2016-06-30 13:58:49

Tin vắn Ba Lan (28-30/6/2016)

 Bộ trưởng Giáo dục Anna Zalewska

1. Theo bà bộ trưởng giáo dục Anna Zalewska nói trong chương trình „Jeden na Jeden” ở TVN24: kỳ thi tốt nghiệp PTTH (matura) sẽ phải khó hơn hiện nay. Bộ Giáo dục quốc dân (Ministerstwo Edukacji Narodowej- MEN) ngoài việc đưa ra cải cách: 8 năm Phổ thông cơ sở (PTCS) và 4 năm Phổ thông trung học (PTTH), còn có ý định thay đổi kỳ thi tốt nghiệp PTTH. Bà nói:

- Chúng tôi đã vạch ra hướng thay đổi và các điểm cơ bản cho kỳ thi tốt nghiệp, sẽ có ít bài thử nghiệm đi, nhiều bài giải toán hơn. Quyết định chính thức sẽ đưa ra vào đầu tháng 10. Nhiều khả năng kỳ thi sẽ là: thi ở hội đồng thi ngoài trường sẽ gồm tiếng Ba Lan, Lịch Sử, Toán và một ngoại ngữ, nhưng còn các kỳ thi vấn đáp ở trong trường nữa.

- Trong trường PTTH mới kỳ thi tốt nghiệp sẽ phải khó hơn, trình độ cao hơn. Chúng tôi sẽ không bỏ hẳn các bài trắc nghiệm (testy), nhưng nó phải có một tỷ lệ nào đó. Sau ngày 5/7 chúng tôi sẽ cùng họp với Ủy ban Thi cử trung ương (CKE) để hiện thực hóa các đề nghị của chúng tôi theo từng giai đoạn. Bộ luật sẽ trình ra quốc hội vào tháng 10 tới. Bà giải thích:

- Nếu chúng ta không thay đổi hệ thống giáo dục thì với tình hình giảm dân số, tình trạng giáo viên bị mất việc sẽ không kiểm soát được. Số trẻ em hiện chưa thay đổi nên giáo viên sẽ có việc làm. Tôi đã tìm ra vài giải pháp để giữ lại các giáo viên, để họ là những người đầu tiên được chọn khi có thay đổi các trường. Chúng tôi sẽ bàn với chính quyền tự quản và các hội đoàn.

 2. Chỉ có thể nộp đơn xin trợ cấp của chương trình „Rodzina 500+” đến hết tháng 1-7-2016 mà vẫn được truy lĩnh tiền của ba tháng trước, nếu không bạn chỉ được hưởng tiền từ ngày nộp đơn. Theo thông báo, chính phủ đã chi số tiền 2,2 tỷ zloty cho các gia đình Ba Lan.

.

Thứ trưởng Krzysztofa Łanda

 3. Vụ bê bối về thuốc của chính phủ bà Szydło:  Đã có quyết định của ông Bộ trưởng Bộ Y tế Konstanty Radziwił về việc thôi không cho ông thứ trưởng Krzysztofa Łanda theo dõi việc bù giá cho các loại thuốc nữa. Lý do là ông thứ trưởng này trước đây là giám đốc một hãng cố vấn được các hãng dược trả tiền rất cao.  Khi ông này được giao việc quy định việc bù giá thuốc, đã có tin đồn là đây là việc thả hổ về rừng (nguyên văn: cho cáo vào chuồng gà). Theo Fakt24, ông này sẽ mất việc. Tin đồn về việc này đã xuất hiện từ hôm 23/6, theo tờ báo thì nguyên nhân chính của quyết định của ông Bộ trưởng là đã có một bản báo cáo của một nữ nhân viên quan trọng của bộ dưới quyền ông Łanda, trong đó có các cáo buộc là ông thứ trưởng đang chuẩn bị ra các quyết định có lợi cho một số hãng dược cụ thể. Bản báo cáo này được bà giám đốc văn phòng bộ Izabela Trojanowska chuyển cho ông bộ trưởng. Theo các nguồn tin không chính thức, thì ông Łanda và các cộng sự đã gợi ý cho một số hãng dược mua các bản phân tích giá cao từ các hãng tư vấn mà trước đây có mối liên hệ với ông Łanda. Theo tờ báo thì chỉ vì chuyến đi công tác theo kế hoạch từ trước của ông Łanda đến Budapeszt mà ông chưa bị cách chức ngay, nhưng có lệnh cấm tiếp xúc với các nhà báo. Ông Łanda vào chính phủ từ một quỹ từ lâu sống bằng tiền của các hãng dược. Ngay từ đầu sự việc này đã gây tranh cãi vì ông lại có quyền quyết định sự sống còn của các hãng trước đây đã hỗ trợ tài chính cho quỹ của ông.

 

TT Ba Lan Duda

4. Theo tờ „Gazeta Wyborcza" thì vài tháng trước đây Hội đồng ngành Tòa án Ba Lan (Krajowa Rada Sądownictwa, viết tắt là KRS) đã trình tổng thống danh sách phong cấp chánh án cho 13 người. Tổng thống đã từ chối không phong cho 10 người, trong đó 9 người xin lên cấp và 1 xin về phụ trách tòa án khu vực mà không giải thích lý do vì sao.

  Theo hiến pháp thì tổng thống có quyền bổ nhiệm chánh án theo đề nghị giới thiệu của KRS. Cho đến nay chỉ mới có một lần tổng thống không bổ nhiệm chánh án vào thời ông Lech Kaczyński làm tổng thống vào năm 2007, khi ông không ký bổ nhiệm 9 người.

  Tờ "Wyborcza" đã kiểm tra xem ông Duda không tăng chức cho các chánh án nào. Trong số đó có một người bị ông Zbigniew Stonoga phê phán và cho là ông chánh án này ăn hối lộ, một ông khác đã xử vụ kiện giữa hai ông Janusz Palikot và ông Jarosław Kaczyński; một ông xử vụ tước quyền nuôi con của gia đình ông bà Bajkowscy; một ông khác từ chối không xử vụ kiện tập thể chống hãng Amber Gold vì lý do hình thức; còn một ông nữa đã kéo dài tạm giam hai năm cho cổ động viên Maciej Dobrowolski của đội Legia.

  KRS phê phán quyết định trên của tổng thống và cho rằng đây là cách thâu tóm ngành tòa án, theo lời người phát ngôn của KRS ông Waldemar Żurek. Theo ông, tổng thống Andrzej Duda phải nêu lý do tại sao, còn về các thủ tục KRS đã làm rất tốt về vấn đề thăng cấp cho các chánh án nói trên.

 5. Ông thứ trưởng Bộ Môi trường (MŚ) Mariusz Gajda thông báo: Người Ba lan sẽ phải trả mỗi năm thêm khoảng 12 zł tiền nước với giá nước mới, tức thêm mỗi tháng khoảng 1 zł. Giá tiền nước mới đề nghị vào tháng 4 năm nay vấp phải sự phản đối của một số cơ sở nông nghiệp và các hãng vì họ phải trả giá cao hơn. Lý do thay đổi là để phù hợp với điều 9 trong Hướng dẫn của Liên minh châu Âu về sử dụng nước. Ông thứ trưởng đã nói nếu không, tiền phạt của Liên minh sẽ rất lớn, có thể đến 10 tỷ zł, việc này đáng lẽ chính phủ các đảng PO-PSL đã phải làm từ lâu rồi. Dự kiến chính phủ sẽ thông qua việc này trong tháng 7 năm 2016. Theo ông, sau tăng giá giá thành các sản phẩm khi sản xuất dùng nước sẽ tăng khoảng 0,5 đến 1%. Tuy nhiên, nông dân sẽ phải trả tiền nước ít hơn so với dự kiến trước đây. Ví dụ những người nuôi cá sẽ phải trả khoảng 4-6 zł mỗi năm cho mỗi héc ta diện tích mặt hồ. Tiền nước lấy từ giếng cho những người nuôi cá hồi sẽ vào khoảng từ 100 đến 125 zł mỗi quý, tính ra giá thành thì giá sản xuất mỗi kilogam cá sẽ mất thêm không đến 1,5 gr. Và như vậy, lý do giá cá tăng làm ngành nuôi cá phá sản là không có cơ sở - ông nhấn mạnh.

  Các cơ sở sản xuất các loại nước đóng chai, giá thành mỗi lít nước sẽ tăng lên chừng 8 gr. Sau tăng giá, mỗi năm ngành Nước Ba Lan (Wody Polskie) sẽ có thêm về khoảng 1 tỷ zł.

 6. Do cuộc họp thượng đỉnh khối NATO và Ngày hội Tuổi trẻ thế giới trong tháng 7 sắp tới, an ninh ở sân bay Okęcie Vác sa va sẽ thắt chặt hơn. Các xe, kể cả mô tô, xe đạp… sẽ không được dừng và đỗ ở cửa ga đến; sẽ có thay đổi về bố trí giao thông và chỗ dừng xe khu vực sân bay, tăng số lượng các tổ tuần tra và ca me ra theo dõi. Trong các ngày tổ chức các cuộc họp trên, sẽ có thêm các trạm kiểm tra trên các con đường đến sân bay nữa. Ban quản lý sân bay cũng đã ra quyết định mở rộng phạm vi hành chính của sân bay nhằm mục đích kiểm tra và bảo vệ tốt hơn khu vực sân bay và cũng cho phép loại các xe „tắc xi giả” làm xấu bộ mặt của sân bay thủ đô.

 7. Từ ngày 25/6 đến 2/7 các xí nghiệp giao thông ở thủ đô sẽ dần dần chuyển sang dùng lịch giao thông trong mùa hè cho xe điện, xe buýt và metro. Hơn 20 tuyến xe điện và metro sẽ chạy thưa hơn, và nhiều xe buýt sẽ không chạy hay thay đổi tuyến. Trong mùa hè, lượng hành khách thông thường giảm đi chừng 30%.

 NHV (theo Onet.pl, Fakt và Gazeta Wyborcza)

Sửa lần cuối 2016-07-01 18:17:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook