2017-08-12 15:41:31

Tin vắn Ba Lan (09/08/2017)

1.Văn phòng An ninh Quốc gia (Biuro Bezpieczeństwa Narodowego) thông báo hôm 8/8 là tổng thống Andrzej Duda đã quyết định không có lễ phong quân hàm cấp tướng hôm 15/8 tới theo danh sách đề nghị của Bộ Quốc phòng. Theo tổng thống thì các công việc đang làm và việc thiếu sự thỏa thuận về hệ thống chỉ huy và lãnh đạo mới của Các lực lượng Vũ trang ba Lan không tạo đủ điều kiện cho việc đánh giá việc phong cấp trên. Khi được đề nghị bình luận về việc này, người phát ngôn của đảng PiS, bà Beata Mazurek nói không nắm được chi tiết về sự việc. – Đây là quyết định của Bộ Quốc phòng và của tổng thống Duda và là vấn đề thuộc quyền họ giải quyết – bà nhấn mạnh.


2.Cơ quan Bảo vệ Quyền cạnh tranh và Người tiêu dùng (Urząd Ochrony Konkurencji i Konsumentów- UOKiK) thông báo họ đang xử lý vụ hãng điện thoại Nasza S.A cố tình lừa khách hàng. Các nhân viên của hãng Nasza S.A. thường gọi cho những người cao tuổi và giả danh nhân viên hãng điện thoại đang dùng và mời dùng thuê bao điện thoại gọi không hạn chế mà trong thực tế người dùng có thể có nếu trả thêm lệ phí, rồi họ bổ sung nhiều khoản phụ vào hợp đồng. Hợp đồng mới không có lô-gô của hãng, tên và dữ liệu viết bằng chữ nhỏ trong khi họ viết tên hãng điện thoại bạn đang dùng bằng chữ cỡ lớn. Người dùng có thông tin là trong vòng 14 ngày có thể thôi hợp đồng, nhưng quá hạn phải nộp phạt. Hãng Nasza S.A. quy định số tiền phạt từ 500zł đến 1500zł. UOKiK thông báo nếu có ai gọi điện thoại và nói hãng điện thoại đang có khuyến mãi thuê bao giá rẻ, điện hay khí đốt thì tốt nhất hãy ghi lại chi tiết và dập máy, không bao giờ cho họ thông tin cá nhân của mình. Sau đó gọi điện đến nhà cung cấp đang có của mình và hỏi xem có đúng không. Hiện Viện công tố Vùng ở Płock đang điều tra về hãng này.

UOKiK khuyên nếu đã ký hợp đồng với một hãng nào đó có thể liên hệ với người phát ngôn bảo vệ quyền lợi của UOKiK hay với luật sư của mình nhờ giúp đỡ, hoặc goi điện đến số máy thông tin cho người tiêu dùng: 801 440 220 hay 22 290 89 16.

UOKiK cũng nói, các giấy đòi tiền của các hãng đòi nợ (firmy windykacyjne) không có giá trị pháp luật như giấy của tòa án. Họ nhấn mạnh: -Các hãng đòi tiền không có quyền cưỡng chế, cũng không có quyền dọa khách hàng. Còn nếu bạn nhận giấy bắt trả tiền từ tòa án thì bao giờ cũng có thể kháng án trong vòng 14 ngày. Nếu không biết cách làm, cũng có thể nhờ phát ngôn viên bảo vệ khách hàng giúp miễn phí.


3.Theo thống kê hiện nay thì vào đầu tư bất động sản sẽ tốt hơn tiền lương hưu ở Ba Lan. Mức lãi có thể lên đến 5% cho số tiền đầu tư vào bất động sản, cao hơn mức lãi gửi dài hạn (oprocentowanie lokat). Do vậy người Ba Lan càng ngày càng mua căn hộ và sao đó cho thuê nhiều hơn. Có một điều thuận lợi nữa là mức lãi vay đang thấp kỷ lục và các ngân hàng sẵn sàng cho vay.


4. Trung tâm An toàn của Chính phủ (RCB) thông báo: Ba Lan lại sắp có môt đợt nóng mới. Nóng nhất sẽ ở các tỉnh miền đông-nam Ba Lan. Mức báo động cao nhất, cấp ba cho các tỉnh: lubelskie, podkarpackie, małopolskie và świętokrzyskie. Mức cấp hai cho các tỉnh: mazowieckie, łódzkie và śląskie, còn cấp một cho tỉnh opolskie. RCB nhắc không để trẻ em và thú vật trong xe đóng kín cửa và gọi số 112 hay 999 khi có vấn đề như thở gấp, sốt, buồn nôn, chóng mặt hay lên cơn run. Các chuyên gia khuyên người lớn hàng ngày nên uống ít thất 1,5 lít chất lỏng, còn người già phải nhiều hơn, cỡ 2 lít.


NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-12 13:52:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook