2017-02-23 11:15:39

Ochota cho phương Đông

Ochota là một trong 18 quận của Thủ đô Vác-sa-va, xưa là một khu vực của Quân Trung tâm, là quận có mật đô dân cư cao nhất của Vác-sa-va (8650 người/km2). Bài viết của Adrian Kowarzyk, được dịch ra dưới đây, cho biết Người lao động nước ngoài, đến từ phương Đông, thích trú tại Ochota, còn người dân bản địa tại quân này, cũng mong như vậy.


Nhà ga đường sắt „Warszawa Ochota”


Bao nhiêu người nhập cư đang trú ngụ tại Thủ đô? Thiểu số nào là đông nhất ở đây? Quận Ochota sẽ ra sao trên nền của Vác-sa-va?

Như suy ra từ dự báo dân số mới đây, được soạn thảo bởi Cơ quan Thống kê Trung ương, dân cư Ba Lan vào năm 2050 dự tính đạt 35,7 triệu (dự đoán trước đây, từ năm 2014, đã giả định kết quả ở mức 34 tr.), điều đó có nghĩa rằng, trong vòng 30 năm tới, dân số Ba Lan sẽ bị giảm khoảng 2 tr người. Song, dự đoán này không tiên đoán về sự nhập cư, điều mà trong những năm gần nhất có thể có ảnh hưởng mạnh đến dân số Ba Lan.

Trong vòng vài năm gần đây, số người nước ngoài có giấy tờ hợp lệ để cư trú tại Ba Lan tăng từ 149 nghìn lên đến 234 ngh. người (số liệu tính đến tháng 8/2016). Các công dân U-cờ-rai-na lập nên nhóm đông nhất. Các số liệu này không chú ý đến những người cư trú tại Ba Lan trên cơ sở thị thực (wiza).

Các nước có đông công dân nhất, cư trú trên cơ sở giấy phép định cư hoặc tạm cư là: U-cờ rai-na 84 ngh., Đức 23 ngh., Be-la-rus 11 ngh., Nga 10 ngh. Việt Nam 9 ngh., Trung Quốc 6 ngh. Pháp 5,5 ngh., Anh và Bun-ga-ri đều 5 ngh..

Tự nhiên ở Thủ đô số lượng người nước ngoài là đông nhất. Đó là công dân của 150 quốc gia, tính ra trên 22 nghìn người.

Một cách quả quyết, phương Đông là hướng nhập cư phổ biến nhất. Theo những số liệu chính thức, ở Vác-sa-va thiểu số U-cờ-rai-na chiếm ưu thế (5600 người). Về mặt số lượng, thì người Việt Nam là thiểu số thứ hai (2807 người). Tư đặt mình trong các vị trí tiếp theo là người Be-la-rus (1448 người) và người Nga (1304). Từ phương Tây đến cư trú với chúng ta, có người Pháp (838 người), người Đức (637 người) và người Anh (569 người).

Thật là thú vị, tình hình tự bộc lộ trong sự phân bố trên các quận. Trong số tất cả các thiểu số ở 16 quận của Vác-sa-va, thiểu số U-cơ-rai-na là trội hơn cả, và chỉ có có ở 2 Quận Ochota và Włochy. Người Pháp và người Đức thì thích Quận Mokotów và Quận Wilanów hơn, trái lại người Ý, người Thụy Điển lại thích Quận Trung Tâm. Về phía bên phải của Vác-sa-va, đặc biệt ở các Quận Targówek, Białołęka và Rembertów người Be-la-rus là thiểu số thứ hai về độ lớn của dân tộc thiểu số, sau U-cơ-rai-na. Người Việt Nam lập nên thiểu số lớn nhất ở Quận Ochota. Họ thích nhất các khu vực trong các vùng thuộc Công viên Szczęśliwicki. Người U-cờ-rai-na, cũng như người Trung Quốc rất thích quận này.

Còn các thiểu số có nguồn từ các nước châu Phi thì quá ít. Trội hơn cả là người Ni-ge-ri-a (71người), người Zam-bi-a (51 người), người E-ti-ô-pi (20 người).

Chú ý đến điều là, thống kê chính thức thường bị hạ thấp so với tình trạng thực, thậm chí vài lần, chúng ta cũng có thể ước đoán được rằng, trên địa hạt Vác-sa-va đang cư trú khoảng 100-150 ngh. người nhập cư, đặc biệt là từ phương Đông. Trong vòng vài năm gần nhất, con số này có thể được tăng lên, ngay cả gấp đôi, và đây cũng là vấn đề thiết kế chiến lược, được chuẩn bị bởi Bộ Phát triển. Những thiết kế này, trong giả thiết, đang muốn làm tăng tính hấp dẫn của thị trường lao động đối với các chuyên gia nước ngoài.

Nguyễn Quỳnh Giao – Theo Mamy Ochotę – Niezależny Miesięcznik Mieszkańców Ochoty, Nr 1 (12), Luty 2017.

Sửa lần cuối 2017-02-23 10:20:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook