2019-02-02 22:39:04

Thịt "bò nằm" trong kebab. Thế giới sôi động và các nhà xuất khẩu Ba Lan có mối lo

*


Các phóng viên TVN đã đưa các thông tin chấn động. Thịt bò ốm hay chết  được xuất từ các lò mổ của Ba Lan như thịt bò "lành". Vụ bê bối đã nhanh chóng vượt qua biên giới Ba Lan. Tờ báo Anh "The Guardian" đã viết về vụ việc này. Các hãng Ba Lan đang đứng trước khó khăn.

Các phóng viên dã phát hiện các điều xảy ra ở một lò mổ, nhưng họ nhấn mạnh vụ việc có tính chất trên toàn Ba Lan: các hãng chế biến bò ốm và cả bò chết.

Thông tin này chắc chắn làm giảm việc tiêu thụ ít nhất là  trong một khoảng thời gian nào đó các sản phẩm từ thịt bò như kebab, hamburger hay sajgonki. Nhưng các nước ngoài mua thịt của Ba Lan cũng sẽ lo ngại. Tin tức lan rất nhanh trong thời đại Internet như hiện nay.

Thịt bò của Ba lan và các chế phẩm được xuất đi khắp nơi trên thế giới. Thống kê của GUS năm ngoái cho thấy thịt Ba Lan xuất cả đến Komory gần Madagascar, Hồng Kông, 

Trung Quốc và Nhật Bản. Israel từ tháng 1 đến tháng 10-2018 mua thịt bò, chủ yếu là đông lạnh của Ba Lan đến 26 triệu zloty mỗi tháng. Vì giá thành vận tải cao nên nơi tiêu thụ thịt bò lớn nhất vẫn là châu Âu, nhiều nhất không phải là Ðức như mọi người vẫn nghĩ mà là Ý. Từ tháng 1 đến tháng 10-2018 Ba Lan xuất đi Ý mỗii tháng 106 triệu zloty. Ðức chỉ đứng thứ hai với con số 67 triệu zloty mỗi tháng chiếm 12,3% lượng xuất. Tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha.

Tờ "The Guardian" chỉ ra lò mổ ở Mazowiecki không phải là trường hợp đầu tiên. Tháng 12 năm ngoái một chủ lò mổ ở Lodz cũng bị bắt giam do các vi phạm tương tự. Công tố cũng đang điều tra nhiều nơi khác ở miền Ðông Ba Lan.

Theo tin của nhóm phóng viên việc kinh doanh này rất có lãi. Thị trường đen tồn tại từ nhiều năm nay. Các quảng cáo có thể tìm trên Internet. Với mỗi con bò "nằm" (tiếng lóng chỉ con bò ốm hay chết) có thể kiếm được 1000 zloty, các lò mổ trả 400-500zl, còn chủ con vật phải chi 500 zl. Bằng cách đó chủ nhân vất được mối lo, còn lò mổ có sản phẩm rẻ. Bò khỏe mạnh họ phải trả 2,5 nghìn zloty và lãi khoảng 9 groszy cho một cân thịt. Còn mỗi cân thịt bò ốm họ lãi 2 zloty. Môt lò mổ cỡ trung bình thay vì 350 nghìn zloty sẽ kiếm được khoảng 2,5 triệu zloty mỗi năm. Tất nhiên giá của nó chính là dạ dày của chúng ta.

QV (theo https://www.money.pl/gospodarka/mieso-z-chorych-krow-w-kebabach-za-granica-zawrzalo-polscy-eksporterzy-maja-sie-czego-bac-6343376051582593a.html)

Sửa lần cuối 2019-02-02 21:37:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook