2016-08-26 07:33:38

Tin vắn Ba Lan (22-26/8/2016)

1. Người phát ngôn của chính phủ Rafał Bochenek hôm thứ ba 23/8 đã nói theo các phương tiện thông tin đại chúng thì việc tư hữu hóa trong giai đoạn bà Hanna Gronkiewicz-Waltz làm thị trưởng thành phố có nhiều bê bối. Các nghị sỹ đảng PO cho là đảng PiS đang nhân cơ hội này muốn giành chính quyền ở thủ đô trước khi diễn ra các cuộc bầu cử chính quyền tự quản.

Các báo Ba Lan có nhiều bình luận về việc đảng PiS sắp mở cuộc tấn công vào hệ thống chính quyền tự quản. Trong đảng PiS từ lâu đã có các thảo luận tìm cách chiếm lại việc cầm quyền ở thủ đô từ tay đảng PO, chẳng hạn như thay đổi luật về hành chính của Vác sa va, hay tách tỉnh Vác sa va khỏi vùng Mazowsze. Văn phòng trung ương chống tham nhũng CBA đã tiến hành kiểm tra ở 16 văn phòng các tỉnh. Ông Jakub Stefaniak, đảng PSL nói PiS là đảng căm ghét chính quyền tự quản và họ muốn cả nước do trung ương điều khiển.

2. Theo Hội Nhà giáo Ba Lan (Związek Nauczycielstwa Polskiego – ZNP) thì có thể đến 45 nghìn giáo viên mất việc do cải cách giáo dục do đảng PiS thực hiện. Theo ZNP thì các hiện tượng nguy hiểm nhất là kế hoạch hủy các trường cấp 2 (gimnazjum) và bỏ việc trẻ em 6 tuổi đi học. Ông chủ tịch Hội ZNP Sławomir Broniarz (58 tuổi) khi được đài phát thanh Radio ZET phỏng vấn đã nói: „Người gây ra sự hỗn loạn này là bà bộ trưởng Bộ Giáo dục. Chúng ta gặp ở đây một cuộc mổ xẻ tiến hành trên một cơ thể đang sống, trong đó các bác sỹ thực hiện ca mổ không may lại là các giáo viên, đôi khi là các bậc phụ huynh hay là công chức trong bộ máy chính quyền tự quản”.

3. Việc xây đường metro M2 ở khu Wola có thể làm tê liệt giao thông cả quận này. Tờ "Super Express" vừa xem được bản kế hoạch tổ chức giao thông ở quận Wola trong thời gian hai năm tới. Kỹ sư phụ trách giao thông của thành phố, ông Janusz Galas nói:” Sẽ có nhiều khó khăn trong đi lại. Chắc chắn đoạn phố Górczewska từ phố Syrena đến phố Prymasa Tysiąclecia sẽ cấm xe vì ở đó sẽ xây khung cho một ga metro; đoạn từ phố Ciołka đến Góralska sẽ chỉ cho xe buýt chạy; các phố Ciołka và phố Księcia Janusza sẽ cụt, không nối vào phố Górczewska. Mọi xe sẽ chuyển đi qua phố Deotyma, rồi Obozowa để đi vào trung tâm. Giao thông trên phố Wolska cũng sẽ bị rối loạn. Chắc chắn là không thể đi từ phố Płocka vào phố Wolska được nữa. Mọi xe sẽ chuyển sang các phố Kasprzaka và Obozowa nên sẽ rất hay tắc xe ở đấy. Ông phó thị trưởng Vác-sa-va Jacek Wojciechowicz nói Tòa thị chính sắp ký hợp đồng với bên xây dựng và công việc sẽ bắt đầu từ mùa thu này.

4. Có bọn lừa đảo, lấy danh nghĩa công ty bán điện RWE lại hoạt động trở lại ở vùng Bródno sau mấy tháng im lặng. Họ tiếp tục giả danh RWE để lừa ký hợp đồng cung cấp điện và lấy thông tin cá nhân. Ban quản lý khu nhà Kondratowicza đã ra thông báo cảnh báo dân sống ở đây chú ý và không ký bất cứ một giấy tờ gì. Cách làm của chúng vẫn như cũ: nhân viên trẻ trông dễ thương gõ cửa và đưa ra một tập giấy, quảng cáo bán điện giá rẻ. Thực tế hoàn toàn khác, việc ký các hợp đồng mới này không hề cắt các hợp đồng cấp điện cũ và bạn phải trả tiền cả cho hai hợp đồng. Bọn lừa đảo rất tinh vi, họ không chỉ lừa được người già mà cả nhiều người khác nữa.

Hãng RWE cũng đã thông báo từ nhiều tháng nay là: "RWE Polska hiện không có kế hoạch thay đổi gì về kinh doanh và không có việc gì để đến nhà khách hàng cả". Họ khuyên mọi người có thể kiểm tra độ tin cậy của các nhân viên tiếp thị bằng cách gọi số máy (22) 821 46 46. Các hãng bán điện như „Polski Prąd” hay „Multimedia Polska Energia” đang bị Ủy ban Bảo vệ Cạnh tranh và Khách hàng (UOKiK) xem xét.

5. Ngày 26/8 thành phố đã ký tiếp hợp đồng với hãng Nextbike Polska, kéo dài hoạt động của hệ thống cho thuê xe đạp Veturilo ở Vác-sa-va cho các năm 2017-2020. Trong năm tới hệ thống cho thuê xe này sẽ có thêm 100 điểm thuê xe mới với số xe thêm lên 1500 chiếc và có thêm loại xe đạp điện nữa. Các điểm đỗ xe sẽ bố trí dầy đặc hơn, trung bình cách nhau 200m.

Veturilo đã bắt đầu hoạt động ở thủ đô từ năm 2012 và là hãng duy nhất tham gia đấu thầu năm nay với giá 44,8 triệu zł (brutto) cho bốn năm hoạt động tới.

NHV (theo Onet và Super Express)

Sửa lần cuối 2016-08-26 05:41:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook