2020-10-16 08:35:07

Tin vắn Ba Lan (16/10/2020)

1. Chính phủ công bố các hạn chế mới, thủ đô Vác-sa-va trong danh sách các vùng đỏ

Vào ngày thứ 5 (15/10/2020), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski đã tổ chức một cuộc họp báo chung để công bố các hạn chế mới như một phần của cuộc chiến chống coronavirus.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố:

- Tại thời điểm này, không có gì quan trọng hơn đối với chính phủ là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân Ba Lan, đây là điều mà mọi hoạt động của chúng tôi phải tuân theo. Một lần nữa, với tư cách là Thủ tướng, tôi xin nhắc lại: chúng ta sẽ thắng cuộc chiến này. Nhưng chúng ta sẽ chỉ giành được chiến thắng nếu chúng ta thực hiện các khuyến cáo nghiêm khắc mà chúng tôi đưa ra hôm nay một cách đoàn kết và có trách nhiệm.

Tôi kêu gọi tất cả người cao tuổi hãy ở nhà. Và tôi cũng kêu gọi tất cả các tình nguyện viên, chính quyền địa phương, trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố, trung tâm hỗ trợ xã hội các quận, huyện, các hướng đạo viên, quân đội và Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ hãy giúp đỡ người già trong việc cung cấp bữa ăn, thuốc hoặc các vật phẩm cần thiết khác. Mục tiêu quan trọng nữa là phải đảm bảo tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cũng như duy trì nền kinh tế và việc làm. Trước sự lựa chọn: hoặc không có hạn chế hoặc hoàn toàn đóng cửa chúng ta phải chấp nhận biện pháp trung gian, tức là đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt và tất cả chúng ta phải tuân theo những hạn chế này.

Tình hình hiện tại khác với tình hình mà chúng ta đã gặp vào tháng Ba và tháng Tư. Hiện nay coronavirus không bùng phát thành dịch mà lây lan rộng rãi. Chúng ta đang nói đến sự lây truyền theo chiều ngang, chúng ta phải ngăn chặn sự lây lan của vi rút bằng mọi giá. Quy mô của đại dịch sẽ như thế nào, phụ thuộc vào việc tuân thủ các hạn chế của chúng ta. Và đây là ánh sáng cuối đường hầm.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski:

- Chúng tôi đang nhấn phanh hết sức mình. Điều này là cần thiết để bảo vệ hiệu quả hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Số ca lây nhiễm vào thứ 5 (15/10/2020) đã vượt quá tám nghìn, chứng tỏ rằng tốc độ phát triển của dịch là cấp số nhân, và tầm quan trọng của tình hình được xác nhận bởi bản đồ mới của các thành phố và quận, huyện trong vùng đỏ.

Từ ngày thứ 7 (17/10/2020), danh sách 152 địa phương được đưa vào vùng đỏ. Trong số 11 thành phố nằm trong danh sách này có thủ đô Vác-sa-va và cố đô Kraków . Phần còn lại của cả nước vẫn nằm trong vùng màu vàng.

Các hạn chế mới trong vùng màu đỏ kể từ ngày 17 tháng 10 năm 2020:

* Kinh tế

- Giới hạn số lượng người ở những nơi buôn bán là 5 người trên một máy tính tiền.

- Dịch vụ nhà hàng từ 6 giờ đến 21 giờ, ngoài các giờ này chỉ được mang đi.

- Giao thông công cộng - 50% số ghế hoặc 30% tổng số.

* Đời sống xã hội

- Cấm tổ chức các sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như đám cưới, kể từ ngày 19/10/2020.

- Tối đa một người trên 7 mét vuông đối với các nghi lễ tôn giáo

- Cuộc họp mặt công cộng chỉ được đến 10 người.

* Giáo dục, văn hóa và thể thao

- Các trường đại học và phổ tang (ngoại trừ tiểu học) - đào tạo từ xa (không bao gồm các lớp thực hành).

- Các sự kiện thể thao không có tham gia của khán giả.

- Sự kiện văn hóa – chỉ được 25% khán giả tham gia.

- Đình chỉ hoạt động của bể bơi, công viên nước, phòng tập thể dục.

  1. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Łukasz Szumowski nhập viện

Theo nguồn tin của polsatnews.pl, vào ngày 13/10/2020, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Łukasz Szumowski đã phải nhập viện với các triệu chứng nhiễm COVID-19. Vợ của ông thông báo rằng các thành viên còn lại của gia đình hiện đều khỏe mạnh, nhưng đang phải cách ly tại nhà.

Từ tháng 9 đã có thông tin về việc cựu bộ trưởng y tế bị nhiễm coronavirus. Sau đó, kết quả xét nghiệm được cho là dương tính giả vì Łukasz Szumowski cảm thấy vẫn khỏe, không biểu hiện triệu chứng gì và sau khi bị cách ly, ông đã trở lại làm việc bình thường.

Các báo cáo hiện tại về sức khỏe và việc nhập viện của ông khiến một số người đặt câu hỏi về những gì khó hiểu đã xảy ra. Liệu có đúng là xét nghiệm trước đó cho kết quả dương tính giả và hiện tại là nhiễm trùng thực sự? Hoặc có thể bệnh kéo dài suốt thời gian qua mà giờ mới xuất hiện triệu chứng? Một số người cũng thắc mắc liệu SARS-CoV-2 có bị tái nhiễm với ông hay không. Những câu hỏi này chưa được trả lời thỏa đáng, chúng ta cần chờ những kết luận của bệnh viên.

  1. Ba Lan có một tỷ phú mới

Wiesław Żyznowski là người Ba Lan làm giầu nhanh nhất và là một trong những tỷ phú mới. Ông vừa lọt vào danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes. Công ty của ông, Mercator Medical, là một trong những công ty sản xuất găng tay bảo hộ dùng một lần cho ngành y tế, vốn có nhu cầu đặc biệt trong thời kỳ đại dịch.

Mercator Medical đã thu được khoảng 356 triệu PLN trong quý 3 năm nay. Một năm trước, lợi nhuận là 1,3 triệu PLN, tăng gấp 274 lần. Doanh thu bán hàng đã tăng 320 phần trăm trong thời gian này, lên 608 triệu PLN và tỷ suất lợi nhuận EBITDA tăng từ dưới sáu phần trăm một năm trước lên 64 phần trăm trong thời điểm hiện tại. Vào đầu năm, công ty trị giá 80 triệu PLN và cổ phiếu do Żyznowski kiểm soát trị giá gần 50 triệu PLN, vào hôm thứ 3 (13/10/2020), giá trị khối cổ phiếu của ông đã vượt quá 4,5 tỷ PLN, theo "Forbes".

Wiesław Żyznowski là nhà đầu tư Ba Lan lớn nhất ở châu Á, trong nhà máy sản xuất găng tay cao su dùng một lần do ông xây dựng ở biên giới Thái Lan - Malaysia có hơn một nghìn người làm việc.

  1. Cụ ông 98 tuổi, đã chiến thắng coronavirus

Ông Józef sống tại Trung tâm hỗ trợ người già "Samarytanin" ở Toruń đã bị nhiễm coronavirus. Michał Jakubaszek, cháu trai của ông Józef, cho biết:

- Ông nội ở một mình một phòng. Ông khỏe nên ban đầu không biết vi rút này đã nhiễm vào cơ thể ông theo cách nào. Chỉ sau một thời gian khi bị sốt cao, ông tôi bỏ ăn và bắt đầu không muốn nói chuyện, con trai ông mới quyết định đưa ông đến bệnh viện. Ở đó, sức khỏe của ông bắt đầu được cải thiện.

Mặc dù tuổi cao và có các bệnh đi kèm, ông Józef đã luôn cố gắng. Tình trạng sức khỏe của ông sau đó được cải thiện nhiều đến mức có thể đưa ông về điều trị thêm tại nơi ông đang sống, tức là viện dưỡng lão "Samarytanin".

- Chủ yếu nhờ vào sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ và y tá, nhưng cũng vì lý do cơ địa của ông tốt nên đã đánh bại được coronavirus. Chúng tôi rất vui vì ông ấy đã có thể trở về nhà - Janusz Mielcarek, phát ngôn viên của Bệnh viện Phức hợp tỉnh nói.

Ông Józef là người đàn ông lớn tuổi nhất ở Ba Lan sống sót sau COVID-19. Người giữ kỷ lục về phụ nữ là cụ bà 103 tuổi sống ở Kędzierzyn-Koźle.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-10-16 06:36:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook