2018-05-18 22:06:49

Tin vắn Ba Lan (19/05/2018)

1. Đêm 19-05-2018 là Đêm Bảo tàng (Noc Muzejow) ở Vác-sa-va và các thành phố trên toàn Ba Lan. Bạn có thể vào xem miễn phí hay trả tiền tượng trưng (1 zł) ở 250 điểm tại thủ đô gồm các nhà bảo tàng, các địa điểm quan trọng của chính quyền (Văn phòng các Bộ và Phủ Thủ tướng) cũng như các nhà máy và xí nghiệp lớn (ví dụ Nhà máy sô-cô-la Wedel). Từ 18h30 đến 2h00 sáng 20-5, có các tuyến xe buýt miễn phí khởi hành từ quảng trường Defilad (Cung văn hóa và Khoa học) đi theo các „tuyến bảo tàng”. Năm nay Quốc hội và Thượng viện không tham gia Đêm Bảo tàng.

2. Văn phòng Cảnh sát điều tra Trung ương (CBŚP) và Cơ quan Thuế Hành chính (KAS) đã khám phá một nhà máy sản xuất thuốc lá bất hợp pháp ở huyện Pruszków ngoại ô Vác-sa-va, thu giữ 20 tấn thuốc lá trị giá 13 triệu złoty  - theo Thông tấn xã Ba Lan PAP. Người phát ngôn của Công tố Vùng Vác-sa-va, ông Łukasz Łapczyński thông báo cho PAP là có 4 công dân Ba Lan và 3 công dân Ucrain đã bị bắt giữ. Những người đàn ông tuổi từ 31 đến 56 này đối mặt với mức án 10 năm tù.

3. Trong ba ngày 30-05, 31-5 và 1-6 tất cả các trẻ em dưới 16 tuổi có thể đi các tàu hỏa PKP Intercity miễn phí nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi. Có thể đi chỗ hạng 1 và hạng 2 của tất cả các tàu Express InterCity Premium (EIP), Express InterCity (EIC), InterCity (EC) và Twoje Linie Kolejowe (TLK). Để đi tàu có thể nhận vé ở quầy bán vé hay ở trên tàu và mang theo giấy tờ có thể chứng nhận tuổi (riêng tàu EIP bắt buộc phải lấy ở quầy bán trước khi lên tàu). Người đi cùng trẻ sẽ được mua vé giảm.

4. Tin vui cho các khách hàng mua các tour du lịch: từ ngày 1-07-2018 trong toàn Liên minh châu Âu sẽ áp dụng quy định mới trong đó có điểm nếu bên bán tour nào không thông báo cho khách về các khoản chi phí bổ sung trước khi ký hợp đồng thì hãng đó sẽ phải trả cho khách các khoản chi phí đó  - theo nhật báo "Gazeta Wyborcza". Ngoài ra, các hãng bán các tour du lịch chỉ có thể từ chối hoàn tiền khi khách muốn trả vé đã mua chỉ trong ba trường hợp: lỗi của người mua, lỗi của bên thứ ba hay khi có các hoàn cảnh bất khả kháng. Thêm nữa, nguyên tắc khiếu nại cũng thay đổi. Hiện nay khách chỉ có quyền khiếu nại trong vòng 30 ngày sau khi tour kết thúc, từ ngày 1-7-2018 khách có quyền này trong 3 năm.

5. Hãng Media Markt Saturn Polska dự kiến thống nhất mạng cửa hàng bán đồ điện tử RTV và đồ dùng gia đình AGD, theo đó tất cả các cửa hàng Saturn sẽ đổi tên thành MediaMarkt xong trước tháng 9 năm nay. Như vậy tổng cộng hãng sẽ có 85 cửa hàng tại Ba Lan. Metro Group của Đức là chủ nhân của Media Markt Saturn Polska.

6. Giá xăng trung bình loại phổ biến „95” đã vượt ngưỡng 5 zł cho một lít và có thể còn tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá trên. Giá dầu thế giới đang tăng do tình hình căng thẳng ở Cận Đông và tình hình ở Venezuela. Thêm vào đó là tỷ giá bất lợi giữa đồng tiền Ba Lan và đồng đô-la Mỹ.

7. Vác-sa-va đang thử nghiệm các xe ô tô lắp ca-me-ra trên nóc để quét biển số các xe ô tô đỗ trong các khu vực thu phí, truyền chúng về trung tâm để kiểm tra xem đã nộp phí đỗ xe chưa. Bằng cách này Cơ quan quản lý đường đô thị (ZDM) sẽ hỗ trợ và tiến tới sẽ thay thế cho lực lượng kiểm tra vì hai xe như vậy có thể làm công việc tương đương với năm đội kiểm tra, mỗi đội hai người. Hàng ngày có  tới 120 nghìn xe đỗ trong khu vực thu phí, năm ngoái số tiền phí thu được gần 96 triệu zł.

QV (theo Onet)
Sửa lần cuối 2018-05-18 19:34:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook