2021-06-17 12:18:58

Banaś: Tôi có thể đã mắc một số sai lầm, nhưng không phải là tội phạm

Chủ tịch Văn phòng Kiểm tra Tối cao (NIK), Marian Banaś, vào đầu tháng 6, thông báo rằng ông đã gửi tới văn phòng công tố báo cáo về nghi ngờ tội phạm của chủ tịch đảng PiS, phó Thủ tướng Jarosław Kaczyński. Theo Banas, Kaczyński đã công khai lăng mạ và bôi nhọ ông ta. Trước đó, NIK đã đệ trình các thông báo lên văn phòng công tố về những sai phạm của thủ tướng Mateusz Morawiecki và ba bộ trưởng liên quan đến việc tổ chức bầu cử qua phong bì, không diễn ra vào năm 2020.

(Marian Banaś)

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo "Sieci", chủ tịch PiS đã tuyên bố rằng: "Đó là một sai lầm lớn của hệ thống pháp luật của chúng tôi, rằng một người đang vướng vào những cuộc điều tra nghiêm trọng lại có thể là chủ tịch Văn phòng Kiểm tra Tối cao" và rằng "Nếu ai có vấn đề trong lĩnh vực này mà lại tập trung chủ yếu vào vấn đề vật chất, thì người đó không nên làm chủ tịch Văn phòng Kiểm tra."

Đề cập đến phát biểu này, trong cuộc phỏng vấn trên Radio Zet, chủ tịch Marian Banaś nói rằng tôi không còn là một cá nhân nữa, mà là một quan chức của một cơ quan rất quan trọng và nếu ai đó nói công khai rằng tôi không nên thực hiện một chức năng quan trọng như vậy chỉ vì có một số thủ tục đang chờ xử lý chống lại tôi, trong khi suốt hai năm qua (...) tôi không bị thẩm vấn, tôi không bị buộc tội, thì câu hỏi đặt ra là liệu có pháp quyền ở Ba Lan và liệu mọi người có được đối xử bình đẳng hay không. Và không thể chấp nhận được, rằng trong tình huống như vậy mà tôi không có phản ứng gì.

Theo Banas, "nếu chúng ta để cho một tình huống như vậy có thể đình chỉ công việc của bất kỳ quan chức chính phủ nào, chúng ta sẽ phá vỡ hoạt động của nhà nước."  Khi người ta có thể tiến hành những thủ tục chống lại bất kỳ người nào vào bất kỳ lúc nào và đình chỉ chức năng của họ thì đây không phải là nhà nước pháp quyền và dân chủ.

Khi được hỏi về những cáo buộc bất thường trong việc kê khai tài sản của mình, Banas nói rằng mọi công dân ở Ba Lan đều được soi xét và hầu hết họ đều mắc lỗi lớn hoặc nhỏ. Khi tôi hoàn toàn cam kết làm việc cho chính phủ Luật pháp và Công lý, (...) có thể giải thích được rằng tôi có thể đã mắc một số sai lầm. Nhưng chỉ có những sai lầm, không phải tội mà tôi bị nghi ngờ. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao mà quá trình tố tụng đã kéo dài hơn hai năm nay nhưng không có căn cứ để buộc tội tôi.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc từ chức hay không, Chủ tịch Văn phòng Kiểm tra tối cao thừa nhận rằng "tất nhiên, nhưng tôi có trách nhiệm của mình". - Tôi đã được bầu một cách hợp pháp bởi Quốc hội và đây là một thách thức đối với cá nhân tôi nhưng cũng là một nghĩa vụ mà tôi phải thực hiện. Tôi muốn tôi có thể nói sau khi kết thúc nhiệm kỳ này: „Vâng, tôi đã hoàn thành một cách trung thực và đáng tin cậy nghĩa vụ của mình đối với nhà nước”.

Khi được hỏi về các thông tin mà báo chí đưa ra, rằng ông đã nhận được sự bảo đảm từ phe đối lập để giữ nguyên vị trí của mình sau khi có sự chuyển giao quyền lực, Marian Banaś đã phủ nhận. - Điều đó không đúng. Tôi không thảo luận về bất kỳ đảm bảo nào với bất kỳ ai về việc đảm bảo sẽ giữ tôi ở vị trí của mình. Tôi chấp nhận bất kỳ ai với tư cách là chủ tịch. Cho dù họ là người từ PiS, từ PO, từ SLD, hay từ Konfederacja thì tôi luôn sẵn sàng hợp tác, bởi vì đó là vai trò của tôi. - Tôi không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bí mật nào, đây chỉ là vai trò của tôi và bất cứ ai muốn gặp tôi bằng cách này hay cách khác, tôi luôn cởi mở và những cuộc gặp như vậy đều có thể xảy ra - Banaś tuyên bố.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/marian-banas-kieruje-zawiadomienie-ws-jaroslawa-kaczynskiego-prezes-nik-nie-moglem-sobie-pozwolic-na-brak-reakcji-5123406)

Sửa lần cuối 2021-06-17 10:22:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook