2020-09-24 17:50:35

Tin vắn Ba Lan (24/09/2020)


  1. Cuộc khủng hoảng tại Liên minh Cánh Hữu Ba Lan chưa kết thúc.

Thủ lĩnh hai đảng trong Liên minh Cánh hữu

Cuộc khủng hoảng tại Liên minh Cánh hữu đã trở nên căng thẳng và có nguy cơ làm tan rã liên minh sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội về dự thảo sửa đổi luật bảo vệ động vật. Bất chấp kỷ luật, 38 nghị sĩ từ câu lạc bộ PiS đã bỏ phiếu chống, bao gồm tất cả các nghị sĩ từ Solidarna Polska (Ba Lan Đoàn kết) và hai nghị sĩ khác của Liên minh. Ngoài ra, 15 nghị sĩ từ đảng của Jarosław Gowin đã bỏ phiếu trắng.

Hôm thứ 2 (21/09/2020), một cuộc họp của ban lãnh đạo đảng „Luật pháp và Công lý” đã được tổ chức, và cuối ngày hôm đó, chủ tịch của PiS, Jarosław Kaczyński, đã nói chuyện với người đứng đầu đảng „Ba Lan Đoàn kết”, Zbigniew Ziobra. Vào thứ 3, Kaczyński cùng với thủ tướng Mateusz Morawiecki cũng đã gặp thủ lĩnh của đảng „Thỏa thuận”, Jarosław Gowin.

Cuộc họp tiếp theo của lãnh đạo „Luật pháp và Công lý” bàn về tương lai của Liên minh xảy ra vào thứ 4 sau 1 giờ chiều. Những người tham dự cuộc họp này bao gồm: Chủ tịch đảng Jarosław Kaczyński, Thủ tướng Mateusz Morawiecki, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mariusz Błaszczak, người đứng đầu câu lạc bộ PiS Ryszard, cựu chủ tịch Quốc hội, nghị sĩ Marek Kuchciński, bộ trưởng nội vụ và hành chính, phó chủ tịch PiS Mariusz Kamiński và cựu lãnh đạo Bộ Quốc phòng Antoni Macierewicz. Sau cuộc họp, phát ngôn viên của PiS, bà Anita Czerwińska, đã thông báo với các cơ quan báo chí Ba Lan rằng "tại cuộc họp hôm nay của ban lãnh đạo PiS, ngoài những nội dung khác, có bàn đến các kịch bản chính trị có thể xảy ra với Liên minh Cánh hữu. Pháp luật và Công lý đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, chúng tôi muốn hợp tác để có thể thực hiện chương trình, nhưng phải là hợp tác mang tính xây dựng. Quả bóng vẫn đang ở phía „Ba Lan Đoàn kết” và tất cả phụ thuộc vào quyết định của họ.

Cùng ngày thứ 4, ban lãnh đạo đảng „Ba Lan Đoàn kết” cũng có cuộc họp vào lúc 3 giờ chiều. Trước 6 giờ chiều, bà Jan Kanthak, phát ngôn viên của đảng này thông báo rằng cuộc họp đã kết thúc và chủ tịch Zbigniew Ziobro "được ủy quyền tiếp tục đàm phán về các nguyên tắc hợp tác trong việc thực hiện chương trình chung của Cánh hữu". Bà cũng nói rằng chúng tôi đã quyết định tiếp tục các cuộc đàm phán. Chúng tôi cảm ơn Luật pháp và Công lý vì sự cởi mở và hiểu rằng Cánh hữu nên tiếp tục tồn tại.

  1. Thay đổi trong bộ luật lao động

Khái niệm làm việc từ xa (telepraca) trong Bộ luật Lao động sẽ được thay thế bằng các quy định về làm việc ở nơi xa (praca zdalna) - Stanisław Szwed, Thứ trưởng Bộ Chính sách Gia đình, Lao động và Xã hội, thông báo trên tờ Dziennik Gazeta Prawna. Hiện nay, khả năng làm việc ở nơi xa được quy định trong đạo luật đặc biệt.

Bộ luật Lao động hiện hành quy định về làm việc từ xa, nhưng không có quy định về thực thi công việc ở nơi xa văn phòng công ty. Làm việc từ xa là thực hiện công việc thường xuyên bên ngoài nơi làm việc, sử dụng các phương tiện liên lạc điện tử. Trong khi đó, công việc làm ở nơi xa không phải thực hiện liên tục mà còn có thể bao gồm việc người lao động làm việc tại nhà mà không cần sử dụng các phương tiện liên lạc điện tử (máy tính, Internet). Ví dụ, một nhân viên ở nhà phân tích tài liệu, viết tay ý kiến ​​và thông báo kết quả công việc của anh ta cho sếp hay người quản lí công việc của mình.

Dự án được công bố nhằm làm cho các quy tắc làm việc từ xa trở nên linh hoạt hơn. "Nó được cho là toàn bộ công việc được thực hiện bên ngoài khuôn viên của công ty - thường xuyên hoặc một phần. Các giải pháp chi tiết trong lĩnh vực này được xác định theo thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, đưa các quy tắc đó vào hợp đồng lao động sao cho phù hợp với nhu cầu của một vị trí cụ thể "- Thứ trưởng S. Szwed giải thích.

  1. Phạt hơn 60 triệu PLN đối với ba ngân hàng

Khoản phạt đã được áp dụng đối với các ngân hàng BNP Paribas, Santander và Millennium. Lý do là các ngân hàng này đã xác định tỷ giá hối đoái theo nguyên tắc không được phép - Văn phòng bảo vệ Cạnh tranh và Người tiêu dùng (UOKiK) thông báo. Hiện tại, BNP Paribas đã thông báo sẽ khiếu nại, Santander thì cho rằng quyết định này không hợp lệ, còn Millenium chưa bình luận về vấn đề này.

Mức phạt cao nhất 26,6 triệu PLN đã được áp dụng đối với BNP Paribas. Khoản tiền phạt 10,5 triệu PLN đã được áp dụng cho Ngân hàng Millenium và 23,6 triệu PLN đối với Ngân hàng Santander.

Chủ tịch của UOKiK, Tomasz Chróstny, trích dẫn trong thông cáo: Các tiêu chí được các ngân hàng sử dụng để thiết lập cái gọi là mức chênh lệch tổng cộng vi phạm nghiêm trọng lợi ích của người tiêu dùng. Người vay không thể kiểm tra xem các ngân hàng tác động như thế nào đến tỷ giá hối đoái được công bố trong bảng của họ và kết quả là họ không thể biết phí trả góp cho khoản vay có quá cao hay không. Các ngân hàng đã chủ quan xác định tỷ giá hối đoái với các điều khoản không được phép đã làm cho người tiêu dùng phải trả các khoản vay quá mức. Đây là một tình huống không thể chấp nhận được.

  1. Năm lựa chọn thay thế hàng đầu cho tiền gửi lãi suất thấp

Kinh doanh vàng miếng - một lĩnh vực đầu tư

Dòng tiền tiết kiệm chảy ra khỏi các ngân hàng càng ngày càng tăng vì lãi xuất tiền gửi của các ngân hàng ngày càng thấp. Dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Ba Lan (NBP) cho thấy người gửi tiết kiệm đã rút khoảng 63 tỷ PLN từ các ngân hàng. Điều này có nghĩa là trong tháng gần đây, quy mô của dòng vốn chảy ra ngoài Ngân hàng đã tăng lên 10 tỷ PLN. Theo phân tích của các chuyên gia thuộc quỹ đầu tư HRE (HRE Investments), 5 lĩnh vực đầu tư hàng đầu được định hướng là: trái phiếu, tài khoản đầu tư, sàn giao dịch chứng khoán, bất động sản và vàng.

  1. Trái phiếu chính phủ tốt hơn gửi tiết kiệm. Chỉ sau tám tháng, trái phiếu kho bạc bán ra đã vượt quá dự kiến của cả năm.

  2. Căn hộ cho thuê là một khoản đầu tư thỏa đáng - lĩnh vực này ngày nay là nơi trú ẩn vốn an toàn cho nhiều nhà đầu tư.

  3. Việc mua vàng miếng hoặc đồng tiền vàng (của các nước) được công nhận rộng rãi như một biện pháp bảo đảm trong trường hợp chiến tranh, khủng hoảng kinh tế sâu sắc hoặc lạm phát cao.

  4. Trong những tháng gần đây, các nhà đầu tư đã lấy lại niềm tin vào các quỹ đầu tư – số tiền mua vào nhiều hơn 2-4 tỷ PLN so với số tiền bán đi.

  5. Ngày càng có nhiều người đầu tư trên sàn chứng khoán - không có gì lạ, vì chỉ số của 20 công ty lớn nhất đã tăng hơn 40% từ giữa tháng 3 đến tuần đầu tiên của tháng 6.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-24 15:51:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook