2018-07-18 09:20:28

Tin vắn Ba Lan (18/07/2018)

1. Phiên họp đêm của Quốc hội: đêm qua trong phiên họp của Quốc hội đã có cuộc bỏ phiếu về sửa đổi "Luật về cơ quan công tố và một vài luật khác", trang mạng của Quốc hội đưa tin. Việc sửa đổi là nội dung thảo luận đầu tiên. Kỳ họp này của Quốc hội Ba Lan sẽ kéo dài đến ngày thứ sáu 20-7, sau đó các nghị viên sẽ nghỉ hè. Theo tờ "Gazeta Wyborcza", việc sửa luật sẽ cho phép đảng cầm quyền chọn chánh án thứ nhất của Tòa án Tối cao.

2. Các sửa đổi luật Quốc hội đã thông qua cho phép các thành phố có trên 100000 dân có thể lập các vùng giao thông sạch, nơi chỉ các xe ô tô không gây ô nhiễm (xe chạy bằng điện, khí hydro hay khí đốt..) đi vào, các xe khác phải trả 2,5zł cho một giờ vào ban ngày (từ 9h-17h). Ngoài ra tiền đỗ xe trong khu trung tâm có thể lên đến 10zł/giờ (tức bằng 0,45% mức lương tối thiểu đang là 2222zł), tiền phạt khi không có vé là 222zł (tức bằng 10% mức lương tối thiểu). Giá đỗ xe ở các khu xa trung tâm sẽ là 3,3zł mỗi giờ (tức còn cao hơn giá đỗ xe ở Vác-sa-va hiện nay là 3zł/giờ).

3. Bản đồ Xanh (Zielona Mapa) là một dịch vụ qua Internet trên trang www.zielonamapa.waw.pl chỉ ra 50 điểm có các loài động vật và thảm thực vật đẹp ở Vác-sa-va và các vùng lân cận, ví dụ như rừng Kabaski (Las Kabacki), Vườn Bách thảo của Viện hàn lâm Khoa học Ba Lan ở Powsin (Ogród Botaniczny Polskiej Akademii Nauk w Powsinie), Công viên Quốc gia Kampinoski (Kampinoski Park Narodowy) hay rừng Bielański (Las Bielański). Bản đồ Xanh là kết quả của sự cộng tác giữa Ban Quản lý giao thông thành phố (Zarząd Transportu Miejskiego - ZTM) và Xí nghiệp xe buýt thành phố (Miejskie Zakłady Autobusowe – MZA) để giới thiệu nơi có thể xem các loài động vật và loại thực vật hấp dẫn và cách đi đến đó bằng các phương tiện giao thông công cộng.

4. Dự báo thời tiết tuần 14 ngày của Onet.

 QV (theo Onet.pl)

 

Sửa lần cuối 2018-07-18 06:46:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook