2020-12-27 09:31:25

Những thông tin quan trọng về „Chương trình tiêm chủng Quốc gia” Ba Lan

Sáng chủ nhật (27/12/2020), bầu trời Vác-sa-va bừng sáng với những tia nắng mùa đông rực rỡ, báo hiệu những hy vọng tràn trề. Người phụ nữ Ba Lan đầu tiên được tiêm chủng Vắc-xin COVID-19 - Alicja Jakubowska, y tá trưởng của Bệnh viện Lâm sàng Trung ương Bộ Nội vụ và Hành chính Vác-sa-va. Tiến sĩ Artur Zaczyński đã tiêm cho cô.

- "Đây là một khoảnh khắc lịch sử đối với tôi," nữ y tá Jakubowska cho biết.

Những người được tiêm tiếp theo sẽ là các nhân viên y tế của các bệnh viện trên cả nước Ba Lan. Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Nguyên liệu (ARM) Michał Kuczmierowski thông báo rằng "việc tiêm chủng lô 10.000 vắc xin đầu tiên phải được hoàn thành trước 3 giờ chiều ngày 31 tháng 12", vì lúc đó vắc xin có thể được sử dụng an toàn.

Vào ngày 21 tháng 12, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã quyết định cấp phép cho một loại vắc xin có tên là Comirnaty do Pfizer và BioNTech sản xuất, và đưa vào sử dụng trong các nước thành viên EU. Đức, Hungary và Slovakia đã bắt đầu tiêm chủng vào ngày thứ 7 (26/12/2020).

(Bà Edith Kwoizalla 101 tuổi đến từ Halberstadt ở Sachsen-Anhalt là người đầu tiên ở Đức được chủng ngừa coronavirus vào thứ 7 (26/12/2020).)

Những liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên đã đến Ba Lan vào tối ngày 25/12. Trước đó, vào ngày 15/12, chính phủ Ba Lan đã thông qua Chương trình Tiêm chủng Quốc gia.

Chương trình tiêm chủng như thế nào? VắC-xin Comirnaty hoạt động như thế nào? Hiệu quả của nó ra sao? Nó có an toàn không? Nó có tác dụng với biến thể coronavirus mới không? Dưới đây sẽ là những thông tin quan trọng nhất liên quan đến những câu hỏi này:

- Vắc xin mNRA hoạt động như thế nào? Hiệu quả của chúng ra sao?

Vắc xin Pfizer & BioNTech (và cả Moderna) đều hoạt động theo cùng một cách. Chúng chứa axit ribonucleic khuôn mẫu (mRNA) một protein được mã hóa từ lớp vỏ của coronavirus SARS-CoV-2. Bản thân mRNA nằm trong lớp vỏ lipid, đi vào tế bào và kích hoạt sản xuất protein trong ribosome, từ đó kích hoạt phản ứng miễn dịch từ hệ thống miễn dịch của người được tiêm, mRNA từ vắc-xin không ở trong cơ thể người, nó bị hỏng một thời gian ngắn sau khi được cấy.

Theo báo cáo, giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng vắc xin Pfizer và BioNTech có hiệu quả 95%.

- Những tác dụng tích cực nào của vắc-xin đã được khoa học chứng minh?

Các thử nghiệm lâm sàng chỉ ra rằng Comirnaty có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở những người trên 16 tuổi, không được khuyến khích cho trẻ em dưới 16 tuổi.

- Những rủi ro khi dùng thuốc chủng ngừa là gì?

Các tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến việc dùng Comirnaty trong các thử nghiệm lâm sàng đều ở mức đô nhẹ đến trung bình và hết trong vòng vài ngày sau khi tiêm chủng. Chúng bao gồm đau nhức và sưng tấy xung quanh vết tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau khớp và cơ, ớn lạnh và sốt. với xác suất hơn 1/10 người.

Đỏ xung quanh vết tiêm và buồn nôn xảy ra với tỷ lệ ít hơn 1/10. Ngứa quanh vết tiêm, đau chân tay, sưng hạch, khó ngủ và cảm thấy không khỏe là những tác dụng phụ hiếm gặp (ảnh hưởng đến dưới 1 trong 100 người). Tê liệt các cơ của một bên mặt (liệt ngoại biên cấp tính của cơ mặt) hiếm khi xảy ra, dưới 1 trong 1.000 người.

Gây dị ứng cũng ​​đã được phát hiện ở những người được tiêm chủng. Kể từ khi được giới thiệu trong các chiến dịch tiêm chủng, có rất ít trường hợp bị sốc phản vệ (phản ứng dị ứng cấp tính). Do đó, Comirnaty, giống như các vắc xin khác, cần được quản lý dưới sự giám sát y tế và tiếp cận với cơ sở hạ tầng y tế thích hợp.

- Những bước nào đang được thực hiện để đảm bảo rằng vắc-xin được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả?

Các biện pháp an toàn sẽ được thực hiện theo kế hoạch Giám sát An toàn COVID-19 của EU để đảm bảo rằng dữ liệu mới được thu thập và phân tích một cách hiệu quả. Công ty chịu trách nhiệm về giao dịch của Comirnaty sẽ cung cấp báo cáo an toàn hàng tháng.

Cũng như với tất cả các loại thuốc, dữ liệu liên quan đến việc sử dụng Comirnaty liên tục được theo dõi. Các tác dụng phụ nghi ngờ do sử dụng vắc xin được đánh giá cẩn thận và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ bệnh nhân.

- Vắc xin có thể làm giảm khả năng lây lan của vi rút từ người sang người không?

Tác động của việc tiêm vắc xin Comirnaty đối với sự lây lan của SARS-CoV-2 trong xã hội vẫn chưa được biết đến. Người ta không biết bao nhiêu phần trăm những người đã được chủng ngừa vẫn có thể truyền và lây lan vi rút.

- Miễn nhiễm sẽ kéo dài bao lâu sau khi tiêm chủng?

Hiện tại, vẫn chưa biết khả năng miễn nhiễm kéo dài bao lâu. Những người được chủng ngừa Comirnaty trong các thử nghiệm lâm sàng sẽ được theo dõi trong hai năm để thu thập thêm thông tin về thời gian miễn nhiễm.

- Chính phủ Ba Lan đã mua bao nhiêu loại vắc xin và chi phí của chúng là bao nhiêu?

Thông tin được cung cấp bởi Chương trình Tiêm chủng Quốc gia được chính phủ thông qua vào ngày 15/12/2020 cho thấy Ba Lan đã ký kết 5 hợp đồng mua vắc xin chống COVID-19. Theo đó, sẽ nhận được 16,74 triệu liều vắc xin Pfizer / BioNTech và 6,69 triệu liều Moderna. Ngoài ra, Ba Lan cũng đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất: Astra Zeneca (16 triệu liều), Janssen Pharmaceuticals NV (16,98 triệu liều) và CureVac (5,65 triệu liều). Tổng cộng hơn 62 triệu vắc xin. Chi phí ước tính là khoảng 2,4 tỷ PLN. Việc mua sắm sẽ được tài trợ từ ngân sách nhà nước.

- Thứ tự tiêm chủng sẽ như thế nào?

Theo dự thảo chiến lược quốc gia, việc tiêm chủng tự nguyện và miễn phí sẽ diễn ra theo các đợt như sau:

"Đợt 0": Người được tiêm chủng sẽ là: nhân viên của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (bao gồm bác sĩ, y tá và dược sĩ), nhân viên của các Viện dưỡng lão và Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố, đồng thời là những nhân viên phụ trợ và hành chính trong các cơ sở y tế, bao gồm các trạm vệ sinh và dịch tễ.

"Đơt I": Được tiêm sẽ là: cư dân của các Nhà phúc lợi xã hội và các cơ sở chăm sóc và điều trị, những người trên 60 tuổi (theo thứ tự từ những người tuổi cao nhất trở xuống), những người làm công vụ (służby mundurowe), bao gồm cả Quân đội và giáo viên.

"Đợt II": Người được chủng ngừa sẽ là: những người dưới 60 tuổi mắc các bệnh mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng (ví dụ, bệnh phổi, tiểu đường, ung thư, béo phì), hoặc những người trong quá trình chẩn đoán và điều trị cần tiếp xúc nhiều lần hoặc liên tục với các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Ở đợt này còn gồm những người làm các công việc đảm bảo các hoạt động cơ bản của nhà nước và có nguy cơ bị lây nhiễm do tiếp xúc xã hội thường xuyên (nhân viên của lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nước, khí đốt, điện, giao thông công cộng, quan chức chịu trách nhiệm chống đại dịch, quan chức thực thi pháp luật và nhân viên phục vụ) cũng như các nhân viên hải quan và thuế vụ.

"Đợt III": Được chủng ngừa sẽ là: các doanh nhân và nhân viên của các lĩnh vực bị đóng cửa theo các quy định về việc thiết lập các hạn chế, lệnh và lệnh cấm nhất định liên quan đến đại dịch. Các nhóm người lớn khác cũng sẽ được chủng ngừa trong giai đoạn này.

- Quy trình đăng ký tiêm chủng sẽ thực hiện như thế nào?

Theo tài liệu chương trình tiêm chủng của chính phủ, quy trình sẽ dựa trên thư mời  tức là giấy giới thiệu điện tử (dokument e-skierowania), có giá trị trong vòng 60 ngày kể từ ngày cấp. Thư mời được tạo tự động trong hệ thống, theo theo thứ tự các đợt tiêm chủng. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ có thể cấp giấy giới thiệu điện tử riêng cho những trường hợp đặc biệt (ví dụ: cho một người không có số PESEL hoặc cho một số người không thể tiêm chủng trong thời gian hiệu lực của giấy giới thiệu điện tử đầu tiên).

Mỗi người có thể đặt lịch hẹn qua đường dây nóng đặc biệt, qua Tài khoản Internet của bệnh nhân (Internetowe Konto Pacjenta), qua cơ sở nơi cấp giấy giới thiệu điện tử, hoặc trực tiếp tại điểm tiêm chủng.

Việc đặt lịch hẹn tiêm chủng sẽ chỉ yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân của bạn. Sau khi đặt lịch tiêm, mỗi người sẽ nhận được một tin nhắn SMS cho biết về địa điểm và ngày tiêm chủng, một tin nhắn SMS nhắc lại sẽ được gửi vào một ngày trước khi đến tiêm. Bệnh nhân sẽ được hẹn tiêm hai lần ngay lập tức và cũng sẽ nhận được thông báo SMS trước khi tiêm liều thứ hai.

- Khi nào có thể đăng kí  tiêm chủng?

Đường dây nóng trợ giúp 989 bắt đầu hoạt động từ ngày 16/12/2020. Mọi người có thể lấy thông tin về việc tiêm chủng tại đó.

Sau ngày 15/1/2021, những người thuộc diện được tiêm đợt I sẽ có thể đăng kí ngày cụ thể qua đường dây nóng.

- Việc tiêm chủng sẽ được thực hiện ở đâu?

- Tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu (przychodnia) hoặc cơ sở chăm sóc chuyên khoa ngoại trú;

- Tại các cơ sở y tế hoặc các đội tiêm chủng lưu động;

- Tại các trung tâm tiêm chủng của các bệnh viện dự bị.

Vắc xin được tiêm hai lần, cách nhau ít nhất 21 ngày. Nó thường được tiêm vào phần cơ cánh tay. Người được tiêm sẽ được bảo vệ hoàn toàn sau 7 ngày kể từ khi tiêm liều vắc xin cuối cùng.

- Liệu vắc xin có hiệu quả chống lại biến thể coronavirus mới không?

Theo các nhà khoa học, vắc-xin được phát triển chống lại coronavirus gần như chắc chắn cũng sẽ có hiệu quả đối với biến thể mới của vi-rút đã được phát hiện ở Anh từ ngày 14/12. Người đứng đầu Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) Emer Cooke cũng cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin sẽ không hoạt động chống lại biến thể mới của coronavirus.

Vắc xin huấn luyện hệ thống miễn dịch tấn công một số bộ phận khác nhau của vi rút, vì vậy ngay cả khi một số bộ phận trong số chúng đã bị đột biến, vắc xin vẫn có tác dụng. Nhưng các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng virus đột biến đã thực hiện bước đầu tiên để thoát khỏi tác dụng của vắc xin. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ tương tự như tình huống cúm mà vắc xin phải được cập nhật thường xuyên. May mắn thay, những vắc xin này đã được phát triển để chống lại coronavirus rất dễ cải thiện.

- Đặc quyền cho người đã được tiêm chủng

Thông tin về tiêm chủng sẽ được nhập vào Thẻ điện tử tiêm chủng trong hệ thống P1 (e-Kart Szczepień w systemie P1). Người đã được tiêm chủng cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận tiêm chủng.

Người được tiêm chủng sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế công cộng mà không cần xét nghiệm thêm, không bị hạn chế giao tiếp xã hội và cũng sẽ không cần phải cách ly sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus.

QV (nguồn: TVN24.pl; https://tvn24.pl/raporty/koronawirus-szczepienia-przeciwko-covid-19-najwazniejsze-informacje-4781267?page=2)

Sửa lần cuối 2020-12-27 08:51:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook