2021-01-07 17:42:49

Tin vắn Ba Lan (7.01.2021)

- Chương trình tiêm chủng quốc gia

Vào thứ 5 (7/1/2021), Michał Dworczyk - đặc mệnh toàn quyền của chính phủ Ba Lan về vấn đề tiêm chủng COVID-19 đã phát biểu về chương trình tiêm chủng đã và sẽ được thực hiện:

- Chúng ta đã có 177.000 người được tiêm chủng. Hơn 204 nghìn liều được chuyển đến các điểm tiêm chủng, 215 liều đã được xử lý do hư hỏng cơ học với các lọ chứa vắc xin. Chúng ta cũng có 8 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm chủng.

Dworczyk cũng thông báo rằng, Ba Lan đứng thứ ba về số lượng tiêm chủng ở châu Âu. - Chúng ta đã ký hợp đồng 60 triệu liều vắc-xin. Là một phần của thỏa thuận với EU. Tại Ba Lan, chúng ta cũng sẽ sử dụng vắc-xin COVID của Moderna, gần đây đã được Ủy ban châu Âu phê duyệt - ông giải thích.

- Dự tính sẽ có khoảng 2,95 triệu bệnh nhân ở Ba Lan sẽ được tiêm chủng vào cuối tháng 3 năm 2021. Vào thời điểm đó, gần 6 triệu liều vắc-xin sẽ đến được Ba Lan.

- Ngày nay vắc xin COVID là một mặt hàng khan hiếm. Tất cả các quốc gia đều muốn phân phối nhiều hơn. Điều duy nhất làm khó chúng ta là hệ thống phân phối vắc xin của EU. Nếu vào cuối tháng 3, chúng ta tiêm phòng được cho 3 triệu người Ba Lan thì đó sẽ là một thành công lớn - ông nhấn mạnh.

Trước đó, vào hôm thứ 3 (05/01/2021), trong cuộc họp của ủy ban y tế quốc hội bàn về tình hình thực hiện Chương trình tiêm chủng quốc gia chống COVID-19, Michał Dworczyk đã thông báo rằng nhóm I sẽ bắt đầu tiêm chủng vào ngày 25/01/2021. Viêc đăng ký sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng 1. Ông cũng nói thêm rằng: „Rất tiếc là trong quý I, chúng tôi sẽ không thể tiêm vắc xin cho giáo viên, không phải vì chúng tôi không muốn, không phải vì chúng tôi coi thường vấn đề này, mà vì chúng tôi đang có một vấn đề khách quan, đó là thiếu vắc xin”.

Theo chương trình, trong giai đoạn I, việc tiêm chủng sẽ được triển khai cho cư dân sống trong các nhà phúc lợi xã hội, các cơ sở điều trị và chăm sóc sức khỏe, những người trên 60 tuổi (theo thứ tự từ người lớn tuổi nhất), nhân viên công vụ cũng như giáo viên và nhân viên nhà trẻ. Nhóm đầu tiên này có khoảng 10 triệu người.

Bộ trưởng bộ Y tế Adam Niedzielski nói rằng ở nhóm I, chúng tôi muốn bắt đầu tiêm vắc xin cho những người chịu nhiều rủi ro nhất với COVID-19, và chắc chắn đó là những người trên 75 tuổi.

Theo các chuyên gia, để có được miễn dịch cộng đồng và dập tắt dịch bệnh cần phải có 40% đến 70% số người được tiêm chủng.

- Kamil Stoch vô địch giải nhẩy cầu trượt tuyết lần thứ 69

Kamil Stoch đã giành chiến thắng ở „Turniej Czterech Skoczni” (giải nhẩy cầu trượt tuyết bốn lần)  lần thứ 69 tại Bischofshofen (Áo). Cầu thủ người Ba Lan đã khẳng định phong độ tuyệt vời của mình và giành giải Đại bàng vàng lần thứ ba trong sự nghiệp. Trước đó, cầu thủ đến từ Ząb đã vô địch giải đấu này ở mùa giải 2016/17 và 2017/18.

Kamil Stoch đã chiến thắng trong bảng phân loại chung của mùa giải 2020/2021 với thành tích vượt xa những người ngay phía sau. Nhà vô địch mang sắc cờ trắng và đỏ ghi được 1110,6 điểm, dẫn trước người đứng thứ hai Karl Geiger (Đức) 48,1 điểm và Dawid Kubacki (Ba Lan) đứng thứ ba 52,8 điểm.

Turniej Czterech Skoczni, viết tắt là TCS (tiếng Đức: Vierschanzentournee) là một giải đấu quốc tế về nhảy cầu trượt tuyết nam, được tổ chức từ năm 1953, vào cuối tháng 12 và tháng 1 hàng năm. Giải đấu diễn ra tại 4 thành phố: 2 của Đức (Oberstdorf, Garmisch-Partenkirchen) và 2 của Áo (Innsbruck, Bischofshofen). Người chiến thắng trong giải là đấu thủ có tổng số điểm cao nhất trong cả bốn lần nhẩy. Giải đấu đôi khi được gọi là Grand Slam trượt tuyết và đối với nhiều vận động viên nhảy cầu trượt tuyết, nó quan trọng như Thế vận hội Olympic hay Giải vô địch thế giới. Từ lần thứ 28 (mùa giải 1979/1980), Turniej Czterech Skoczni đã là một phần của Cúp vô địch thế giới.

- Một năm kiểm tra-điện tử, hơn một triệu ô tô bị đã được kiểm tra

Cơ quan đường bộ đã tổng kết năm đầu tiên của việc kiểm soát điện tử (e-kontrola) trong khu vực đỗ xe trả phí, không có bảo vệ trong thành phố Vác-sa-va. Kết quả cho thấy chỉ bằng một chiếc xe có thể kiểm tra số lượng xe đỗ trong thành phố nhiều gấp 10 lần so với một người tuần tra đi bộ.

Một năm đã trôi qua kể từ khi hai chiếc ô tô điện màu trắng được sử dụng để săn bắt những chiếc xe đỗ mà không trả tiền bằng cách tự động quét biển số xe. Vào cuối kỳ nghỉ hè, một chiếc xe thứ ba đã được bổ xung. Người dân Vác-sa-va nhanh chóng quen thuộc với những phương tiện kỳ ​​lạ có hộp trên nóc (một số liên tưởng nó với một cái hòm, một số khác ... với một chiếc quan tài) được gắn máy thu hình Hay cho  con mắt 'nhìn'.

Trong thời gian một năm, ô tô điều khiển điện tử đã đi được 68.000 km, kiểm tra kỹ lưỡng 1.342.313 xe và đưa ra 165.722 chứng từ phạt tại các nơi đỗ xe công cộng. Kiểm tra điện tử luôn thực hiện hai lần, trong vòng vài phút đối với một ô tô đang đỗ ở cùng một nơi. Làm như vậy là để loại trừ những những trường hợp tài xế vừa đến nơi và còn đang nhấp vào ứng dụng thanh toán, hoặc vừa đi ra cột parkomat để trả tiền.

Từ tháng 9/2020, mức phạt do không trả phí đậu xe đã tăng từ 50 lên 250 PLN (170 PLN nếu người bị phạt trả tiền trong vòng một tuần) và hệ thống kiểm soát điện tử đã làm giảm đáng kể những xe không trả phí đậu xe.

Đồng thời, ô tô kiểm tra điện tử cũng thu thập thông tin về việc sử dụng chỗ đậu xe, và gần đây, cảm biến đo độ ô nhiễm không khí cũng đã được thử nghiệm trên nóc của chúng. Tuy nhiên, xe ô tô kiểm tra điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn những người đi bộ - có những nơi xe khó đi vào hoặc khó nhìn thấy biển số xe.

- Làm gì trong kỳ nghỉ đông của bạn ở Vác-sa-va?

Kỳ nghỉ đông năm nay được tổ chức cùng lúc trên cả nước. Do tình hình dịch bệnh, học sinh phải ở nhà, chỉ được phép tổ chức trại ngắn hạn và trại thể thao. Hôm thứ 2 (4/01/2021), bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski đã đề xuất nới lỏng hạn chế về việc cấm trẻ em ra ngoài trời từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều mà không có sự giám sát của người lớn.

Đăng ký tham gia hoạt động "Mùa đông trong thành phố"

Tại Warsaw, chính quyền thành phố đã chuẩn bị phiên bản tiếp theo của hoạt động "Mùa đông trong thành phố". Có thể đăng ký cho giai đoạn tiếp theo, trên trang web của tòa thị chính, kéo dài cho đến cuối kỳ nghỉ đông, tức là ngày 15 tháng 1.

Các cơ sở sẽ hoạt động năm ngày một tuần từ 7-8 giờ đến 16-17 giờ, với dịch vụ chăm sóc học sinh từ lớp 1-4 của các trường tiểu học của Vác-sa-va. Các nhà giáo dục sẽ tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giáo dục, văn hóa và thể thao trong khuôn viên của các cơ sở. Đi dã ngoại, giữ khoảng cách và thực hiện các quy tắc trong không gian công cộng - chủ yếu đến những nơi thoáng đãng, ví dụ như công viên, rừng, khu vực xanh. Các tổ chức sẽ có thể sử dụng những khuyến mại của các cơ sở giáo dục, với các chương trình nghệ thuật hoặc các lớp học nghệ thuật.

Kì nghỉ ở Sở thú Vác-sa-va

Bất chấp những hạn chế, Sở thú Vác-sa-va mở cửa đón khách hàng ngày từ 9 giờ sáng. Từ thứ Hai đến thứ Sáu cho đến 3:30 chiều và vào các ngày cuối tuần cho đến 4 giờ chiều. Bạn có thể tham quan theo chế độ vệ sinh hiện hành: phải che miệng và mũi hoặc giữ khoảng cách vừa đủ giữa các du khách. Ngoài ra, các nhân viên sở thú cũng yêu cầu phải tôn trọng sự bình yên của động vật - ví dụ như không cho chúng ăn vì có thể gây hại cho chúng.

Ngoài dạo quanh sở thú, bạn cũng có thể tham quan ảo. Các trò chơi dành cho trẻ em thường xuyên được tổ chức trên Facebook. Trong kì nghỉ đông, vườn thú đã chuẩn bị chương trình "Vòng quanh thế giới trong vài ngày". Đây là một trò chơi thực địa với các giải thưởng.

Trong thời gian đại dịch, các buổi biểu diễn có thể được xem trên Internet. Các nhà hát ở Vác-sa-va cung cấp một kho tiết mục trực tuyến phong phú, nhiều nhà hát trong số họ đã khởi chạy nền tảng VOD.

Trong kì nghỉ, các hạn chế không áp dụng cho các bãi cỏ, công viên hoặc sân chơi. Bạn vẫn có thể đi dạo hoặc vui chơi ngoài trời. Ngoài việc đi dạo truyền thống quanh Khu Phố Cổ, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng ánh sáng lung linh, có thể đến Công viên Łazienki, tại đây hàng ngày mở cửa từ 6 đến 20.

- "K + M + B" hay "C + M + B" được viết trên cửa nhà?

Lễ Hiển linh, rơi vào ngày 6 tháng 1 hàng năm, gắn liền với nhiều truyền thống có từ nhiều thế kỷ trước. Người Công giáo nhiều khi làm theo các phong tục mà không biết nguồn gốc của nó, chẳng hạn như cách viết phấn trên cửa nhà vào ngày lễ Hiển linh.

Theo truyền thống, vào lễ Hiển linh, các nhà thờ ban phước bằng phấn và hương. Trước đây cũng có tục biếu vàng, tục xưa nữa là nước. Vàng được cho là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật cho người đeo. Người ta cũng tin rằng một căn hộ đầy khói sẽ thoát khỏi những điều xui xẻo.

Những người Công giáo dùng phấn đánh dấu những cánh cửa nhà mình. Dạng phổ biến là "K + M + B" ám chỉ tên ba nhà thông thái đến từ phương đông - Kacper, Melchior và Balthazar. Tên của họ không được nhắc đến trong bất kỳ sách Phúc âm nào, và truyền thuyết về họ đã không tồn tại cho đến thời Trung cổ. Nhưng sẽ có ý gì khi những cái tên huyền thoại của "những vị vua đến từ phương đông" được viết lên cửa nhà mình?

Cách viết "K + M + B" là để giải thích một thông điệp sâu sắc, tức là tên của ba vị vua. Trong Kitô giáo Tây phương, lễ Hiển linh chủ yếu kỷ niệm sự viếng thăm và chiêm ngưỡng Đức Chúa Giêsu của ba đạo sĩ đến từ phương đông (còn gọi là là ba vua hay ba nhà thông thái).

Còn cách viết "C + M + B" là viết tắt của cụm từ tiếng Latinh "Christus Mansionem Benedicat" có nghĩa là "Cầu xin Chúa ban phước cho ngôi nhà này". Một chữ thập khác được thêm vào sau chữ cái cuối cùng và năm hiện tại được viết tiếp. Vì vậy, toàn bộ sẽ như sau: "C + M + B + 2021". Đây cũng có thể là viết tắt của một cụm từ khác đã được dịch bởi St. Augustine, đó là "Christus Multorum Benefactor", có nghĩa là "Đấng Christ là ân nhân của nhiều người". Tuy nhiên, bản dịch này không nhận được sự yêu thích của những người Cơ đốc giáo.

Người Công giáo cũng tin rằng phong tục viết bằng phấn trên cửa ra vào bắt nguồn từ Cựu ước. Trong sách Xuất Ê-díp-tô Ký, Đức Chúa Trời truyền lệnh cho dân Do thái đánh dấu cửa nhà bằng máu của một con cừu non để tránh sự trừng phạt của Đức Chúa Trời và được Pha-ra-ôn thả khỏi Ai Cập.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-01-07 16:45:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook