2021-04-26 16:43:01

Ủy ban châu Âu khởi kiện AstraZeneca

Hôm nay, thứ 2, ngày 26/04/202, đại diện của Ủy ban châu Âu cho biết AstraZeneca đã không tuân thủ các điều khoản hợp đồng và đã không đưa ra được kế hoạch đảm bảo việc cung cấp vắc xin đúng hạn. Do đó Hội đồng châu Âu đã "khởi xướng các thủ tục pháp lý" chống lại công ty dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Stefan De Keersmaecker cho biết tại một cuộc họp báo rằng "Ủy ban đã khởi động các thủ tục pháp lý chống lại AstraZeneca vào thứ 6 tuần trước". Đơn kiện đã được nộp tai một tòa án của Bỉ. Theo ông, Ủy ban châu Âu "muốn đảm bảo việc cung cấp nhanh chóng đủ số liều vắc-xin cho công dân châu Âu trên cơ sở hợp đồng". Hành động của Ủy ban châu Âu đã được tất cả 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu ủng hộ.

AstraZeneca đưa ra một tuyên bố ngay trong ngày thứ 2, cho biết họ "đã hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận với Ủy ban Châu Âu" và cho biết họ sẽ "tự bào chữa trước tòa". "Chúng tôi tin rằng bất kỳ thủ tục tố tụng nào của tòa án là không có căn cứ và chúng tôi rất vui khi có thể giải quyết tranh chấp này càng sớm càng tốt" – đại diện công ty cho biết.

Ít vắc-xin hơn như công bố

Trong hợp đồng, AstraZeneca cam kết "làm hết sức mình" để cung cấp 180 triệu liều vắc-xin cho Liên minh châu Âu trong quý II, có nghĩa là tổng số 300 triệu liều từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 6 năm nay.

Vào đầu tháng 3, AstraZeneca cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ chỉ có thể cung cấp một phần ba con số đã cam kết. Dữ liệu do Ủy ban châu Âu trình bày cho thấy trong quý đầu tiên của năm, công ty này đã giao khoảng 30 triệu liều vắc xin của mình cho EU. Con số này ít hơn bốn lần so với thỏa thuận mà công ty đã kí kết.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/koronawirus-ke-wszczyna-postepowanie-wobec-firmy-astrazeneca-w-sprawie-dostaw-szczepionek-5078226)

Sửa lần cuối 2021-04-26 14:43:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook