2018-12-08 13:47:46

Người Việt chạy khỏi công ty của một chính trị gia đảng Polska Jest Najważniejsza (Ba Lan là quan trong nhất – viết tắt là PJN). Họ phàn nàn là bị đánh, bị bỏ đói và thu giữ hộ chiếu

Người Việt chạy khỏi công ty của một chính trị gia đảng Polska Jest Najważniejsza (Ba Lan là quan trong nhất – viết tắt là PJN). Họ phàn nàn là bị đánh, bị bỏ đói và thu giữ hộ chiếu

Một chính trị gia của đảng PJN bị nghi là cầm giữ trái phép người nước ngoài. Từ xưởng may của ông Maciej Polakowski, chuyên gia kinh tế của đảng đã có 14 công dân Việt tháo chạy. Họ tố cáo là phải làm việc 13 giờ một ngày, bị đánh đập và thu giữu hộ chiếu.
Xưởng may Mat-Pol may quần áo loại sang để bán ở các cửa hàng ở châu Âu. Nó thuộc về ông Maciej Polakowski, ứng cử viên của PJN vào quốc hội trong lần bầu cử vừa qua. Ở đó mới đây có 15 người Việt do chính ông Polakowski đưa về đó làm. Hiện nay chỉ còn lại một phụ nữ làm việc ở đó. Số còn lại được Bộ Nội vụ và quỹ Fundacja La Strada chăm sóc.
Bây giờ họ đang tố cáo ông Polakowski là họ bị giam giữ, bỏ đói và dọa trục xuất. Họ đã phải làm việc 13 giờ ngày này qua ngày khác, chỉ có một giờ giải lao để ăn cơm, không được tự do đi vào nhà vệ sinh. Sếp thu hộ chiếu và điện thoại của họ. Họ kể là ông Polakowski hay đánh đến nỗi một phụ nữ phải đến làm ngay cả khi máu chảy nhiều tự bộ phận sinh dục. Một người phụ nữ khác khi cảm thấy mệt trước máy đã được sếp cho uống rượu vodka và phải quay lại làm.
Chủ xưởng cho là những người Việt này không muốn làm việc, còn ông giữ hộ chiếu chỉ do họ yêu cầu vì sợ làm hỏng, nhưng khi được các phóng viên của tờ "Gazeta Wyborcza" hỏi thì những người trốn chạy không chấp nhận điều ông này nói.
Hiện Công tố vùng Bydgoszcz đang điều tra vụ này. Họ đã đến quan sát trực tiếp ở trụ sở hãng. Tin đầy đủ đăng trên báo "Gazeta Wyborcza" số ra ngày 8-12-2018.

QV (bài viết của bà Irena Dawid-Olczyk, sếp của Fundacja La Strada.
Theo https://natemat.pl/17273,wietnamczycy-uciekli-z-firmy-polityka-pjn-skarza-sie-ze-byli-bici-glodzeni-i-zabrano-im-paszporty?fbclid=IwAR1Q6GokA94TQ7yMvrR7I9-AoSBC5u9ev4qNMkWHjI3GsL3e2zKYtT_OtjM) />
Sửa lần cuối 2018-12-08 12:47:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook