2021-05-01 09:15:35

Kết luận của Văn phòng Kiểm tra Tối cao Ba Lan về "bầu cử phong bì"

Trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 4 đến ngày 9 tháng 5 năm 2020, Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã ban hành quyết định về việc tổ chức bầu cử tổng thống qua bưu điện. Báo cáo cuối cùng của Văn phòng Kiểm tra Tối cao (NIK) đã đánh giá quá trình chuẩn bị bầu cử Tổng thống Cộng hòa Ba Lan được dự tính vào ngày 10 tháng 5 năm 2020 theo cách "bầu cử phong bì" là không có cơ sở pháp lý.

Theo các quy định của Bộ luật Bầu cử, các hoạt động tổ chức để tiến hành bầu cử Tổng thống Cộng hòa Ba Lan là việc của Ủy Ban bầu cử Quốc gia (PKW). Trong khi đó, thủ tướng và Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Michał Dworczyk đã đưa ra các quyết định quan trọng trong quá trình tổ chức .

Hầu hết các cáo buộc được đưa ra chống lại Thủ tướng và văn phòng chính phủ. Bởi vì họ đã bất chấp những ý kiến ​​pháp lý quan trọng được đưa ra bởi các luật sư trong ban cố vấn cho chính phủ, những người đã cảnh báo rõ ràng rằng thủ tướng không nên ban hành quyết định này.

Trong phân tích của Vụ Pháp chế thuộc phủ Thủ tướng, Giám đốc Magdalena Przybysz của cơ quan này đã chỉ ra rằng nếu người đứng đầu chính phủ đưa ra quyết định như vậy, ông ta phải tính đến trách nhiệm hình sự, trách nhiệm trước Tòa án Nhà nước, nhưng cũng có thể bị sa thải và chịu trách nhiệm tài chính cá nhân.

Cuộc kiểm tra của NIK cũng cho thấy rằng trước quyết định ngày 16/4/2020, Bưu điện Ba Lan và Xưởng in tiền Quốc gia (PWPW) đã không được thông báo về những thủ tục ban đầu. Các cơ quan này khi được giao quyền tổ chức bầu cử cũng  không được phép bình luận trước khi quyết định nói trên được ban hành. Như vậy, "Nó không phù hợp với điều 61 khoản 4 và điều 10 khoản 1 của Đạo luật ngày 14 tháng 6 năm 1960 của Bộ luật Thủ tục Hành chính".

Cáo buộc thứ hai không kém phần quan trọng là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mariusz Kamiński và Bộ trưởng Tài sản Nhà nước Jacek Sasin đã "không chịu làm theo lệnh của thủ tướng". Hai bộ này đã không ký được hợp đồng với Bưu điện và PWPW, dẫn đến việc các cơ quan này phải tự bỏ tiền chi phí để tổ chức bầu cử. Ngoài ra Bưu điện và PWPW phải đảm nhận nhiệm vụ thực hiện tổ chức bầu cử mà không được đảm bảo kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ do chính phủ áp đặt.

Báo cáo cuối cùng của Văn phòng Kiểm tra Tối cao cũng chỉ ra rằng toàn bộ quá trình tổ chức cuộc bầu cử đã dẫn đến khoản chi tiêu gần 133 triệu PLN, trong đó 76 530 600 PLN do Bưu điện và PWPW chi, còn lại 56 450 406 PLN là khoản bồi thường cho các tổ chức này từ Kho bạc Nhà nước.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/wybory-kopertowe-2020-raport-koncowy-nik-negatywna-ocena-dzialan-premiera-5081422)

Sửa lần cuối 2021-05-01 07:15:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook