2019-03-06 16:45:40

Các nhân viên An ninh Quốc gia (ABW) đã bắt tiếp ba thành viên nhóm chuyển lậu trên 5 tỷ zloty từ Ba Lan

Các nhân viên An ninh Quốc gia (ABW) đã bắt tiếp ba thành viên nhóm chuyển lậu trên 5 tỷ zloty từ Ba Lan

Các nhân viên ABW đã bắt tiếp ba thành viên của nhóm tội phạm Ba Lan-Việt chuyên "rửa tiền" – người phát ngôn của phối hợp viên các lực lượng đặc biệt, ông Stanisław Żaryn đã thông báo cho Thông tấn xã Ba Lan PAP. Ông nói thêm là nhóm này đã chuyển đi từ hệ thống ngân hàng Ba Lan trên 5 tỷ zł. 

Ông Żaryn trong thông báo cho PAP đã viết trong số những người bị bắt giữ có giám đốc một chi nhánh của một ngân hàng lớn, một giám đốc hội đồng quản trị và cổ đông của vài hãng mà có các tài khoản được dùng để chuyển tiền và một nữ công dân Việt, giám đốc của một trong các hãng. Cả ba người này bị nhân viên ABW bắt giữ trong vùng Mazowsze.

Theo thông tin thì cơ cấu hoạt động của nhóm dựa trên việc mua cổ phần của vài chục hãng có quyền kinh doanh, sau đó chúng được dùng để „rửa tiền” với mức độ khủng khiếp.

"Các nghi can, tại các chi nhánh ngân hàng, dùng các hóa đơn VAT rởm và các giấy tờ khác đã thực hiện trả nhiều triệu zloty vào các tài khoản của các hãng họ nắm quyền kiểm tra. Sau đó số tiền trên được chuyển đi ra khỏi Ba Lan, tới hơn 60 điểm trên toàn thế giới, chủ yếu đi Trung Quốc, Việt Nam, Hồng Koong và Hoa Kỳ" – thông báo đưa tin. Bằng cách này nhóm đã chuyển đi từ Ba Lan đến hơn 5 tỷ zł.

Tòa án Khu vực Warszawa- Śródmieście đã ra quyết định tạm giam hai người bị bắt giữ. Với nữ công dân Việt họ áp dụng bắt đóng tiền bảo lãnh ở mức 100 nghìn zł, cấm ra khỏi Ba Lan và phải trình diện cảnh sát và bị cấm tiếp xúc với các nghi can khác trong vụ việc. Vụ việc do Đại diện ABW ở Białystok điều tra dưới sự chỉ đạo của Viện Kiểm sát của thành phố Vác-sa-va (Prokuratura Regionalna w Warszawie).

Việc điều tra liên quan đến điều hành và tham gia nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động trong các năm từ 2015-2018, phạm một loạt các tội trong đó có „việc rửa tiền”, làm giả giấy tờ, khai man trong các hóa đơn VAT và trốn thuế.

Cho đến nay 16 người đã bị buộc tội trong đó có cả người Ba Lan cũng như người Việt, trong số này cũng có các nhân viên của các chi nhánh của hai ngân hàng lớn hoạt động trên lãnh thổ Ba Lan.

QV (https://warszawa.onet.pl/abw-zatrzymala-trzech-czlonkow-grupy-ktora-wyprowadzila-z-polski-ponad-5-mld-zl/7tl2879)

Sửa lần cuối 2019-03-06 15:43:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook