2020-08-25 17:20:39

Ba Lan: Trường học từ ngày 1/9: Ba mô hình tổ chức dạy, các hạn chế ở vùng dịch màu vàng và đỏ, các trách nhiệm mới của hiệu trưởng

ShutterStock MEN đã chuẩn bị một khuyến nghị liên quan đến việc tổ chức học tập.


Bộ Giáo dục quốc dân MEN đã soạn thảo các hướng dẫn liên quan đến tổ chức dạy học. Từ ngày 1/9 học sinh sẽ đến trường. Việc dạy học sẽ tổ chức theo cách truyền thống, cách hỗn hợp hay học qua mạng. Ngay việc học theo cách truyền thống như trước cũng sẽ có một số hạn chế. Nó sẽ ra sao? 

 Cách học theo kiểu truyền thống sẽ tuân theo hướng dẫn của Thanh tra Vệ sinh dịch tễ GIS, Bộ Y tế MZ và Bộ Giáo dục Quốc dân MEN cho các trường công và tư. Mô hình hỗn hợp sẽ dựa theo ý kiến của Trạm Vệ sinh-Dịch tễ cấp huyện.

 Mô hình hỗn hợp sẽ dành cho các học sinh:

- đang bị cách ly

- có bệnh mãn tính trên cơ sở giấy bác sỹ phụ trách sức khỏe

- được phòng khám tâm lý-sư phạm quyết định cho học cá nhân, thầy cô dạy riêng

 Trong mô hình này giờ lên lớp tổ chức cho các nhóm nhỏ hay cho một số lớp (ví dụ các lớp I-III – lên lớp, còn các lớp lớn học qua mạng)

 Mô hình học qua mạng sẽ ngưng mọi giờ trên lớp và sẽ học từ xa cho mọi học sinh, theo đề nghị của thanh tra dịch tễ khi:

- có lây nhiễm SARS-CoV-2 trong trường hay cơ sở

- dịch bệnh cục bộ ở địa phương

- học sinh hay cán bộ giáo viên nào đó bị cách ly

- ý kiến bác sỹ (bệnh mãn tính)

- quyết định cho học cá nhân

 Đó chưa hết các hạn chế. Tùy tình hình dịch ở mỗi đơn vị hành chính nên mỗi vùng sẽ có gắn với một màu quy định: vàng hay đỏ. Khi đó các hiệu trưởng có thể:

- hạn chế sự có mặt của người thứ ba trong khu vực trường

- trách nhiệm giữ khoảng cách trong không gian chung hay che mũi và miệng (hành klang, buồng để quần áo)

- mỗi lớp chỉ học ở một buồng

- quy định nhóm nào được ở nơi tự học hay chơi sau khi tan (świetlica), đo nhiệt độ nhân viên khi đến.

- cấm đi tham quan lớp hay nhóm

- giờ thể dục học ở ngoài trời

  Nhưng ngay cả kiểu học truyền thống từ 1/9 cũng khác trước một chút. Đầu tiên là các học sinh không có triệu chứng bệnh đường hô hấp và không có người nhà bị cách ly mới được đến trường. MEN đề nghị các trường có trang bị nhiệt kế đo không cần tiếp xúc.

  Nếu nhân viên của trường phát hiện học sinh có triệu chứng như sốt hay ho, phải đưa học sinh đó vào nơi riêng, hay cho ngồi cách học sinh khác ít nhất 2 mét và ngay lập tức báo phụ huynh đến đón (khuyên nên dùng phương tiện giao thông riêng).

 Trong trường phải có người ngoài vào càng ít càng tốt và có các biện pháp an toàn cơ bản. MEN quy định chỉ một người được đưa một học sinh đến trường. Các dụng cụ không cần hay không thể sát trùng sạch phải loại khỏi trường, học sinh cũng không được mang các thứ không cần thiết đến trường. Hạn chế này không áp dụng với trẻ khuyết tật hay trẻ cần chăm sóc đặc biệt. Khi đó cần theo dõi không để trẻ cho bạn mượn đồ chơi, và người trông trẻ phải lo tẩy trùng các vật này thường xuyên.

 MEN cũng đã chuẩn bị các hướng dẫn về tổ chức học:

- Các quy tắc vệ sinh chung: rửa tay thường xuyên (sau khi đến trường lập tức phải rửa tay), che miệng khi hắt hơi và ho, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

- Mỗi học sinh có dụng cụ học tập và sách giáo khoa riêng, trong giờ học chỉ nằm tại vị trí của mình, trong cặp hay tủ riêng nếu trường có tủ cho học sinh. Các học sinh không được trảo đổi dụng cụ học cho nhau.

- Ở buồng học thể dục các dụng cụ và sàn phải sát trùng sau mỗi giờ học, nếu có điều kiện thì làm ngay sau một lần tập.

- Nên thông thoáng lớp, các phần chung (hành lang) ít nhất mỗi giờ một lần, lúc giờ giải lao, nếu cần thì ngay trong giờ học.

- Giáo viên dạy các lớp I-III tổ chức giải lao cho hoọc sinh phù hợp với nhu cầu, tối đa là sau mỗi 45 phút.

- Nên cho học sinh ra sân hay ở ngoài không khí trong giờ giải lao.

- Với các môn thể thao, hạn chế tập và các trò chơi có tiếp xúc cơ thể.

- Tổ chức sử dụng an toàn buồng để quần áo: giờ vào khác nhau, đặt đồ sát trùng tay sau khi vào, hai chỗ dùng một nếu có điều kiện.

- Các học sinh tự học sau giờ học ở świetlica, khi cần có thể dùng cả lớp học, nên có quy định liên quan đến an toàn khi có dịch. Có đặt đồ sát trùng tay ở đó. Nơi này phải thông thoáng ít nhất một tiếng một lần khi có trẻ.

- Các nhân viên nấu ăn, hành chính, dọn dẹp hạn chế tiếp xúc với học sinh và giáo viên.

- Cần lập quy định và nguyên tắc cho giờ học ngoại khóa.

- Quy định cách dùng thư viện trường và giờ làm việc ở đó, đảm bảo thời gian dùng sách và các tài liệu  ở đó phải ít nhất 2 ngày sau lần ai đó đã dùng trước

- Nên ngắt không dùng các vòi phun nước uống, tổ chức cách khác cho học sinh uống nước có người theo dõi. Xem hướng dẫn về vệ sinh trên trang mạng của GIS.

Nguyễn Hữu Viêm
Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/szko%C5%82a-od-1-wrze%C5%9Bnia-trzy-modele-organizacji-lekcji-ograniczenia-w-strefach-%C5%BC%C3%B3%C5%82tych-i-czerwonych-nowe-obowi%C4%85zki-nauczycieli-i-dyrektor%C3%B3w/ar-BB18hCgZ

Sửa lần cuối 2020-08-25 15:25:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook