2016-09-17 22:30:20

Tin vắn Ba Lan (15-16/9/2016)


1. Các cơ quan an ninh sẽ có nhiều quyền như đặt máy nghe trộm, kiểm tra e-mail và cài bẫy với các nhân chứng – tờ báo "Gazeta Wyborcza" đưa tin là hôm thứ ba 14/9, chính phủ đã thông qua các thay đổi trong Luật Hình sự do Bộ Tư pháp đề nghị, đồng thời nêu một nhận xét là Bộ này không hề thông báo về kế hoạch nới rộng quyền theo dõi.

Sau thay đổi các cơ quan như cảnh sát, quân vụ nếu được tòa án cho phép có thể theo dõi và cài bẫy cho các bên trong quá trình điều tra, kể cả luật sư cũng như bị cáo. Khả năng theo dõi cũng được mở rộng, ví dụ như khi khai sai hay làm giả vật chứng để buộc tội người khác. Bản dự án đã chuyển sang cho Quốc hội xem xét.


2. Thủ tướng Beata Szydło đã thông báo trong một buổi họp báo hôm 15/09 về quyết định bãi nhiệm ông Dawid Jackiewicz, Bộ trưởng Bộ Ngân khố. Chính phủ dự định bỏ Bộ Ngân khố Quốc gia vào cuối năm nay, và ông Henryk Kowalczyk, người lãnh đạo Hội đồng Thường trực Hội đồng Bộ trưởng sẽ tạm thay chức vụ này.

Có nguồn tin thì nói ông Dawid Jackiewicz không được ông Jarosław Kaczyński hài lòng khi ông này đưa một số người của ông Adam Hofman vào nắm các chức vụ ở một số hãng do nhà nước nắm. Tình hình của ông Jackiewicz còn phức tạp thêm do cuộc chiến giữa hai phe trong đảng PiS muốn có ảnh hưởng đến các hãng chiến lược quan trọng do nhà nước nắm. Theo trang Onet thì nhóm ông Joachim Brudziński hôm cuối tuần trước mới lên chức phó trưởng đảng (nhóm này chống lại ông Jackiewicz) và nhóm thứ hai của ông Mateusz Morawiecki, phó thủ tướng và Bộ trưởng bộ phát triển. Việc loại ông Jackiewicz thỏa mãn cả hai phe này vì ông Brudziński muốn tăng ảnh hưởng ở các hãng chiến lược, còn ông Morawiecki muốn thâu tóm Bộ Ngân khố sẽ giải thể năm nay.

3. Trưa ngày 15/9, Tiểu ban điều tra vụ máy bay rơi ở Smoleńsk đã có cuộc họp báo thông báo các kết quả điều tra của họ. Tiểu ban này do ông Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz thành lập vào tháng hai năm nay. Theo tiểu ban đã có các sức ép để báo cáo của phía Ba Lan về vụ tai nạn phải giống báo cáo của phía Nga; hư hỏng một số bộ phận của máy bay Tu-154M trước khi chạm đất và việc sửa đổi "các hộp đen". Cũng theo tiểu ban, trong buồng lái của Tu-154M không xác nhận có giọng nói của chỉ huy lực lượng không quân, tướng Andrzej Błasik. Tiểu ban này giờ không nhắc đến nguyên nhân tai nạn là các „vụ nổ” hay „vụ mưu hại” như trong các báo cáo trước. Không có thời gian cho các phóng viên đặt câu hỏi.

4. Bộ Y tế tuyên bố hôm 16/09 là sẽ không trợ cấp tiền cho các cặp vợ chồng muốn thụ thai trong ống nghiệm (in vitro).

- In vitro không bị cấm ở Ba Lan, nhưng chúng tôi sẽ không trả tiền cho việc này bằng quỹ chung – ông Konstanty Radziwiłł, bộ trưởng Y tế tuyên bố khi nói chuyện với đài phát thanh Radia Zet. Chính trị gia của đảng PiS nói thêm là ở Ba Lan có một nhóm rất đông người cho là "phương pháp in vitro là không hợp đạo đức và không muốn trả tiền cho việc này”.

5. Chiều 16/9, bà bộ trưởng Bộ Giáo dục đã thông báo về chi tiết cuộc cải cách. Bà Anna Zalewska tuyên bố sẽ quay lại 8 năm phổ thông cơ sở, 4 năm liceum, 5 năm technikum. Các trường dạy nghề cơ sở sẽ được thay bằng các trường ngành hai bậc.

Chương trình học cũng thay đổi, quan trọng nhất là đến cuối tháng 11 sẽ làm xong chương trình cho ba lớp cần trước nhất: lớp một, lớp bốn và lớp bảy.

6. Đã có giấy phép xây dựng cho ga tầu điện ngầm Księcia Janusza, ông tỉnh trưởng Mazowiecki vừa ký quyết định. Như vậy đã có thể bắt đầu xây kéo dài đường metro M2 về hướng Tây. Trong thời gian sắp tới, năm quyết định còn lại sẽ được cấp. Tổ hợp (côngxoocxiom) đứng đầu là hãng Thổ Nhĩ Kỳ Gülermak đã thắng thầu xây tuyến 3,4km với ba ga Wolska (C08), Moczydło (C07) và Księcia Janusza (C06) này với giá 1 tỷ 148 triệu zł brutto.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-17 20:31:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook