2019-04-08 14:02:58

Tin vắn Ba Lan (08/04/2019)

1. Các cuộc thương lượng giữa các tổ chức công đoàn giáo viên với chính phủ tối hôm qua 7-4 không mang lại kết quả. Từ ngày thứ hai 8-4 Hội các nhà giáo Ba Lan (Związek Nauczycielstwa Polskiego- ZNP) và Diễn đàn các Tổ chức Công đoàn (Forum Związków Zawodowych- FZZ) đã bắt đầu đình công. Cuộc đình công bắt đầu hôm 8-4, từ 8h00 và sẽ kéo dài đến lúc tuyên bố dừng. Theo ZNP có đến 80% các trường sẽ tham gia cuộc đình công. Các đề nghị của phía chính phủ hôm chủ nhật 7-4 bị hai tổ chức ZNP và FZZ không chấp nhận, chỉ có phía Công đoàn đoàn kết „Solidarność” đã ký thỏa thuận.


2. Cho đến nay nhiều người bị các ngân hàng không đồng ý cho vay tiền mà không giải thích nguyên nhân, mặc dù họ có lịch sử tín dụng rất tốt. Khách chỉ được ngân hàng báo là đồng ý hay không đồng ý cho vay không thôi. Nay các quy định về việc ngân hàng phải giải thích vì sao không cho khách hàng vay tiền đã có hiệu lực. Tổng thống Andrzej Duda đã ký luật về RODO trong đó có việc các cơ quan tài chính bắt buộc phải có lời giải thích kể cả các trường hợp đơn của khách hàng thuộc loại đương nhiên không được xét.


3. Từ 8-4-2018 Xí nghiệp Giao thông thành phố ZTM thay đổi hình dáng đồ họa của vé giao thông công cộng. Các vé cũ đã mua vẫn có hiệu lực sử dụng.


4. Deepspot, bể lặn sâu nhất thế giới đang được xây dựng ở Mszczonow cách Vác-sa-va 40km. Bể sâu 45 mét và chứa đến 8000 mét khối nước. Trong bể có hành lang ngầm, ở đó ta có thể quan sát được những người đang lặn. Park of Poland là một thiết kế lớn trong đó có công viên nước và đang xây theo từng giai đoạn. Phần công viên nước là Suntago dự kiến sẽ mở cửa vào năm nay.


5. Trong các ngày gần đây liên tục có các tai nạn ở những chỗ chắn đường cho xe hỏa đi qua. Hôm thứ tư 3-4 tại Puszczykow thuộc Wielkopolska xe cứu thương kẹt giữa các thanh barier và hai nhân viên cứu thương đã chết. Theo "Informator Brzeski", hôm thứ bảy 6-4-2019 khoảng 13h40 ở chỗ chắn tàu tại Sterkowk thuộc tỉnh małopolskie suýt nữa đã xảy ra tai nạn. Lái xe đi qua thanh chắn đang hạ, sang bên kia thì thanh chắn thứ hai đã hạ hẳn. Xe có lái xe và một bé gái ngồi ghế sau. Từ phía Tarnow có tàu nhanh chạy đến, may mà tàu chạy đường bên đường ray phía xa hơn và không có xe ô tô nào phía đối diện ở sát thanh chắn. Ông Karol Jakubowski ở Văn phòng Báo chí đường sắt (Zespoł Prasowy PKP PLK) cho lời khuyên là nếu không may nhất bị nhỡ kẹt xe ở giữa hai thanh chắn thì phải .... lập tức tự cứu mình bằng cách đâm vào thanh chắn. Ông giải thích:

- Mỗi một thanh chắn đường sắt được thiết kế sao cho nó có một chỗ yếu nhất. Nó giống như một chiếc cầu chì và với lực ép dù chỉ nhỏ nó cũng sẽ gẫy tại đó, rơi xuống và cho phép xe đi qua.


6. Một cuộc thăm dò của hãng Synergion cho thấy có đến 3 triệu người Ba Lan hàng ngày mua các „chú khỉ con” („małpki” – tiếng lóng chỉ các chai rượu loại nhỏ dung tích 100 hay 200 ml). Ai hay mua „małpki” thường xuyên nhất? Gồm các người nghiện, lao động chân tay, sinh viên, người đi dạo với chó... Phần lớn người mua cho ngay vào túi xách hay túi quần. Khoảng 28% số chai được mua buổi sáng, 36% từ 14h đến 17h và 26% sau 18h. Lý do có thể là chai nhỏ này dễ uống nhanh và ít bị nhận biết, có thể người uống đỡ cắn rứt và dễ tự giải thích cho mình việc mua hơn chăng?


QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-04-08 12:02:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook