2020-05-24 21:13:26

Theo ông Michał Szułdrzyński (*): hai ứng cử viên tổng thống Andrzej và Rafał có tiểu sử song song

Michał Szułdrzyński, 23-05-2020


AFP/Fotorzepa/Jerzy Dudek

Các ứng viên của đảng PiS và Platforma đại diện cho hai cánh chính trị đối lập sống còn với nhau. Nhưng nhìn vào tiểu sử của cả hai người ta thấy họ có nhiều điểm giống nhau.

  Một trong các nghịch lý nhất của cuộc đua tranh cử tổng thống đang bắt đầu lại là việc hai đối thủ quan trọng nhất có rất nhiều điểm giống nhau. Nghề của cả hai ông Rafał Trzaskowski lẫn Andrzej Duda là nghề làm chủ tịch. Cả hai đều sinh năm 1972 trong các gia đình trí thức. Dù Trzaskowski sinh ra ở Vác-sa-va, còn Duda ở Krakow, cả hai người có các mối liên hệ gắn bó với thành phố sau và cả hai giờ đang sống ở thủ đô. Cha mẹ Duda là các giáo sư, bố ông Trzaskowski đã là nhà chơi nhạc nổi tiếng. Cả hai đều tốt nghiệp các trường PTTH (liceum) nổi tiếng ở thành phố của mình (Trzaskowski – tốt nghiệp trường Rej, Duda – trường  Sobieski), cả hai đều học đại học trong thành phố của mình và đều có bằng tiến sỹ.

  Dù bây giờ họ thuộc hai thái cự chính trị khác nhau, nhưng con đường đi lên về chính trị hệt như nhau. Cả hai người đều là bộ trưởng, đại biểu quốc hội, cả hai người đều có giai đoạn làm việc ở Quốc hội Châu Âu. Cả hai đều đi lên từ giới chuyên môn sang chính trị nhờ các người bảo trợ có ảnh hưởng cao. Duda coi mình như học trò của ông Lech Kaczyński đã mất, Trzaskowski trong vòng nhiều năm như học trò của ông Jacek Saryusz-Wolski. Và nếu không có các sự ngẫu nhiên thì hôm nay họ cũng có thể đã là bạn bè trong cùng một phái chính trị. Chính Duda lúc đầu hoạt động ở Liên minh Tự do (Unia Wolności - UW) mà Trzaskowski  cũng gắn bó với nó – cả về chính trị lẫn quan hệ bạn bè một trong các thầy giáo của ông là người sáng lập của UW, ông  Bronisław Germek). Còn người bảo trợ của Trzaskowski, ông Saryusz Wolski bỏ PO sang khổi PiS (mà hiện nay Duda gắn bó) rất ầm ỹ.

  Cả hai người đều không là các nhà hoạt động chính trị leo dần trên các bậc thang công danh từ chức cố vấn lên chức bộ trưởng. Duda lúc đầu do Lech, rồi sau do Jarosław Kaczyński cất nhắc, đặt vào chức úng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2015. Để bước vào chính trường lớn, Duda đã phải từ bỏ vai trò đại biểu quốc hội châu Âu lương cao. Trzaskowski lên bậc thang vào mặt trận chính trị nhờ Donald Tusk, buộc ông này từ chức đại biểu quốc hội châu Âu dễ chịu sang làm bộ trưởng trong chính phủ của mình.

  Cả hai chính trị gia không chỉ giống nhau về nguồn gốc xã hội, không chỉ về tiểu sử mà còn cả về vị trí giai cấp. Cả hai lập gia đình như trong sách giáo khoa của giai cấp trung lưu. Duda có một con, còn Trzaskowski một trai một gái, cả hai đều có vợ ủng hộ họ đi theo con đường về chính trị, cả hai bà vợ đều tốt nghiệp các trường đại học tốt ở Krakow, bà Trzaskowska đã làm việc ở tòa thị chính Vác-sa-va, bà Kornhauser-Duda làm giáo viên một trường PTTH ở Krakow.

  Andrzej Duda và Rafał Trzaskowski như vậy có tiểu sử song song. Họ khác nhau về quan điểm.Và cũng khác nhau về việc họ đưa các truyền đạt chính trị tới ai. Thực sự đây là một trong các nghịch lý của nền chính trị của chúng ta là việc Duda, một đại diện của tầng lớp trung lưu ở thành phố, lại là người phát ngôn của một Ba Lan cấp huyện nông thôn, người cha dân tộc theo kiểu PiS, mẫu người lý tưởng cho những người về hưu. Ngược lại, Trzaskowski theo nhiều người nghĩ  lại là đại diện của tầng lớp thượng lưu thành phố, phát ngôn viên của thế giới những người nổi tiếng và lớp thượng lưu. Điều này chứng tỏ tranh cãi chính trị đã được cá thể hóa mạnh ra sao. Mặc dù họ có sự giống nhau rất lớn, họ lại đứng đối lập với nhau và đại diện cho hai nước Ba Lan khác nhau, hai cách nhìn loại trừ lẫn nhau của quá khứ và tương lai. Vậy ta nên cân nhắc, trong họ có bao nhiêu là xung đột thực sự, và có bao nhiêu chỉ là thể hiện về chính trị vẻ ngoài.


(*) Michał Szułdrzyński là Phó Tổng biên tập báo Rzeczpospolita - QV

QV
Nguồn: https://www.rp.pl/Wybory-prezydenckie-2020/305219863-Michal-Szuldrzynski-Andrzej-i-Rafal-zywoty-rownolegle.html

Sửa lần cuối 2020-05-24 19:13:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook