2018-08-23 08:27:33

Bắt giữ người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp ở biên giới với Ucrain


12 người Việt vượt biên giới xanh từ Ucrain vào Ba Lan bất hợp pháp đã bị Cảnh sát Biên phòng (SG) bắt giữ. Họ đi trên một xe ô tô. 3 công dân Slovakia giúp họ cũng đã bị bắt giữ.

Theo Thông tấn xã Ba Lan, người phát ngôn của Phân ban Biên phòng vùng Bieszczady (Bieszczadzki Oddział Straży Granicznej - BiOSG), thiếu tá Elżbieta Pikor thông báo thì vào sáng thứ hai, tại địa phận Kalnica (huyện leski) Cảnh sát Biên phòng đã giữ hai xe ô tô để kiểm tra (mác Skoda và Volkswagen) mang biển số Slovakia.

"Họ phát hiện ra là trong xe Skoda, ở phần chở khách và chở hành lý có nhét đến 12 người, còn một người Slovakia lái xe. Xe bị tháo các ghế sau để có thể chở nhiều người hơn. Ngược lại, trong chiếc xe mác Volkswagen có một cặp người Slovakia đi dẫn đường và thông báo cho lái xe xe Skoda về các nhóm tuần tra của Cảnh sát Biên phòng" – thiếu tá Pikor nói.

Bà bổ sung là số người Việt trên xe có tuổi từ 16 đến 30, gồm 6 nữ và 6 nam. Từ Ucrain họ vào Ba Lan bằng cách đi bộ qua vùng núi Bieszczady.

"Họ đã ngồi lên xe Skoda chờ họ ở gần biên giới. Họ không có giấy tờ cũng như tiền trong người. Họ giải thích là để được đưa lậu vào châu Âu, mỗi người trong họ đã phải trả 15 nghìn USD lúc còn ở Việt Nam" – bà phát ngôn viên của BiOSG nói.

Mục đích chuyến đi của họ là Tây Âu. Toàn bộ số người này vào hôm thứ tư đã được trả lại phía Ucrain trong khuôn khổ quy định về nhận lại người.

Những người Slovakia giúp họ là hai người đàn ông  Martin R. và Martin P. (là hai người lái xe) ở độ tuổi  33 và 43 còn khách trên xe là  Anna J., 49 tuổi. Hai người đàn ông tự nguyện nhận mức phạt là một năm tù giam, đổi thành án 3 năm tù treo. Cả ba người này đều bị phạt tiền, mỗi người bị 4 nghìn zł.

Từ đầu năm nay các nhân viên của BiOSG  đã bắt giữ tổng cộng 133 người nhập cảnh bất hợp pháp. 17 vụ có đặc trưng vi phạm theo nhóm, trong 9 trường hợp Cảnh sát Biên phòng cũng bắt giữ được những người đứng ra tổ chức đưa người.

QV (theo https://fakty.interia.pl/polska/news-na-granicy-z-ukraina-zatrzymano-nielegalnych-migrantow,nId,2621720)
Sửa lần cuối 2018-08-23 05:53:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook