2020-08-18 13:14:21

Làm gì nếu sau khi đi nghỉ về ta nghi bị lây coronavirus?

Magda Ważna, 17/08/2020, 14h10

Khi ta nghi mình có thể bị nhiễm coronavirus thì việc làm đầu tiên là phải liên hệ với bác sỹ. Khi trao đổi qua điện thoại (teleporada) bác sỹ sẽ thu thập thông tin và quyết định sẽ phải làm gì.

- Trước khi liên hệ với bác sỹ không nên gọi điện cho Cơ quan Dịch tễ Sanepid vì ở đó có các nhân viên chính quyền chứ không phải bác sỹ làm việc - bà Joanna Równiak làm việc ở Cơ quan Dịch tễ tỉnh Olsztyn nói.

Bác sỹ gia đình nắm tiền sử bệnh, do vậy dễ đánh giá nguy cơ diễn biến nặng hay nhẹ của bệnh COVID-19 của mỗi người. Các nguy cơ có thể là lứa tuổi hay bệnh nền. Nếu bác sỹ nghi có thể bị lây sẽ chỉ thị cho đi làm xét nghiệm coronavirus SARS-CoV-2.

- Khi bác sỹ khẳng định nên làm xét nghiệm COVID-19, khi đó ta có thể liên hệ với Sanepid và nói các nghi ngại. Chúng tôi sẽ hướng dẫn phải làm gì tiếp– hoặc chúng tôi gửi xe lấy mẫu phẩm đến (wymazobus), hoặc chúng tôi đề nghi đến điểm làm xét nghiệm - bà Joanna Równiak nói.

Sau khi làm xét nghiệm ta đợi kết quả. Khi kết quả là dương tính thì không chỉ người làm xét nghiệm nhận được kết quả, mà cả Sanepid cũng được báo.

- Khi kết quả dương tính, chúng tôi sẽ tiếp xúc với người bệnh. Chúng tôi sẽ hỏi về những người họ đã tiếp xúc và xét xem tình trạng sức khỏe người bị nhiễm có cho phép tự cách ly ở nhà hay ở địa điểm cách ly (izolatorium) hay không, hay cần nhập viện – bà Równiak giải thích.

- Người bị lây thường đánh giá được tình trạng của mình. Nếu người bệnh cảm thấy khỏe thì có cách ly ở nhà hay ở izolatorium. Họ cũng sẽ được thông báo nếu tình hình tệ đi thì lập tức phải gọi cấp cứu (pogotowie). Điều quan trọng là khi gọi phải thông báo cho trực ban là mình có kết quả dương tính – bà nói thêm.

Những người đã tiếp xúc với người bệnh có thể tìm được cũng sẽ phải cách ly để theo dõi. Với những người này, xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được làm ít nhất sau 7 ngày từ ngày có tiếp xúc.

- Nếu người đã lây bệnh có tiếp xúc với ai đó trên 7 ngày thì chúng tôi có thể xét nghiệm cho họ ngay, còn những người vừa tiếp xúc có 2 ngày thì chúng tôi phải đợi ít nhất 5 ngày nữa – nữ chuyên gia nói.

Bà bổ sung là xét nghiệm phải làm đúng thời điểm vì khi mới tiếp xúc xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính mà người ấy đã bị mắc bệnh.

Tóm lại, việc đầu tiên khi đi nghỉ về mà nghi bị lây nhiễm là liên hệ với vbasc sỹ gia đình.

QV (https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,co-zrobic--gdy-po-powrocie-z-wakacji-podejrzewamy-zakazenie-koronawirusem-,artykul,62883958.html)

Sửa lần cuối 2020-08-18 11:18:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook