2021-06-09 21:45:34

Chính phủ Ba Lan tuyên bố bỏ vắc xin AstraZeneca?

Theo "Gazeta Wyborcza", do việc giao hàng của AstraZeneca không thể đoán trước và không đáp ứng thường xuyên, việc tiêm chủng với chế phẩm của hãng này đã bị đình chỉ tại Ba Lan. Hiện tại, tất cả các lô hàng vắc xin AstraZeneca chỉ dành cho những người tiêm liều thứ hai.

Ngày 24/5, Bộ trưởng Michał Dworczyk thông báo rằng đã có những vấn đề về nguồn cung cấp của AstraZeneca kể từ khi bắt đầu chương trình tiêm chủng. Vào cuối tháng 5, một lô hàng vắc xin đã không về. Chúng tôi nhận được thông tin từ AstraZeneca rằng 800 nghìn liều vắc xin sẽ được chuyển đến Ba Lan nhưng cuối cùng không được giao. Một lần nữa, AstraZeneca lại trì hoãn việc giao hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của một số điểm tiêm chủng.

Theo thông tin được cung cấp bởi Centrum e-Zdrowie, tính đến cuối tháng 8 chỉ có 18.000 người đăng ký tiêm liều đầu tiên với vắc xin AstraZeneca, hầu hết trong số đó, tức là gần 13 nghìn đăng kí tiêm tháng 6. Sau đó, chỉ có 47 người đăng ký liều đầu tiên vào tháng 8.

Cơ quan dự trữ chiến lược của chính phủ thông báo rằng tuần trước, 868 nghìn liều AstraZeneka đã được chuyển đến Ba Lan, và trong tuần này dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 250.000 liều. Theo thông tin từ Wybcza.pl, Cơ quan này đã chuyển các liều AstraZeneca đến các điểm chỉ để tiêm liều thứ hai.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Onet, chủ tịch Cơ quan Dự trữ Chiến lược Chính phủ Ba Lan Michał Kuczmierowski cho biết là những gì "Wyborcza" viết hoàn toàn là một sự hiểu lầm, chính phủ không có ý định từ bỏ vắc-xin AstraZeneca. Không có quyết định nào như vậy được đưa ra và thậm chí không có ý tưởng như vậỵ. Đây là một loại vắc xin tốt và rất nhiều người vẫn đang đăng ký. Ai sẵn sàng, vẫn có thể được tiêm.

- Khi xảy ra trường hợp đơn vị sản xuất không giữ đúng lịch giao hàng thì để không gây khó khăn cho người đã đăng ký, chúng tôi phải thay thế vắc xin của nhà sản xuất khác thay cho những liều vắc xin không được giao. Điều này đã xảy ra trước đây với vắc xin Pfizer hoặc Johnson & Johnson - Michał Kuczmierowski nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Ba Lan (PAP), Michał Kuczmierowski nói rằng "sự bất thường và không thể đoán trước được trong việc cung cấp vắc xin của AstraZeneca đã thúc đẩy chúng tôi phải ưu tiên cho những người đang chờ liều thứ hai ". Những ưu tiên của chúng tôi nhằm đảm bảo sự an toàn cho những người được tiêm chủng nhưng cũng phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất.

Vào tháng 2 và tháng 3, một số quốc gia đã đình chỉ việc sử dụng AstraZeneca sau khi phát hiện cục máu đông ở một số ít người được tiêm chủng. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneki đã bị đình chỉ ở Na Uy, Đan Mạch, Áo, Estonia, Litva, Latvia, Luxembourg, Ý và cả ở Thái Lan. Trong khi đó, Ba Lan, Thụy Điển và Pháp đánh giá rằng không có đủ lý do để ngừng tiêm chủng vào thời điểm đó.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vào thời điểm đó họ đang xem xét cẩn thận các báo cáo liên quan đến vắc-xin, nhưng "không có mối quan hệ nhân quả nào được thiết lập giữa việc sử dụng chế phẩm AstraZeneca và các trường hợp được báo cáo về cục máu đông." Người phát ngôn của WHO Margaret Harris cho biết: “Đó là một loại vắc xin tuyệt vời, không có lý do gì để không sử dụng nó.  

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/koronawirus-zamieszanie-w-sprawie-szczepionki-astrazeneca/wqcfkqf,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-06-09 19:45:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook