2018-11-15 12:56:20

Vụ bê bối KNF: Kế hoạch của ông Zdzisław nguy hiểm cho tất cả chúng ta


Vụ bê bối KNF làm tôi thấy khủng khiếp. Không chỉ vì con số nghi hối lộ mà trước hết là vì nó bộc lộ sự tham lam vô hạn của nhà nước. Kế hoạch của ông Zdzisław là việc tuyên bố quay lại chủ nghĩa cộng sản. Đấy là một sự tuyên chiến với kinh doanh tư nhân.
Tôi có một hy vọng, dù hy vọng này nhỏ, nhưng muốn là cuộc điều tra của công tố sẽ làm rõ mọi hoàn cảnh của vụ bê bối này. Và nếu có sự vi phạm luật ở đây thì cuối cùng cũng sẽ có được một bản án.
Chuyện hối lộ không may vẫn là một chuyện không tách rời khỏi cuộc sống trong xã hội. Những người cầm quyền luôn bị sức cám dỗ do vị trí mình có. Ở các quốc gia văn minh thì nó ít đi mà thôi.
Tôi lại thấy kinh sợ một việc trong vụ bê bối ở KNF – đó là kế hoạch của ông Zdzisław. Sếp KNF kể về kế hoạch này cho ông chủ của Getin Bank theo bản ghi âm công bố trên báo "Wyborcza". Sếp KNF cảnh báo doanh nhân là nếu không nghe ông ta thì hãng của mình sẽ là nạn nhân của kế hoạch do ông Zdzisław Sokal, đại diện của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan ở KNF, đã chuẩn bị.
"Kế hoạch Zdzisław" (trên băng ghi âm ông sếp KNF đã dùng từ này) dựa trên việc bằng sức ép hành chính và các quyết định gây khó chịu của các nhân viên chính quyền làm các hãng tư nhân đi đến bờ vực phá sản, sau đó nhà nước giao cho các doanh nghiệp nhà nước (hay các hãng của các doanh nhân thân với chính quyền) thâu tóm rồi sử dụng tiền công quỹ để xây dựng lại.
Có một điều bí mật mà mọi người đều biết nhưng không ai nói ra là đảng PiS cho rằng hệ thống ngân hàng của Ba Lan nhất thiết phần lớn phải nằm trong tay nhà nước. Chả là bí mật gì là PiS muốn chính phủ tiếp tục nắm thêm các lĩnh vực kinh tế khác nhau. Điều này đang xảy ra ở nhiều khối trong nền kinh tế - hàng ngày ta đều có tin về các hãng nhà nước đang thâu tóm các doanh nghiệp tư nhân.
May mắn nhất là ta đang tiến theo mô hình kinh tế của Hungari, còn tệ hại nhất là ta chui vào lại bánh xe lịch sử để tiến về một nền kinh tế của Nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Ba Lan ngày xưa.
Nếu chúng ta xây mô hình Hungari thì chính quyền sẽ tìm các doanh nghiệp sừng sỏ mà giống như ở nước Nga, để được dễ dàng kinh doanh, họ sẽ phải cộng tác chặt chẽ với chính phủ, thực hiện mọi lệnh và chi tiền cho các ý định của chính phủ. Giờ đây mô hình này đang hoạt động rõ ràng trong khối truyền thông, nơi mà có những tiêu đề có sự hỗ trợ của các công ty trực thuộc ngân khố và họ phát các thông tin của đảng cầm quyền hàng ngày cho người xem.
Bản kế hoạch của ông Zdzisław cũng đe dọa ta sẽ quay lại cái thời trong lịch sử Ba Lan, khi các nhân viên công quyền sẽ quyết định ta sẽ được ăn gì, mua gì, đi bằng gì, giá bao nhiêu và mặc quần áo mầu gì nữa. Đó là nền kinh tế điều khiển từ trung ương – ngày trước thuộc về Ban Chấp hành trung ương đảng (Komitet Centralny), còn giờ là Ủy ban Chính trị (Komitet Polityczny – của đảng PiS).
Phần lớn mọi người cho là mỗi người trong chúng ta có cái quyền tự kinh doanh và làm giầu không thể tước bỏ được từ khi chúng ta chào đời. Nhưng sự thật hiện là nếu ta không thận trọng và luôn để ý đến nó thì quyền này có thể bị thu về con số không.

Mối nguy hiểm cho cái quyền đó không phải từ một sức mạnh xa lạ nào, mà đó là từ những người mà họ không muốn hiểu mối quan hệ lành mạnh giữa khối công và khối kinh tế tư nhân ra sao.
Nói một cách khác, sự tin rằng những người mơ ước xây dựng cuộc sống riêng của mình cần có một sự theo dõi và kiểm tra chặt chẽ của nhà nước là mối đe dọa lớn nhất cho quyền được kinh doanh tư nhân đó của chúng ta. Nhiệm vụ số một là đảm bảo chắc chắn hơn là nhà nước chỉ làm những việc họ phải làm mà thôi. Đây là lời của một người mà chính quyền hiện nay đang ưa thích. Câu nói của ông Donald Trump.
Ông Trump có lý -  sự lấn rộng của một nhà nước vào nền kinh tế và lại của một nhà nước quá kém cỏi đến nỗi ngay cả sếp của KNF cũng không thể đảm bảo nổi cho cuộc nói chuyện của mình và một doanh nhân không bị nghe trộm, là mối đe dọa cho tất cả chúng ta.
Bản kế hoạch của ông Zdzisław là bản kế hoạch bót nghẹt sự tự do của chúng ta. Hôm nay là các ngân hàng, ngày mai đến lượt truyền thông, còn ngày kia sẽ ra sao? Ai mà có thể tin được rằng nhân viên công quyền quan liêu, lấy mức lương của mình biện lý, một ngày nào đó sẽ lại không dò đến cả việc sản xuất giầy dép, xe đạp và trồng khoai tây nữa?

QV (theo https://wiadomosci.onet.pl/opinie/plan-zdzislawa-jest-zagrozeniem-dla-nas-wszystkich-komentarz-bartosza-weglarczyka-do/bl0rmtz?utm_medium=referral&utm_source=onet40&utm_campaign=share_from_detail_top, bình luận của nhà báo BARTOSZ WĘGLARCZYK ngày 14-11-2018)
Sửa lần cuối 2018-11-15 11:20:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook