2018-03-27 09:24:44

Tin vắn Ba Lan (27/03/2018)

1. Ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan (MSZ) Jacek Czaputowicz thông báo Ba Lan đã ra tuyên bố trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga để tham gia cùng với các nước đồng minh phản ứng về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal tại Vương quốc Anh. Theo đài phát thanh RMF FM thì hai nhà ngoại giao Nga trong số này hoạt động tình báo dưới vỏ bọc ngoại giao và là những người liên hệ với một người Ba Lan là nhân viên Bộ năng lượng Ba Lan vừa bị Cơ quan An ninh Quốc gia (ABW) bắt. Theo các tin không chính thức, Bộ Ngoại giao Nga đang chuẩn bị một câu trả lời „đối xứng”.

2. Ba Lan đã quyết định ký hợp đồng mua hệ thống phòng thủ chống máy bay và tên lửa Patriot của Mỹ, sau gần ba năm thương lượng. Như vậy Ba Lan sẽ tham gia vào nhóm hơn một chục nước sử dụng hệ thống này như Đức, Hà Lan, Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuần qua, Bộ Quốc phòng Ba Lan (MON) đã ký hợp đồng đầu tư ngược (offset) với thời hạn 10 năm có giá trị gần 950 triệu zł với tổ hợp Raytheon, nhà chế tạo hệ thống Patriot Raytheon và hãng Lockheed Martin, nhà chế tạo tên lửa chính của hệ thống này. MON dự kiến sẽ đầu tư cho hệ thống phòng thủ đường không trong các năm 2018-2022 là 17,1 tỷ zł.

3. Từ lúc 13h ngày 26-03, nhiều khách hàng của hãng điện thoại T-Mobile phản ánh không gọi được điện thoại đi ở hầu khắp Ba Lan, trong đó có rất nhiều thành phố như Vác-sa-va, Gdańsk, Łódź, Wrocław, Toruń, Bydgoszcz, Szczecin, Zielona Góra, Częstochowa, cũng như ở các thành phố nhỏ hơn: Goczałkowice, Ustrzyki Dolne, Kołobrzeg, Łęczyca, Bielsko-biała hay Kalisz. Internet và tin nhắn SMS vẫn hoạt động bình thường. Hiện nguyên nhân hư hỏng chưa rõ. Người phát ngôn của hãng nói giải pháp tạm thời có thể là tắt máy và khởi động lại.

4. Các bác sỹ chuyên khoa nha báo động: thực đơn nhiều đường, vệ sinh răng miệng không đúng cách và ít đi khám bác sỹ nha khoa đã làm bệnh sâu răng có nguy cơ thành bệnh dịch: có đến 50% số trẻ em 3 tuổi và 95% trẻ ở tuổi 18 mắc bệnh. Bệnh này có ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Trẻ em bình thường phải đi khám răng sáu tháng một lần. Rất tiếc là hiện có rất ít các phòng khám răng ở trường học.

5. Dự báo thời tiết 14 ngày của Onet.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-03-27 06:52:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook