trình giấy chứng minh, hộ chiếu hay thẻ tạm (định) cư.

 4. Quốc hội Ba Lan đã thông qua hôm 22-06 luật „cầu nối” về truyền thông với 227 phiếu thuận, phiếu chống - 207, và một phiếu trắng. Tất cả các nghị sỹ đảng PiS, 3 nghị sỹ không đảng phái và 3 người nhóm WiS bỏ phiếu thuận. Các nghị sỹ của các đảng PO, Kukiz'15, N, PSL bỏ phiếu chống. Một nghị sỹ không đảng phái bỏ phiếu trắng.

  Theo luật thì Hội đồng truyền thông quốc gia (RMN) sẽ có 5 thành viên, 3 người do Quốc hội bầu, còn 2 do Tổng thống chọn. Nhiệm kỳ của Hội đồng là 6 năm. Hội đồng có quyền lập cơ quan điều hành và theo dõi của hãng truyền hình Ba Lan TVP, Đài phát thanh Polskie Radio và Thông tấn xã Ba lan PAP. Như vậy, các cơ quan truyền thông này sẽ phụ thuộc vào Bộ Ngân khố, giống như luật truyền thông nhỏ đã thông qua hồi tháng 12 năm 2015.

 5. Tổng cục Thống kê (GUS) hôm 23-06 công bố số liệu về tỷ lệ thất nghiệp ở Ba Lan tháng 5-2016 là 9,1%, giảm 0,4% so với tháng 4-2016 (tháng 5-2015, tỷ lệ thất nghiệp là 10,7%). Con số đăng ký thất nghiệp vào cuối tháng 5-2016 là 1 456,9 nghìn người.

 6. Tổng thống Andrzej Duda đã ký hôm 23-06 sửa đổi về Luật Lao động, theo đó bắt đầu từ ngày 1-09-2016, chủ thuê phải giao cho người lao động hợp đồng trước khi người đó bắt đầu làm việc. Thay đổi này cho phép loại bỏ các nghi vấn khi các Thanh tra Lao động đến kiểm tra cơ sở, chủ nói người này mới bắt đầu vào làm việc từ hôm đó để trốn nộp bảo hiểm…Tiền phạt khi bắt được cho phép người làm không có hợp đồng vẫn không đổi và dao động từ 1000 đến 30000zł.

 7. Ngày 23-06, Quốc hội cũng thông qua một số thay đổi về giáo dục với 265 phiếu thuận, 172 phiếu chống. Kể từ 1-09-2016, kỳ thi bắt buộc khi kết thúc lớp 6 phổ thông cơ sở sẽ bỏ. Thay vào đó Ủy ban Thi cử Trung ương có thể cung cấp cho các trường cấp 2 các bài test kiểm tra trình độ học sinh và các trường có thể dùng nó hay không tùy ý để đánh giá trình độ học sinh khi vào trường. Học sinh thi tốt nghiệp PTTH có quyền đề nghị kiểm tra lại kết quả chấm thi, cách cộng điểm từ bài thi viết. Học sinh có quyền chụp ảnh bài được chấm từ kỳ thi vừa qua. Từ năm học 2016-2017, cả các học sinh thi hết cấp 2 cũng có thể làm như vậy.

 7. Bà thủ tướng Beata Szydło triệu tập cuộc họp chính phủ khẩn cấp tại Văn phòng Thủ tướng về kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý rời Liên minh Châu Âu của nước Anh hôm 24-06. Việc nước Anh muốn rời Liên minh có nghĩa việc bắt đầu thủ tục đàm phán với từng thành viên của Liên minh các điều kiện khi rời và thương lượng về các điều kiện cộng tác trong tương lai. Quá trình này có thể kéo dài đến hai năm. Dự kiến vào lúc 12h00 Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sẽ trình bày ý kiến của mình, sau đó vào lúc 12h30 người lãnh đạo đảng PiS, ông Jarosław Kaczyński sẽ có bài phát biểu.

  Thị trường chứng khoán và đồng tiền Ba Lan đã yếu đi hôm 24-06, đồng zł đã mất giá so với euro và đồng franc Thụy Sỹ, chỉ số chứng khoán Ba Lan WIG20 đã sụt giảm hơn  7%.

 NHV (theo Onet.pl và Gazeta Wyborcza)

Sửa lần cuối 2016-06-24 16:02:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook