2017-12-05 20:00:08

Tin vắn Ba Lan (05/12/2017)

1.Bà Thủ tướng Beata Szydło viết vào lúc nửa đêm trên Twitter, vài giờ sau các tin lan trên truyền thông về việc cải tổ chính phủ: "Cho dù việc gì xảy ra thì nước Ba Lan vẫn là quan trọng nhất. Một đất nước quan tâm đến gia đình và các giá trị, đến sự an toàn. Một đất nước đã được dựng lên trên nền tảng Thiên chúa giáo, khoan dung và mở rộng cửa. Một đất nước hiện đại và giầu tham vọng. Đó là đất nước của tôi. Nó là một tấm gương cho châu Âu và cho thế giới. Chúng ta là những người Ba Lan như vậy". Không biết những dòng này có liên quan đến các tin không chính thức mà các đài phát thanh như RMF FM và tờ báo "Rzeczpospolita" đã đưa, là ông phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Phát triển và tài chính Mateusz Morawiecki sẽ thay bà nắm chức thủ tướng hay không. Đảng PiS tối qua 4-12 đã họp tại trụ sở trên phố Nowogrodzka đến tận khuya.

2.Các vụ bê bối trong ngành tòa án ở Krakown có cách làm rất đơn giản. Giám đốc các tòa án ký các hợp đồng giả mạo với các hãng bên ngoài, thông thường là các công việc vô giá trị như làm các bản phân tích hay tổng hợp, trả cho mỗi công việc trên vài chục nghìn zloty. Sau đó các hãng này lại thuê các giám đốc hay nhân viên các tòa án khác hay chính giám đốc tòa án ấy thực hiện công việc trên, có khi họ ký ngay với các chánh án các tòa. Như vậy chỉ có tiền là không giả mạo, và số tiền thiệt hại lên đến 25 triệu złoty. Có 26 người bị nghi tham gia vào các công việc trên. Hôm thứ hai tuần trước, các nhân viên Văn phòng chống tham nhũng trung ương (CBA) đã bắt giữ 10 giám đốc các tòa án ở Małopolska và Dolny Śląsk, trong đó có tòa án vùng ở Krakow.

3.Cơ quan Cảnh báo Chất lượng không khí của Ba Lan (Polski Alarm Smogowy) đã phân tích các số liệu thu được trong năm 2016, theo đó thì ngoài các vùng xưa nay vẫn nổi danh là nơi chất lượng không khí kém, còn có cả nơi không khí được coi là sạch nhất như Pomorze cũng đã vượt chuẩn. Theo chuẩn về số ngày khói mù tối đa trong một năm không được quá 35 thì Kraków đã có 165 ngày và Opoczno là 150 ngày. Nồng độ trung bình của bụi PM10 lên cao nhất ở Krakow, Katowice và Vác-sa-va. Tại Pomorze, nơi nổi tiếng là vùng có không khí sạch thì hàm lượng benzo(a)piren (BAP, chủ yếu do các lò sưởi loại cũ dùng than và củi sinh ra), một tác nhân được coi là gây bệnh ung thư, đã vượt chuẩn đến 1000%!


4. Sau khi Luật mới về độ tuổi về hưu có hiệu lực từ tháng 10 năm nay, dân Ba Lan đạt độ tuổi ào ạt nộp đơn xin về hưu. Tính đến ngày 1-12 số người nộp đơn lên đến 350 nghìn, và phần lớn số đơn đã được duyệt – 84% số đơn nộp. Theo Thông tấn xã Ba Lan thì trong số này phần lớn là phụ nữ - 204,3 nghìn (chiếm 59,1%), và 141,5 nghìn nam giới (40,9%). Mức lương hưu trung bình của nữ là 1 627,36 zł, còn của nam là 2 728,77zł (lương trước thuế - brutto).

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-12-05 19:01:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook