2019-06-28 19:05:07

Một cuộc cách mạng về kiểm tra biên phòng xuất nhập cảnh ở sân bay Chopin. Một giải pháp mới

Hành khách giờ có thể tự kiểm tra xuất nhập cảnh, không cần qua sỹ quan biên phòng và thời gian làm thủ tục có thể rút ngắn đến còn hơn chục giây. Mọi việc do cổng tự động đặc biệt ABC lần đầu được lắp đặt tại Ba Lan. Từ hôm nay 27/6 tại sân bay Chopin ở Vác-sa-va đã có 20 cổng như vậy bắt đầu hoạt động.

Khi khách đi vào cổng ABC, nó sẽ tự động so sánh các dữ liệu ghi trong vi mạch của hộ chiếu sinh học với khuôn mặt của hành khách. Nó sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu của cảnh sát biên phòng, cho phép ví dụ phát hiện xem khách có nằm trong số những người đang bị truy nã hay không. Chi phí lắp đặt hệ thống này ở sân bay Chopin là khoảng 5,3 triệu złoty.

Cổng ABC (viết tắt từ tiếng Anh là Automated Border Control), là cổng tự động để kiểm tra xuất nhập cảnh. Mọi người du lịch đủ tuổi thành niên là công dân của Liên minh Châu Âu, hay thuộc Vùng Kinh tế Châu Âu (Europejski Obszar Gospodarczy) và Thụy Sỹ, đang dùng hộ chiếu sinh học, cũng như công dân Ba Lan có hộ chiếu sinh học do Ba Lan cấp có thể đi qua cổng này.

Từ ngày 27/6, ở sân bay Chopin có 10 cổng cho khách xuất cảnh và 10 cổng cho khách nhập cảnh từ khu vực ngoài Schengen tới, đặt ở tầng cao của khách bay đến. Nhờ cách tự kiểm tra hộ chiếu này, lưu lượng khách qua kiểm tra sẽ tăng nhanh do thời gian kiểm tra ngắn đi. Việc kiểm tra ở các cổng sinh học này bình thường chỉ mất hơn chục giây.

Hợp đồng cung cấp cổng ABC do ông tỉnh trưởng mazowiecki Zdzisław Sipiera ký vào tháng 11-2018, lấy từ số tiền dự trữ khoảng 5,3 triệu zł cho việc này.

Cổng ABC hoạt động ra sao? – Khách làm thủ tục qua cổng đầu tiên sẽ cho hộ chiếu của mình vào máy quét (scaner), đưa nó vào chỗ đọc để bắt đầu quá trình kiểm tra. Khi đó cổng sẽ mở và khách đi vào bên trong. Sau đó cổng sẽ thực hiện việc kiểm tra sinh học hành khách – nó tự động so sánh dữ liệu chứa trong vi mạch sinh học (chip) với khuôn mặt của khách và khẳng định xem người dùng hộ chiếu vào kiểm tra có phải là chủ nhân của hộ chiếu đó hay không – bà Ewa Filipowicz, người phát ngôn của tỉnh trưởng mazowieckie giải thích.

- Cổng ABC được nối với cơ sở dữ liệu mà cảnh sát biên phòng sử dụng, việc này cho phép phát hiện, ví dụ như khách có phải là người đang bị truy nã hay người có thể đe dọa an ninh và trật tự công cộng của quốc gia hay không. Nếu kết quả kiểm tra tốt, của ra sẽ tự động mở và khách có thể ra khỏi đó. Có một nhân viên biên phòng sẽ theo dõi liên tục sự hoạt động của quá trình kiểm tra xuất nhập cảnh này – bà Ewa Filipowicz bổ sung.

QV (https://warszawa.onet.pl/rewolucja-w-odprawie-granicznej-na-lotnisku-chopina-jest-nowe-rozwiazanie/f84k1yl)

Sửa lần cuối 2019-06-28 17:02:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook