2021-05-06 15:37:20

Tin vắn Ba Lan (06.05.2021)

- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không tiêm liều vắc xin thứ hai?

Nếu ai đó vì lí do phải đi xa không thể tiêm liều thứ hai, bạn có thể hủy cuộc hẹn của họ, đặt lại lịch hoặc chọn một điểm tiêm chủng khác trước khi tiêm liều đầu tiên. Tuy nhiên, sau lần tiêm chủng đầu tiên - không thể bỏ lần tiêm thứ hai - Agnieszka Pochrzęst-Motyczyńska từ Văn phòng Truyền thông Bộ Y tế cho biết.

Nếu bạn có nhu cầu thay đổi ngày tiêm chủng thứ hai do bị bệnh, vui lòng liên hệ trực tiếp với trung tâm tiêm chủng nơi bạn đã tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên.. Trong trường hợp bệnh nặng hơn, bạn không nên tiêm vắc xin COVID-19 liều thứ hai mà hãy đợi cho đến khi tình trạng sức khỏe được cải thiện và bác sĩ quyết định về khả năng tiêm vắc xin này.

Ở Ba Lan, những người đã nhiễm COVID-19 cũng có thể được tiêm chủng với một liều vắc-xin. Điều này cũng áp dụng cho những bệnh nhân đã tiêm liều đầu tiên và đang chờ liều thứ hai. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp này, có một khoảng thời gian ít nhất là ba tháng kể từ khi kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính. Đó là vì trong trường hợp đã khỏi bệnh, tiêm chủng là lần tiếp xúc thứ hai của cơ thể với kháng nguyên, do đó, để đảm bảo mức độ miễn dịch thích hợp, chỉ cần tiêm một liều vắc-xin cho những người đó là đủ. Những người bị bệnh trước sáu tháng trước khi cấp giấy giới thiệu tiêm chủng điện tử sẽ được tiêm chủng như những người không mắc bệnh.

- Không tin tưởng vào vắc-xin AstraZeneca đang trở thành một vấn đề tại Ba Lan. Nguồn tin của "Gazeta Wyborcza" nói rằng tại một số điểm tiêm chủng, thậm chí 70 phần trăm lịch tiêm chủng bị bỏ trống vì ở đó chỉ tiêm AstraZeneca. Mọi người thích Pfizer và Moderna hơn. Theo các chuyên gia, việc lựa chọn vắc xin có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ gây ra hỗn loạn về tổ chức mà còn không sử dụng được vắc xin AstraZeneca đã được gửi đến.

- Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận vào tuần trước của Ấn Độ chiếm 46 phần trăm số ca nhiễm trên toàn thế giới. Báo cáo cũng cho thấy 1/4 số người nhiễm bị tử vong. Dữ liệu mới nhất cho thấy, tại nước này đã có 412 nghìn. 618 ca nhiễm trong ngày. Tính đến ngày thứ 3 (4/5), Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ có trên 20 triệu ca nhiễm.

- Moderna đã công bố dữ liệu mới từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả cao của chế phẩm này để chống lại các biến thể khác nhau của COVID-19. Công ty lập luận rằng phiên bản mới của vắc-xin có thể cực kỳ hữu ích trong việc cố gắng ngăn chặn các đợt đại dịch tiếp theo do các biến thể mới của coronavirus gây ra. Nó có thể được giới thiệu vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

- Văn phòng Cơ quan Quản lý Công nghệ Gen ủa Úc đã được yêu cầu cho phép thử nghiệm lâm sàng ở người đối với vắc-xin COVID-19 qua đường mũi. Nó là một chế phẩm được phát triển bởi công ty Tetherex Pharmaceuticals Corporation của Mỹ, chuyên phát triển các loại thuốc nhằm vào cái gọi là protein kết dính tế bào trong các bệnh viêm và ung thư. Tiếp theo, công ty CanSino Biologics của Trung Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 được sử dụng qua đường mũi vào tuần tới. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chế phẩm sẽ tung ra thị trường dưới dạng bình xịt tiện lợi. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cũng đã chính thức thừa nhận rằng vắc xin Trung Quốc "không có tỷ lệ bảo vệ cao."

- Vào thứ 4 (05/05), Bộ Y tế Canada đã cho phép tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Chấp thuận này được duyệt cho chế phẩm của Pfizer-BioNTech phát triển. Kết quả thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy gần 100% hiệu quả của vắc xin đối với lứa tuổi từ 12 đến 15.

- Một mảnh vỡ của tên lửa khổng lồ Long March 5B, đưa một mô-đun của trạm vũ trụ lên quỹ đạo, theo kế hoạch của Trung Quốc, sắp trở về Trái đất một cách mất kiểm soát. Không biết chính xác điều này sẽ xảy ra khi nào và ở đâu.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2021-05-06 13:37:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook