2020-08-05 15:40:08

Tin vắn Ba Lan (05/08/2020)

Wojciech Hermeliński (bên phải) và  Andrzej Dudzie (2015 r. - Jacek Turczyk / PAP)

1- Cựu chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Ba Lan Wojciech Hermelinski cho rằng cuộc bầu cử tổng thống vừa qua không công bằng và cũng không tuân thủ hiến pháp. Trả lời phỏng vấn hãng Onet, ông Hermelinski nói rằng Tòa án tối cao đã chính thức khảng định cuộc bầu cử tổng thống năm nay rất nhiều vấn đề – đã có khoảng 6 nghìn ý kiến phản đối, trong đó có 93 ý kiến được công nhận là có cơ sở nhưng những phản đối này không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Hermelinski rất ngạc nhiên khi thấy không có một luật sư nào trong tòa án có ý kiến bất đồng. Ngoài ra còn khoảng 4 nghìn thư phản đối nữa đã không được xem xét. 

Hermelinski là bạn thân trong trường học của anh em Kaczynski, năm 2006 ông được đảng PiS tiến cử làm thẩm phán trong Tòa án Hiến pháp Ba Lan.

2- Vào ngày thứ 5 tuần này (06/08/2020) tổng thống Andrzej Duda kết thúc nhiệm kì thứ nhất và sẽ tiếp tục nhận nhiệm vụ điều hành đất nước trong nhiệm kì thứ hai của mình. Lễ tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức của tổng thống tại trụ sở Quốc hội sẽ bắt đầu vào 10 giờ sáng trong một cuộc họp chung của Quốc hội và Thượng viện. Vào !5 giờ 30 cùng ngày, tại quảng trường Piłsudski sẽ là lễ tiếp quản quyền tối cao các lực lượng vũ trang của Andrzej Duda. Sẽ có khoảng 500 người tham dự bao gồm các nghị sỹ, các khách mời và nhà báo. 

Do tình hình dịch bệnh và các ca lây nhiễm mới tại Thượng viện chắc chắn sẽ có nhiều người không đến tham dự. Hai cựu tổng thống là Wałeca và Komorowski đã tuyên bố sẽ không có mặt trong lễ tuyên thệ này.


3- Các vùng mỏ vẫn đang là những ổ dịch coronavirus.  Theo thông tin của Tập đoàn mỏ Ba Lan,chỉ trong một ngày kiểm tra (khoảng 3 nghìn người) tại mỏ Bielszowice (Ruda Śląska) đã có 413 thợ mỏ bị nhiễm coronavirus. Nếu tính từ đầu đại dich thì số người bị  hiễm covid-19 tại đây đã lên đến 2641 người. Đợt kiểm tra vẫn đang được tiếp tục thực hiên.

Theo thống kê của Vệ sinh dịch tễ tại tỉnh Śląskie đến nay đã có 16 718 ca nhiễm coronavirus.

4- Coronavirus đã tấn công vào Thượng viện Ba Lan. Ít nhất đã có 3 thượng nghị sỹ bị nhiễm virus. Các chính trị gia khác đang được kiểm tra và đưa đi cách li. Các cuộc họp của Quốc hội và Thượng viện đã lên kế hoạch trong tuần sẽ bị hoãn lại và vì vậy nhiều nghị sỹ sẽ phải hủy các kì nghỉ hè của mình - chủ tịch Thượng Viện Tomasz Grodzki đã nói như vậy với phóng viên TVN24. Cũng theo lời ông chủ tịch, trong những tuần gần đây nhiều quy định về an toàn vệ sinh dịch tễ đã bị phá vỡ tại Ba Lan và ngay tại cơ quan của Thượng viện.

Một trong những người bị nhiễm coronavirus – ông Jan Filip Libicki nói rằng có thể ông đã tiếp xúc với hàng trăm người vào mười ngày trước đây trong cuộc gặp mặt của CLB nghị sỹ tại Kołobrzeg và phát hiện mình bị nhiễm virus vào sau ngày 27/07. Còn trong tuần vừa qua thì ông có 4 ngày ở trong các tòa nhà của quốc hội, chào hỏi, nói chuyện với rất nhiều người.

5- Giết cá khi còn đang sống sẽ bị phạt tù. Hình phạt này đã được áp dụng tại Ba Lan từ hơn hai năm nay nhưng nhiều người vẫn chưa để ý. Một người bán cá đã bị tòa ở Kalisz phạt tù 3 tháng cùng với số tiền phạt 800 zł vì hành vi chém cá trước khi làm cho nó ngạt thở. Sau đó do kháng cáo nên được miễn phạt tù và chỉ phải trả tiền. 

Một trường hợp khác là người bán cá ở Białymstok đã bị phạt tù 4 tháng, quy thành 2 năm án treo cùng với tiền phạt 1000 zł vì đã giữ cá chép sống trong thùng không có nước, tối tăm và thiếu ô xy. Ngoài ra còn để cá sống vào túi ni lông buộc chặt rồi đưa cho khách hàng.

Mặc dù các bác sỹ chuyên khoa nói rằng cá không có hệ thần kinh để cảm nhận được đau đớn nhưng những người bảo vệ động vật trong „Quỹ quốc tế hoạt động vì động vật Viva” vẫn cho rằng cách duy nhất để giết cá và giảm thiểu sự đau khổ của cá là làm choáng chúng trước đó. Còn quan tòa thì nói rằng: „Động vật là cơ thể sống, không phải là vật vô tri nên có cảm nhận, đau đớn do đó con người phải tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc chúng.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-05 13:39:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook