2020-08-20 07:43:30

Tin vắn Ba Lan (19/08/2020)

1.    Bùng nổ biểu tình khắp thủ đô vào dịp cuối tuần

Chấm dứt sự xâm lược của LGBT

Trước tiên phải kể đến cuộc biểu tình vào ngày chủ nhật (16/08/2020) chống „Sự xâm lược của hệ tư tưởng LGBT (đồng tính luyến ái)” diễn ra trước cổng trường đại học Tổng hợp Vac-sa-va. Các hội đoàn bao gồm Ruch Narodowy, Marsz Niepodległości và Młodzież Wszechpolska cùng phối hợp tổ chức. Nghị sĩ K. Bosak một trong những người tham gia biểu tình phát biểu: Chúng tôi có trách nhiệm chống lại một cuộc cách mạng về văn hóa, không bao giờ số đông trong xã hội lại thờ ơ với những đòi hỏi của họ, bởi vì đó là những đòi hỏi xấu xa. Những người tổ chức còn thu thập chữ kí cho dự án từ chối hiệp ước Stambun. Những người biểu tình sau đó đốt các lá cờ có màu cầu vồng (biểu tượng của LGBT).

Trong cùng thời gian trên đường Krakowskie Przedmieście, trong vòng vây của cảnh sát, những người đại diện cho các lực lượng cánh tả biểu tình ủng hộ những người đồng tính luyến ái. Họ hô vang khẩu hiệu: „Hãy chấm dứt những hành động phát xít, chấm dứt sự can thiệp thô bạo của cảnh sát”, "Chỉ những kẻ thua cuộc mới sợ cầu vồng." Những người biểu tình cầm cờ bảy sắc cầu vồng và biểu tượng Antifa.

Cũng vào sáng chủ nhật nhiều người tại thủ đô đã tuần hành phản đối việc bất buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội liên quan đến dịch bệnh covid-19. Đoàn người đã đến gần trụ sở Quốc hội hô vang: "đã quá đủ dối trá và thao túng. Quá đủ những quy định giết người, chế độ và độc tài". Những người tuần hành cho rằng tất cả những biện pháp của chính quyền trong cuộc chống coronavirus hiện nay là không đúng với luật, hiến pháp và cướp đi quyền tự do của công dân. Một số người còn mặc áo có in chữ: „Hãy đội vương miện cho Jesu, không đội cho virus”. „Đại dịch? Đó là giả dối”.

Trong ngày thứ 7, tại Cung văn hóa và Khoa học còn có cuộc biểu tình ủng hộ nhân dân Bạch Nga. Sau kì bầu cử tổng thống vừa qua, tại nhiều thành phố của Belarus đã nỗ ra nhiều cuộc biểu tình phản đối việc tổ chức bầu cử không minh bạch và chế độ độc tài.

2.    Bộ trưởng Y tế Łukasz Szumowski xin từ chức.

Bộ trưởng Łukasz Szumowski

Ngày thứ 3 (18/08/2020) bộ trưởng Y tế Ba Lan Ł. Szumowski đã thông báo từ chức. Trong ngày hôm trước thứ trưởng Janusz Cieszyński cũng đã xin từ bỏ chức vụ.

Trong cuộc họp báo, ngài bộ trưởng đã khảng định thành tích của mình  trong thời gian dịch bệnh covid-19 vừa qua: „Tôi nghĩ rằng có những việc mà chúng ta đã lãng quên trong thời covid nhưng lại rất quan trọng cho người dân Ba Lan. Tôi vui mừng với những việc đó bởi vì nó là thành quả của cả tập thể, của những chuyên gia tư vấn”.

Theo đó, một trong những thành quả mà ông bộ trưởng nói ở trên là đã đưa ra chiến lược an toàn quốc gia nhằm chống dịch covid-19 trong đó có kế hoạch chuẩn bị các khuyến nghị liên quan đến tình hình dịch bệnh sắp tới vào mùa thu. Các khuyến nghị này đề cập đến vai trò của các bác sỹ gia đình, để từ tháng 9 tới họ có cơ hội và quyền yêu cầu xét nghiệm sau khi phỏng vấn và kiểm tra các triệu chứng covid-19 của bệnh nhân. Sẽ thành lập các phòng phám ngoại trú hoặc các khoa riêng dành cho khám và điều trị những người bị nhiễm covid-19 trong mạng lưới các bệnh viện cấp huyện và các cấp khác. Việc chuẩn bị cho phòng chống covid-19 cũng đồng thời với việc phòng chống cúm mùa trong mùa thu này đang được triển khai rất tích cực.

Ngược lại với những lời của ngài bộ trưởng, các hãng tin nước ngoài đều đưa ra nguyên nhân buộc ông Szumowski phải từ chức là số ca nhiễm coronavirus tăng liên tục trong mấy tuần qua và cũng không loại trừ những liên quan đến việc mua khẩu trang và máy thở của bộ Y tế trong thời gian vừa qua.

3.    750 nghìn khẩu trang bị mất

Công tố vùng Kalisz đang tiến hành điều tra vụ mất cắp 750 nghìn chiếc khẩu trang trị giá 750 nghìn zł của một công ty. Vụ mất cắp xảy ra vào khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8. Hiện tại cảnh sát đã bắt giữ, tạm giam 3 tháng một người đàn ông 37 tuổi bị nghi là mua đồ ăn cắp. Chứng cứ là người đàn ông này đã mua 330 nghìn chiếc khẩu trang với giá 8 nghìn zloty từ một người không được biết danh tính. Nếu đủ chứng cứ luận tội, người này có thể bị kết án 10 năm tù giam.

4.    Ổ dịch mới tại Wrocław.

Đã có tới 51 người bị dương tính với coronavirus và 90 người khác phải đưa đi cách li, con số này có thể còn lớn hơn nữa vì một phần kết quả chưa được xác nhận. Đó là những con số vừa được thông báo liên quan đến một Trung tâm hỗ trợ xã hội ở thành phố Wrocław. Đây là một trung tâm do các nữ tu dòng Đức Mẹ lập ra, nằm trên đường Objazdowa. Trong số ca nhiễm virus có 37 người đang được hỗ trợ xã hội và 14 người làm việc trong trung tâm. Giám đốc cơ quan dịch tễ Wrocław khảng định rằng coronavius đã do một nhân viên làm việc tại trung tâm mang đến.

Coronavirus vẫn chưa buông tha. Những ngày qua tại Ba Lan vẫn có hàng trăm ca nhiễm. Những mốc quan trọng để nhớ:

- Ngày 4 tháng 3 phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại Ba Lan.

- Ngày 12/03/2020 bệnh nhân đầu tiên tử vong vì coronavirus.

- Ngày 20/03/2020 Bộ trưởng Y tế Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh tại Ba Lan.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-20 05:42:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook